.
Mẹ và bé

Kinh nghiệm cho bé ăn dặm

.

Bé ăn dặm là một trong những giai đoạn vất vả nhất của ba mẹ. Mong các bà mẹ sẽ cùng bé vượt qua khoảng thời gian này một cách dễ dàng và hiệu quả.

Ăn dặm là một trong những giai đoạn rất quan trọng của cả mẹ và bé.
Ăn dặm là một trong những giai đoạn rất quan trọng của cả mẹ và bé.

+ Nên bắt đầu tập cho bé ăn dặm lúc bé vừa tròn 5 tháng tuổi.

+ Cho bé ngồi ghế ăn.

+ Đeo yếm để bé có thói quen là mỗi khi đeo yếm đặt bé vào ghế, bé hiểu là mình sắp được ăn.

+ Chuẩn bị sẵn một cái khăn thấm nước, khi ăn bé sẽ thích dùng tay vọc vào miệng kèm thìa, cứ để bé thoải mái sau đó hẵng lau chùi. Đừng cố gắng giữ bé sạch làm bé khó chịu sẽ mất hứng thú ăn.

+ Chuẩn bị một cốc nước lọc đề phòng bé bị nghẹn thì đút nước cho thức ăn loãng ra.

+ Nên cho bé ăn đúng liều lượng cho phép mặc dù bé vẫn đòi tiếp. Nếu bé ăn dặm no làm bỏ sữa thì hoàn toàn không tốt cho bé. Tốt nhất là sau khi cho ăn dặm xong, nếu bé vẫn còn đói, sẽ bù thêm bằng cữ sữa.

+ Nếu bé cương quyết ngậm miệng hay phun mưa không ăn thì không nên ép bé mà hãy bỏ luôn cữ ăn đó vì kéo dài thêm bé cũng không ăn mà bản thân mình thì rất mệt mỏi. Hoàn toàn có thể bù vào bữa ăn sau mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe bé, còn hơn ép bé ăn, gây tâm lý chán ăn.

+ Một bữa ăn chỉ nên kéo dài khoảng 15 - 20 phút và tối đa là 30 phút dù còn vài muỗng cũng nên ngưng, vừa tập thói quen tốt cho bé, vừa giúp bé bú và ăn cữ sau ngon hơn do khoảng cách giữa 2 lần ăn không quá gần nhau.

+ Trong bữa ăn, nên kết hợp các loại rau củ theo nguyên tắc: loại rau củ nhạt đi kèm với ngọt, màu trắng nên đi kèm với màu xanh hoặc đỏ.

+ Nếu bé dị ứng với một loại thức ăn nào đó, thì ngưng khoảng một tuần, sau đó thử lại lượng ít hơn. Nếu vẫn tiếp tục dị ứng thì loại khỏi thực đơn luôn.

+ Nên dùng loại muỗng mềm dành riêng cho bé tập ăn dặm, tránh làm tổn thương nướu của bé khi bé ngậm hoặc cạp muỗng.

+ Thỉnh thoảng nên thay 1, 2 bữa bằng bột ăn dặm để bé tập làm quen, đến khi bận quá hoặc cho bé đi du lịch vài ngày thì việc ăn uống của con sẽ không còn là gánh nặng nữa.

+ Nếu con bú sữa mẹ hoàn toàn thì suốt thời gian chỉ bú mẹ, không cần cho bé uống nước, vì trong sữa mẹ có rất nhiều nước đủ cung cấp nhu cầu cho con. Khi tập bé ăn dặm, bắt đầu phải cho trẻ uống thêm nước để hòa tan thức ăn và cũng làm sạch miệng bé, giúp bé tránh táo bón.

+ Trước 6 tháng không nên tập cho bé ăn trái cây quá sớm vì trái cây chứa nhiều đường và a-xít, vừa làm trẻ quen ăn ngọt sẽ chê cháo củ quả nhạt mẹ làm, vừa hại bao tử trẻ, đặc biệt là nước cam, quýt luôn được khuyên là sau 1 tuổi mới nên cho trẻ ăn.

+ Khi cho uống nước ép trái cây, nếu loại nào quá ngọt nên pha loãng ra với nước đun sôi để nguội.

+ Ở tháng đầu tập ăn dặm chỉ cho bé ăn một bữa vào tầm khoảng từ 10 – 12 giờ trưa.

Q.T (Theo beyeu.vn)

;
.
.
.
.
.