.
Mỗi tuần một địa chỉ

Phố bún mắm Trần Kế Xương

.

Lúc Đà thành bắt đầu rỉ rả những cơn mưa, một người bạn nhắn tin cho tôi: Trời mưa, thèm bún mắm nêm quá chừng. Giống như bánh xèo, món ăn này rất “kết” trời mưa. Cứ mưa thật nhiều, lạnh thật nhiều, người ta lại thèm ngồi trước tô bún mắm nêm để hít hà hương vị mắm mặn mòi, thấm tháp đó.

Dân dã, đậm đà cùng bún mắm nêm ở Trần Kế Xương. Ảnh: H.L
Dân dã, đậm đà cùng bún mắm nêm ở Trần Kế Xương. Ảnh: H.L

Bún mắm là món ăn quen thuộc, rẻ tiền của người dân Quảng Nam, Đà Nẵng. Nếu tự làm ở nhà, tô bún mắm nêm cũng có đầy đủ các vị như bún, mắm nêm, rau sống, thịt heo ba chỉ (hoặc tai mui) luộc, mít non cắt mỏng, đậu phộng rang kèm đĩa rau sống, chanh và vài trái ớt hiểm. Tuy nhiên, nếu ăn món này ở quán, tô bún mắm nêm sẽ được điểm xuyết thêm vài sợi đu đủ chua bào mỏng, ăn kèm bánh tráng nếu khách có yêu cầu. Trên nhiều con phố ở Đà thành, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán bán bún mắm nêm với giá cả rất bình dân, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Ngày nay, món bún mắm được “biến tấu” thêm hương vị với nhiều loại nguyên liệu đi kèm như thịt heo quay, chả bò, chả heo, nem chua… thay vì chỉ độc một món thịt heo luộc như trước. Mắm nêm cũng được pha loãng, thêm một số gia vị như đường, chanh, ớt tỏi, nước trái thơm (liều lượng tùy sở thích) để gia giảm độ mặn và tăng độ thơm cho mắm.

Để tô bún mắm hấp dẫn khách hàng, chủ quán thường chăm chút lớp rau dưới cùng với xà lách, rau húng, giá đỗ, dưa leo; tiếp đến là bún, các loại thịt hoặc nem chả, một ít mít non luộc, đu đủ bào, đậu phụng và cuối cùng là chan mắm nêm đã pha chế lên trên. Lúc ăn mỗi người dùng đũa trộn để các loại gia vị thấm đều vào bún.

Khi ấy vị ngọt của bún, thịt, vị thanh của dứa, vị thơm của rau sống, vị cay của ớt, vị nồng của tỏi, vị chua của chanh, vị giòn của bánh tráng, đu đủ bào… kết hợp với vị mắm nêm đặc trưng tạo nên một món ăn cuốn hút. Ngon là thế, nên trong tiết trời ẩm ương như thế này, đã ăn bún mắm nêm, người ta thường ăn đến tô thứ 2, thứ 3 đến khi bụng no căng mới dừng được.

Ở Đà Nẵng, muốn ăn bún mắm nêm ngon, người ta thường tìm khu ẩm thực nằm ở kiệt 23 đường Trần Kế Xương. Đây là địa chỉ lui tới của nhiều thực khách thích món ăn này. Khu Trần Kế Xương hiện có hơn chục quán bún mắm nằm san sát nhau, đón khách cả ngày từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Tuy nhiên, khu này đông khách nhất phải là giai đoạn chiều tối, khi ấy các quán gần như kín khách đến ăn và thưởng thức.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.