.

Toát mồ hôi với 5 đô-la và 30 giờ kiếm lãi

.

Chỉ với 5 đô-la và 30 giờ đồng hồ, các bạn sinh viên phải biến ý tưởng kinh doanh của mình thành hiện thực, đem về lợi nhuận lớn nhất để giành chiến thắng.

Dù là cuộc chơi, nhưng tất cả các đội đều thể hiện hết mình khả năng kinh doanh. TRONG ẢNH: Đội Bão với mặt hàng hoa, cây cảnh thu hút rất đông khách hàng.
Dù là cuộc chơi, nhưng tất cả các đội đều thể hiện hết mình khả năng kinh doanh. TRONG ẢNH: Đội Bão với mặt hàng hoa, cây cảnh thu hút rất đông khách hàng.

Đó là Game thực tế dành cho các bạn sinh viên (SV) Đà Nẵng với tên gọi “The Challenges $5 Game  – Thử thách kinh doanh với 5 đô-la” do QTN Phoenix (một sân chơi do các bạn SV Đà Nẵng lập ra)  dưới sự bảo trợ của Công ty Cổ phần Lũng Vàng (quận Hải Châu)  thực hiện. 11 đội chơi đến từ nhiều trường CĐ, ĐH của Đà Nẵng, với 11 ý tưởng và chiến lược kinh doanh khác nhau đã cật lực cạnh tranh trong vòng 30 giờ, từ 9 giờ ngày 8-11 đến 16 giờ ngày 9-11.

Thể lệ của trò chơi không quá gắt gao như được huy động vốn trước 30 giờ kinh doanh, được quyền quyết định sản phẩm, các đội chơi tùy thích tung ra các ý tưởng và cách thức bán hàng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, ban tổ chức cũng cử người đi giám sát, theo dõi đột xuất để nắm tình hình.

Đa số các bạn tham gia “The Challenges $5 Game” là  SV năm thứ nhất, thứ hai, song các bạn đã đánh trúng vào nhu cầu tiêu dùng của người dân để lựa chọn sản phẩm kinh doanh. Từ thức ăn vặt, thảm lau chân, giày đi mưa cho đến cây cảnh, lọ thủy tinh. 

Đội CMS - KD (trường CĐ Thương mại) bán thức ăn vặt và nước uống, nhưng các bạn linh động ship hàng mọi nơi, còn “phụ họa” thêm âm nhạc đường phố là hai tay ghi-ta trong nhóm để thu hút sự chú ý của mọi người.

Hay đội Nilon Fashion (trường ĐH Ngoại ngữ và ĐH Bách khoa) đưa ra hai sản phẩm thiết yếu trong mùa mưa là bao chân và bao yên xe máy bằng nilon. Dù mỗi đôi bao chân chỉ có giá 2.000 đồng, chắc chắn mang lại lợi nhuận không cao bằng các đội khác, nhưng các thành viên trong nhóm rất hào hứng với sản phẩm của mình.

Phan Thị Hà My (thành viên nhóm) nói: “Với tụi mình, chiến thắng không phải là thu được bao nhiêu tiền, mà là sản phẩm của tụi mình làm ra hữu ích với mọi người. Trong mùa mưa này, người Đà Nẵng sẽ không phải lo ướt chân, hỏng giày nếu dùng giày nilon”.

Quá trình kinh doanh trong 30 giờ mang lại cho các bạn SV nhiều thử thách, thậm chí là cả “sự cố”.  Nhiều nhóm bị “đuổi” vì ngồi bán trên vỉa hè, có nhóm toàn nhận được những cái lắc đầu vì sản phẩm không được ưa chuộng. Nhưng nhờ vậy, họ rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm hơn. “Nhờ bị đuổi, bị chê, mà tụi mình biết được thêm nhiều cách thuyết phục người đối diện”, thành viên một đội chơi nói.

Tối 9-11, các đội quy tụ về báo cáo kết quả  với ban tổ chức. Và đã có 3 đội giành chiến thắng: đội Lọt (ĐH Sư phạm Đà Nẵng) bán thảm lau chân, đế đặt xoong nồi, tay vải nhấc xoong giành giải nhất, kinh doanh hiệu quả nhất với 5 đô-la tiền vốn, thu về 8,071 triệu đồng tiền lãi; đội Nilon Fashion giành giải ý tưởng sáng tạo; đội Smile (ĐH Kinh tế và ĐH Duy Tân) bán thức ăn vặt giành giải quảng bá hữu hiệu.

Theo chị Phan Thị Hoàng Kim, thành viên Ban tổ chức, đây là lần thứ hai Thử thách kinh doanh với 5 đô-la diễn ra ở Đà Nẵng, tạo sân chơi thú vị cho SV đồng thời mang lại cơ hội thử sức cho những bạn đam mê kinh doanh. Sau cuộc chơi này, ngoài những phần thưởng có giá trị, ban giám khảo sẽ đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để giúp các bạn SV khéo léo, tự tin hơn nếu tiếp tục kinh doanh sau này.

Thử thách kinh doanh với 5 đô-la là Game thực tế dựa trên format một game kinh doanh ở Mỹ. Theo đó, có 14 nhóm thực hiện và mỗi nhóm được nhận phong bì 5 đô-la tượng trưng cho “hạt giống tài chính” của mình. Khi đã mở phong bì, mỗi nhóm chỉ có 2 tiếng để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt.

Sau đó, mỗi nhóm có 3 phút để trình bày dự án của mình trước đông người. Nhóm nào sáng tạo và đạt kết quả cao nhất, thu được nhiều lãi suất nhất là nhóm giành chiến thắng. Tuy nhiên, khi áp dụng ở Việt Nam, Thử thách kinh doanh với 5 đô-la cho các đội chơi thời gian là 30 giờ.

TRẦN HIỀN

;
.
.
.
.
.
.