.
Mỗi tuần một địa chỉ

Ốc bươu Bàu Nghè

.

Không biết Linh nghe tin “Đà Nẵng có món ốc bươu Bàu Nghè rất ngon” ở đâu mà khi vừa bước xuống sân bay, Linh gọi điện nhờ “chiều đưa mình đi ăn ốc”.

Thú thật, ốc bươu là một trong những món ruột nên trong phút chốc, tôi lọc ra vài quán nấu món ốc ngon và hấp dẫn. Cuối cùng, tôi quyết định chọn quán hải sản Bà Tám nằm ở 103 Núi Thành, một quán đủ dân dã, đủ gần gũi để đưa bạn cùng đi.

Món ốc bươu độn thịt tại quán Bà Tám. Ảnh H.L
Món ốc bươu độn thịt tại quán Bà Tám. Ảnh H.L

Nếu như trước đây, ốc bươu được xem là món ăn “cải thiện” của người dân nông thôn thì bây giờ, món ăn này được xếp lên hàng đặc sản với mức giá bán tương đối cao. Ở vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng, ốc bươu um là món ăn phổ biến nhất. Theo đó, ốc sau khi bắt về sẽ được ngâm trong nước vo gạo vài giờ đồng hồ để ốc nhả hết chất nhờn và cặn đất. Ốc rửa sạch, chặt đít, luộc sơ ít phút rồi đổ ra cho ráo nước. Lúc này, ốc được trộn đều các loại gia vị quen thuộc như ớt, sả, lá chanh, dầu, ít đường, mì chính, nước mắm và um lên bếp đến khi các gia vị ngấm đều vào thịt ốc.

Theo các đầu bếp tại gia, muốn ốc ngon cần chú ý thời gian đun nấu. Nếu um quá lâu, thịt ốc sẽ co vào sâu trong vỏ nhưng nếu luộc quá nhanh, gia vị chưa kịp thấm sẽ làm giảm vị ngon của ốc. Lũ trẻ chúng tôi ngày trước có cách thưởng thức nhanh hơn, thơm hơn bằng cách vùi vài con ốc vào bếp lửa đầy than của mẹ, để vài phút rồi khơi ra ăn với muối sống ớt xanh, cầu kỳ hơn có thể cho thêm vài giọt nước chanh để ốc dậy mùi thơm cuốn hút.

Trong lúc xuýt xoa thưởng thức đĩa ốc bươu đen Bàu Nghè um xả ớt, Linh gọi thêm món ốc bươu luộc chấm nước mắm gừng ăn kèm chuối chát, rau thơm. Nhìn Linh thưởng thức món ốc giữa chiều mưa, tôi có cảm giác như Linh chưa bao giờ ăn món nào ngon hơn thế. Ở quán Bà Tám, còn có món ốc độn chả thịt; ốc bươu um chuối chát, chuối lùn sống kèm nghệ tươi, có thể ăn kèm bún

Tác giả Văn Thành Lê từng viết một bài ký về ốc bươu Bàu Nghè đăng trên vanchuongviet.org có đoạn: “Không như “đàn anh” cá rô quẫy một cái là vào ngay... dân ca, ốc bươu Bàu Nghè tuy quanh quẩn các bàu sen, ruộng lúa nhưng cũng đủ để lại ít nhiều ấn tượng trong giới sành ăn.

Bàu Nghè giờ đây cạn cấy lúa, sâu thì thả sen hoặc làm ao cá. Sáng sáng, vào khoảng 3-4 giờ, thời điểm ốc trồi lên đi ăn sương, người dân quanh xóm bàu ơi ới gọi nhau chèo ghe “đi săn” ốc bươu. Dưới ánh đèn pha trên trán như đèn thợ mỏ, ốc lổn ngổn có khi từng cụm đến dăm ba con, cứ dùng vợt mà vớt. Sáng ra, nếu lẫn lộn có các chú ốc bươu vàng thì mang về cho vịt, còn ốc đen thì bán cho các nhà hàng, quán nhậu…”.

Khi kể Linh nghe những thông tin thú vị này, bạn cười và nói với tôi rằng: Đà Nẵng ngày càng hấp dẫn trong mắt Linh, không chỉ món ăn ngon mà là những câu chuyện xung quanh nó.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.