.

2014 - năm tồi tệ nhất với trẻ em

.

Đó là đánh giá của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) trong một báo cáo tổng kết về trẻ em trong năm 2014. Quá nhiều cảnh ngang trái, từ chiến tranh, bạo lực, tội ác và bệnh tật đổ lên đầu trẻ em thế giới, mà chủ yếu ở Trung Đông và châu Phi.

Trên toàn thế giới có khoảng 230 triệu trẻ em sống ở những quốc gia, những khu vực đang có xung đột vũ trang. Trong đó, có tới 15 triệu trẻ em trực tiếp liên lụy vì những cuộc xung đột bạo lực ở Cộng hòa Trung Phi, Iraq, Palestine, Nam Sudan, Syria và Ukraine.

Bên cạnh xung đột vũ trang, dịch Ebola cũng khiến trẻ em thế giới gặp quá nhiều ngang trái.
Bên cạnh xung đột vũ trang, dịch Ebola cũng khiến trẻ em thế giới gặp quá nhiều ngang trái.

Giám đốc điều hành UNICEF, Anthony Lake cho biết trẻ em bị giết hại khi đang ngồi học trong trường hoặc đang nằm ngủ. Các em bị mồ côi, bị bắt cóc, bị tra tấn, bị ép buộc cầm súng, bị hãm hiếp, thậm chí bị bán làm nô lệ. UNICEF gọi đó là bức tranh đáng sợ cho trẻ em thế giới, bởi vì chưa bao giờ có nhiều trẻ em bị đối xử tàn bạo như năm 2014 này.

Ở Cộng hòa Trung Phi, 2,3 triệu trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tình trạng bất ổn chính trị kéo dài. Có tới 10 nghìn trẻ em bị các nhóm vũ trang ép buộc cầm súng như một người lính. Hơn 430 trẻ em đã bị giết chết hoặc bị thương. Đây là con số nhiều gấp 3 lần năm 2013. Cuộc chiến kéo dài 50 ngày hồi mùa hè vừa qua ở dải Gaza giữa Palestine và Israel đã khiến 538 trẻ em chết, 3.370 em bị thương và 54 nghìn em mất nhà cửa. Nội chiến kéo dài gần 4 năm ở Syria với sự xuất hiện của nhóm Nhà nước Hồi giáo dẫn đầu về khả năng gây tổn hại cho trẻ em.

Báo cáo UNICEF cho biết, có 7,3  triệu trẻ em Syria và 2,7 triệu trẻ em Iraq bị ảnh hưởng từ cuộc chiến Syria và Nhóm nhà nước Hồi giáo. Nam Sudan là đất nước non trẻ nhất thế giới bởi giành được độc lập vào năm 2011 đang ngập chìm trong nội chiến khiến 750 nghìn trẻ em phải rời bỏ nhà cửa, 320 nghìn trẻ em khác vào trại tị nạn ở những nước láng giềng và 235 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Ngoài bạo lực, dịch virus Ebola ở các nước Tây Phi như Guinea, Liberia và Sierra Leone cũng tác động cực xấu tới trẻ em. Hàng nghìn trẻ em chịu cảnh mồ côi cha/mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ và có khoảng 5 triệu trẻ em không thể tới trường. GĐĐH UNICEF, Anthony Lake hy vọng những con số thê thảm này sẽ đánh động tất cả mọi người trên toàn thế giới để năm 2015 tới yên bình hơn với trẻ em...

ANH THƯ (Theo New York Times)

;
.
.
.
.
.