.

Trở lại để làm lại

.

Sân Upton Park ở phía đông thủ đô London rạng sáng 13-11-2014 (giờ Việt Nam) chứng kiến khoảnh khắc cảm động trong sự nghiệp cầu thủ của Tevez (ảnh): Anh được huấn luyện viên Martino tung vào sân thay thế Aguero ở phút 62 trong trận Argentina gặp Croatia.

Nhiều tiếng vỗ tay vang lên từ bốn phía khán đài ở cái sân bóng mà chàng cầu thủ 30 tuổi này từng gắn bó trong thời gian khoác áo câu lạc bộ Westham United. Trở lại nơi chốn đánh dấu phong độ vàng son của mình trước khi gia nhập Manchester United, có cầu thủ nào không xao xuyến! Nhưng với Tevez, cảm xúc còn dào dạt hơn khi đây là lần đầu tiên anh khoác lại chiếc áo tuyển thủ quốc gia sau hơn 3 năm bị… lưu đày và bị hắt hủi.

Sau lần sút hỏng quả 11 mét luân lưu trong trận tứ kết với Uruguay ở Copa America khiến Argentina bị loại ngay trên sân nhà, Tevez trở thành tội đồ để người ta trút giận. Lấy lý do bảo vệ chiến thuật và sự hòa hợp nội tình, huấn luyện viên Sabella gạt Tevez khỏi đội hình dù lúc ấy anh vừa có một mùa bóng chói sáng ở Juventus.

Vào ngày hội lớn ở Brazil, vào lúc những Messi, Higuain, Aguero trở thành nhân tố chính của hàng công để đưa Argentina vào đến chung kết World Cup thì Tevez ngậm ngùi tìm quên ở một bãi biển. Cửa đội tuyển đóng kín với chàng trai từng 64 lần khoác áo tuyển thủ và từng góp mặt ở hai kỳ World Cup 2006, 2010.

Chuỗi ngày khó khăn có thể sẽ kéo dài với “cầu thủ của nhân dân” (Maradona đặt cho Tevez biệt danh này) nếu Sabella không ra đi để nhường chỗ cho Martino, người chuộng tính công bằng với khát khao thổi vào đội tuyển làn gió mới.

Tevez có vẻ biết làm điều cần làm để đáp lại lòng tin của huấn luyện viên trưởng và của đông đảo người hâm mộ. Ngay sau lúc vào sân, anh suýt nâng tỉ số lên 3-1 bằng cú sút đi chệch khung thành từ đường chuyền của Messi và giữ chất xông xáo sắc bén đến cuối trận.

Dù sao, mọi thứ chỉ mới bắt đầu với Tevez. Trong hành trình trở lại được dự báo đầy khó khăn này- chính ông Martino cũng khẳng định anh phải cạnh tranh quyết liệt mới có chỗ chính thức trong đội hình- tiền đạo này phải nỗ lực để chứng tỏ mình chưa hết thời.

Anh sẽ phải làm lại, làm lại như thuở ban đầu và Old Trafford ngày 18-11 tới, ở trận giao hữu giữa Argentina và Bồ Đào Nha, có thể sẽ chứng kiến thêm một khoảnh khắc xúc động khi Tevez trở lại sân bóng mà mình từng gắn bó trong 2 năm khoác áo Manchester United.

Nhưng người Argentina 30 tuổi này không cô đơn trong hành trình trở lại bất trắc, gian nan. Anh có một “bạn đồng hành” đầy cá tính với nhiều tai tiếng về tính kỷ luật và sự thất thường tâm lý: Balotelli. Chân sút đang khoác áo Liverpool này vừa được huấn luyện viên Conte gọi trở lại đội tuyển Ý sau những ngày buồn ở World Cup Brazil (đội Ý bị loại ngay từ vòng bảng).

Chuyện anh sa sút phong độ ở giải ngoại hạng Anh và Champions League nhưng vẫn có chân trong đội hình chuẩn bị vòng loại Euro khiến dư luận nổi lên nhiều ý kiến trái chiều. Có người lo ngại đội tuyển đang rước vào mình một mầm mống bất ổn, dẫn đến thất bại bởi hầu như ở câu lạc bộ nào đặt chân đến, Balotelli cũng gây tai tiếng.

Người khác bảo rằng phải kiên nhẫn chờ đợi sự phục thiện của một chàng trai vốn thiếu hụt về giáo dục. Nếu biết sửa đổi và tự rèn mình, anh ta sẽ trở lại đường hoàng để chơi bóng khởi sắc và đóng góp hữu ích cho màu cờ sắc áo.

Đưa một “quả bom” vào đội tuyển bất chấp những lo ngại, can ngăn, huấn luyện viên Conte quả xứng đáng được ca ngợi dũng cảm. Hẳn là Conte tin vào khả năng cảm hóa của mình khi đọc được nhiều phẩm chất của một chân sút bẩm sinh vì chỉ phán xét cầu thủ qua những gì họ phô diễn trên
sân bóng.

Cũng như Tevez, Balotelli sẽ níu vào lòng tin nhỏ nhoi còn sót lại và sẽ nỗ lực trả lời ngay trên sân bóng.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.