.

Boyhood gần hơn với Oscar

.

Chỉ còn vài tháng nữa, lễ trao giải Oscar 2015 diễn ra nhưng giải phim xuất sắc nhất của Hiệp hội phê bình phim New York (NYFCC) cho bộ phim Boyhood (tạm dịch: Thời niên thiếu) của đạo diễn Richard Linklater đang mở ra cơ hội cho bộ phim này đến gần hơn với giải Oscar 2015.

Diễn viên Ellar Coltrane trong vai Mason từ thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành.
Diễn viên Ellar Coltrane trong vai Mason từ thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành.

Bộ phim đã vượt qua Birdman (tạm dịch: Người chim) để có được giải thưởng trên. So với các ứng cử viên khác, Thời niên thiếu là dự án điện ảnh độc đáo nhất khi bộ phim được quay trong vòng 12 năm. Đạo diễn Linklater muốn tái hiện chân thực nhất cuộc sống của một cậu bé từ năm 5 tuổi cho tới khi tròn 18 tuổi. Nhờ vậy, trên nhiều trang web về điện ảnh, bộ phim được đánh giá cao với số điểm đáng kinh ngạc, từ IMDB (8,5), Rotten Tomatoes (99%) cho tới điểm Metacritic (100).

Mặc dù chưa phải là cái tên quá nổi ở Hollywood, nhưng đạo diễn Richard Linklater luôn mang đến cho khán giả những bộ phim tinh tế, gợi cảm và có sức lay động lòng người. Năm ngoái, khán giả có cơ hội thưởng thức Before Midnight (tạm dịch: Trước lúc nửa đêm) như một cái kết đẹp cho câu chuyện tình 9 năm mới kể một lần của Jesse và Celine.

Năm nay, với Thời niên thiếu, Richard Linklater gửi tới người hâm mộ một món quà điện ảnh còn độc đáo hơn bởi sự chuẩn bị kỳ công khi sử dụng cùng một dàn diễn viên trong 12 năm để ghi lại những thay đổi chân thực nhất về ngoại hình và cảm xúc của nhân vật. Luật pháp Mỹ quy định không được ký hợp đồng lao động quá 7 năm vì thế không ai trong dàn diễn viên chính có thể ký hợp đồng với bộ phim. Tuy nhiên, Richard Linklater vẫn mạo hiểm đi đến cùng trong cuộc chơi dài hơi này.

Thời niên thiếu kể một câu chuyện rất giản dị về cậu bé Mason (do Ellar Coltrane đóng), 6 tuổi, sống với bà mẹ đơn thân Olivia (do Patricia Arquette đóng) và cô chị gái lém lỉnh Samatha (do Lorelei Linklater, con gái của đạo diễn đóng).

Thỉnh thoảng, cha cậu, Mason Sr (do Ethan Hawke đóng) có ghé qua nhà để đưa hai chị em đi chơi. Năm tháng trôi qua, Mason dần trưởng thành trước con mắt của khán giả. Ở cảnh trước, cậu vẫn là một chú bé con thích vẽ bậy lên tường và hay chành chọe với chị gái. Ở cảnh sau, khán giả thấy Mason tập tọng hút thuốc, chấp nhận những lời thách thức của các đàn anh để trở thành một phần của nhóm.

Có những thời kỳ, Mason tự tách mình ra khỏi đám đông, trầm lặng hơn, cố gắng lý giải cuộc sống xung quanh, băn khoăn về việc mình là ai và mình thực sự muốn gì. Khán giả cũng được chứng kiến lần đầu tiên Mason phải lòng một cô gái, lý tưởng hóa rằng đó là một tình yêu thực sự và dành cho nó rất nhiều sự kỳ vọng để rồi lại bị thất vọng.

Không có quá nhiều biến cố xảy ra trong phim, câu chuyện của Mason giản dị, gần gũi và có thể xảy ra với bất cứ ai. Với cái nhìn sắc sảo về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, khán giả có thể thấy sự tan vỡ hôn nhân, những quyết định sai lầm của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ con như thế nào, đồng thời cảm thông với những khó khăn, nỗi khổ tâm của người trưởng thành. Thời niên thiếu có những khoảng lặng tuyệt vời để khán giả suy nghĩ về cuộc sống.

Bộ phim giúp trẻ con học cách thông cảm và đôi khi biết tha thứ cho người lớn. Còn người lớn xem để hiểu rằng nuôi một đứa trẻ nên người không chỉ đơn giản là chuyện cho nó một mái nhà, cơm ăn, áo mặc mà còn phải quan tâm đến những vui buồn trong đời sống tình cảm của trẻ.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.