.

Nghề MC "nghiệp dư"

.

Các cô, cậu sinh viên được mệnh danh là “cây” MC (dẫn chương trình) của lớp, của trường đã biết sử dụng tối đa tài năng của mình cho một công việc khá “hot” hiện nay: MC Promotion (MC giới thiệu sản phẩm) và đó là một công việc không phải mấy ai cũng làm được.

Thúy Vy đang làm MC cho Công ty Home Credit, thông qua các trò chơi tặng quà để quảng cáo cho công ty.
Thúy Vy đang làm MC cho Công ty Home Credit, thông qua các trò chơi tặng quà để quảng cáo cho công ty.

“Tài lẻ” nuôi thân

Hình ảnh các bạn trẻ năng động, xinh xắn tay cầm micro chào mời khách hàng không còn xa lạ tại các quán cà-phê, các phòng trà ở Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) hay tại khu vực giới thiệu sản phẩm ở các siêu thị, chợ và trường học. Đó là công việc giới thiệu sản phẩm, được gọi là PG (Promotion Girl) đối với phái nữ hoặc PB (Promotion Boy) đối với nam.

Bạn Nguyễn Trần Thúy Vy (19 tuổi, sinh viên lớp13 CBC ngành Báo chí, khoa Ngữ Văn, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho rằng công việc này là quá trình khởi đầu cho ước mơ trở thành một MC chuyên nghiệp của mình. Trước đây, Vy từng là một “cây” văn nghệ của lớp, từng tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, các cuộc thi thuyết trình. Tháng 2 vừa qua, Vy đoạt giải đồng chương trình Micro vàng do Khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm tổ chức; đã được cấp chứng chỉ ở khóa học đào tạo nghệ thuật dẫn chương trình chuyên nghiệp do Rồng Tiên Sa Media tổ chức.

Năm đầu tiên ở đại học, Thúy Vy xin vào làm MC cho một vài quán cà-phê khu vực Hòa Khánh như New Music, Cát Bụi. Sau ngày đoạt giải, từ những kinh nghiệm mà mình tích góp được, Vy mang hồ sơ đi phỏng vấn và được nhận vào làm ở các hãng bánh kẹo, sữa, bút bi như Hải Hà, Vinamilk, Thiên Long, các hãng viễn thông điện tử như Hitachi, Sam Sung.

Nhận làm hợp đồng quảng bá sản phẩm cho một số nhãn hàng, có những thời điểm mỗi tuần Thúy Vy làm việc cho 4-5 chương trình, mỗi show khoảng 6 tiếng, thù lao từ 180-200 nghìn. Ngoài ra Vy còn nhận làm MC cho các đám cưới, tổ chức sự kiện… “ MC là công việc mình yêu thích, giúp mình trưởng thành hơn, phát huy tốt những gì mình được học ở trường. Công việc còn giúp mình trau dồi khả năng giao tiếp, tích lũy nhiều kinh nghiệm sống và quan trọng là mình không phải xin tiền bố mẹ ”, Thúy Vy hào hứng chia sẻ.

Còn anh chàng Dương Văn Dũng ( lớp 11 CBC ngành Báo chí, khoa Ngữ Văn, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cũng không thua kém gì những cô gái xinh đẹp cùng nghề. Dũng 22 tuổi, tham gia rất nhiều hoạt động văn nghệ của trường, của khoa và hiện nay anh đang là chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện Bồ Công Anh của trường.

Kể về con đường đến với nghề MC, Dũng cho biết cách đây 2 năm, anh xin vào làm cho một chương trình event của sản phẩm mì Nissin của Nhật, lúc này anh chỉ là một PB, sau đó vì chương trình thiếu MC nên anh can đảm xin làm thử, không ngờ thành công. Hiện Dũng đang tiếp tục đảm nhiệm vai trò MC cho công ty này. Bình quân một chương trình 8 buổi anh  được nhận thù lao 2 triệu đồng. Ngoài ra Dũng còn “chạy sô” cho các sản phẩm khác như Kem Merino, hạt nêm Knor… , hay làm MC cho các chương trình vui chơi trẻ em vào dịp lễ Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi hay Giáng sinh. 

Dũng tâm sự: “Vì học báo chí nên tôi muốn gắn bó với truyền thông, chính vì thế tôi đi theo các công ty tổ chức sự kiện để học hỏi kinh nghiệm, bước đầu gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng tôi nghĩ mình phải kiên trì, lấy đam mê làm động lực để đi lên. Vì tuổi trẻ không có gì là không thể ”.

Cô gái Nguyễn Thị Phúc Trang (19 tuổi, học cùng lớp với Thúy Vy), cũng là một MC sinh viên đang chập chững những bước đi đầu tiên vào nghề. Hiện Trang đang theo học khóa đào tạo MC chuyên nghiệp của công ty Rồng Tiên Sa. Trang tâm sự:  “Mình đến với công việc này rất tình cờ. Khi vào hội chợ, nhìn thấy những bạn cùng trang lứa chào mời quảng bá sản phẩm rất năng động và nhanh nhạy, Trang rất thích nên nhờ Thúy Vy chỉ dẫn và làm quen với các nhãn hàng để kiếm việc. Lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ nên người ta trả lương thấp nhưng Trang vẫn không nản lòng, bây giờ mỗi ca 6 giờ mình nhận thù lao từ 170-200 nghìn đồng”.

 Trước đây Trang đã làm MC cho cho các hãng Sam Sung, Vinamilk, cửa hàng xe máy Tiến Thu và hiện tại đang làm cho công ty Tân Cường Minh. Trang nhận thấy từ khi làm công việc này mình tự tin hơn, giúp Trang có nhiều mối quan hệ để làm bước tiến nuôi dưỡng ước mơ trở thành một MC chuyên nghiệp. Số tiền kiếm được Trang làm từ thiện, giúp đỡ những người bất hạnh, thỏa mãn ước mơ được giúp người nghèo bằng chính đôi tay của mình.

 MC “nghiệp dư” và những áp lực trong nghề nghiệp    

Có lẽ nhiều người nhìn thấy những MC luôn nở nụ cười tươi trên môi, là “linh hồn” của các chương trình, thu hút được nhiều ánh nhìn, sẽ cho rằng nghề này dễ làm nhưng mấy ai biết rằng đằng sau đó là cả những khó khăn, thử thách lớn.

ThúyVy, Phúc Trang và Dương Văn Dũng, cho biết từ lúc làm MC cho các chương trình thì không còn thảnh thơi như trước, ngoài việc học ở lớp các bạn ấy còn phải học thuộc thêm thông tin về sản phẩm. Đây là công việc với nhiều áp lực, phải có cái đầu nhạy để xử lý nhanh tình huống đồng thời phải có hiểu biết rộng, cách làm chủ sân khấu và đặc biệt phải tạo được phong cách riêng. Không những thế việc phải đứng nói suốt cả ngày làm người tê mỏi, đầu óc căng thẳng, có khi bị viêm thanh quản điều trị rất lâu mới khỏi. Số tiền mà các bạn kiếm được còn phải chi cho việc trang điểm, làm tóc và phương tiện đi lại vì phải đi đến nhiều nơi khác nhau.

Sinh viên làm nghề MC hiện nay không còn là một chuyện mới, dù là ước mơ từ trước hay vô tình bén duyên với nghề. Những khó khăn của nghề cũng là động lực thôi thúc các bạn trẻ cống hiến nhiều hơn nữa để nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai.

MAI CHI - CẨM DUYÊN

;
.
.
.
.
.
.