.
Mỗi tuần một địa chỉ

Thanh mát cùng chè xoa xoa hạt lựu

.

Vốn không phải là “tín đồ” hảo ngọt nên mỗi khi cùng bạn vào quán chè, tôi thường gọi cho mình một ly xoa xoa hạt lựu để nhâm nhi rồi từ đó mê dần. Hai năm trước, có lần chạy xe trên đường Đống Đa, tới số nhà 187, nhìn thấy quán chè ghi bảng lớn “Xoa xoa hạt lựu”, tôi không ngần ngại tấp xe vào, gọi cho mình một ly thưởng thức.

Hấp dẫn ly chè xoa xoa hạt lựu. Ảnh H.L
Hấp dẫn ly chè xoa xoa hạt lựu. Ảnh H.L

Tưởng quán lạ, hóa ra quen bởi người chủ đang cười hỏi khách ăn gì là bà Châm, từng bán chè xoa xoa hạt lựu tại khu vực chợ Cồn, tồn tại hơn 30 năm, ngon có tiếng. Bà cho biết quán dời về địa chỉ từ năm 2011 để có không gian “khang trang, sạch đẹp hơn”. Vì đã có thương hiệu chè Châm chợ Cồn, nên khi chuyển về địa chỉ trên đường Đống Đa, quán chè này vẫn đông khách vào ra. Đặc biệt, nhiều khách quen từng ăn món chè Châm ở chợ Cồn ngày trước cũng tìm đến địa chỉ mới.

Là chủ quán chè gần 35 năm qua, xoa xoa hạt lựu được bà Châm chế biến rất kỳ công để tạo nên hương vị dẻo, thơm và sựt giòn. Hạt lựu (gọi thế vì hình dáng trông giống như hạt lựu) làm từ bột lọc, trông có vẻ đơn giản, song để làm những hạt lựu hồng hồng vừa đẹp mắt vừa ngon, bà Châm phải rất khéo léo và trải qua quá trình làm rất kỳ công. Bà dùng bột lọc loại ngon, pha với nước cho sệt đặc rồi thêm một chút màu thực phẩm, lăn mỏng trên tay, bọc qua củ năng đã thái hạt lựu, sau đó thả vào nước sôi để luộc. Khi bột chín sẽ tự nổi lên, lớp bột ngoài có một màu hồng trong veo để lộ nhân là củ năng màu trắng trông hệt như hạt lựu. Thạch đen được làm từ lá sương sáo trên rừng, xoa xoa nấu từ rau câu dưới biển, đặc biệt nước cốt dừa được chế biến từ dừa nguyên chất bào nhỏ, ép lấy nước nên giữ được vị ngọt, béo đặc trưng. Những nguyên liệu trên kết hợp với đậu xanh đánh nhuyễn tạo nên ly chè xoa xoa hạt lựu hấp dẫn, béo ngậy, là món ăn giải nhiệt rất tốt cho mọi người.

Không chỉ ngồi tại quán thưởng thức, nhiều khách hàng sau khi ăn xong còn nhờ bà Châm gói thêm vài gói mang về làm quà. Ngoài xoa xoa hạt lựu, quán còn nổi tiếng với món sinh tố bơ bùi thơm pha chút giòn giòn của dừa sấy khô ngọt. Chưa kể, nhiều bạn trẻ sau khi ăn xong liền gọi cho mình một ly sâm bổ lượng, loại thức uống có công thức từ rong biển thái sợi, thạch đông sương (thạch trắng) thái sợi, hạt sen, củ sen, táo tàu, nhãn khô, đậu xanh hầm mềm được trộn chung với nhau trong nước đường phèn thanh ngọt. Thêm chút đá bào, món này rất thích hợp với người ăn kiêng vì ít ngọt lại thanh mát.

Dù mang tên quán chè, nhưng địa chỉ này còn có các loại thức uống, món ăn phong phú khác phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ như kem, nước ép trái cây, me xào, cá khô, mực khô rim, cóc xoài dầm… Có thể nói rằng, từ những nguyên liệu bình dân, đơn giản, dễ tìm, qua bàn tay chế biến của người đầu bếp đã cho ra món chè xoa xoa hạt lựu hấp dẫn, đẹp mắt, trở thành một trong những món ăn đường phố độc đáo của người dân Đà Nẵng, đặc biệt là giới trẻ thích ăn quà vặt.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.