.

Lời mời thuyết phục chỉ trên sân

.

Kém hào hứng là thực tế đang diễn ra từ phía công chúng bóng đá Việt Nam dành cho Suzuki Cup, giải đấu danh giá nhất khu vực Đông Nam Á cho đến lúc này.

Sắp đến ngày khai mạc song chưa hề xuất hiện không khí náo nức thường thấy trong những vận hội bóng đá trước đây. Các quầy vé thưa thớt người mua, cảnh bàn luận về giải đấu và triển vọng đoạt cúp của đội tuyển nhà cũng bớt phần rôm rả. Phải chăng chức vô địch bóng đá khu vực thôi còn hấp dẫn, khán giả thờ ơ vì thừa mứa các tiệc hội đỉnh cao mỗi tuần bày ra ngồn ngộn trên các bàn tiệc bóng đá thế giới qua màn ảnh truyền hình, qua Internet?

Người hâm mộ thưa thớt đến sân Mỹ Đình mua vé xem AFF Suzuki Cup 2014. Ảnh: Thethaovanhoa.vn
Người hâm mộ thưa thớt đến sân Mỹ Đình mua vé xem AFF Suzuki Cup 2014. Ảnh: Thethaovanhoa.vn

Đó có thể là các thiệt thòi khách quan mà nền bóng đá thuộc các khu vực được xếp loại “trũng” trên thế giới phải gánh chịu trong thời đại phát triển công nghệ thông tin. Nhưng cảnh công chúng thôi mặn mà với đường đi nước bước của đội tuyển quốc gia - thành phần tinh túy nhất của cả làng bóng - ở cuộc đua danh giá cùng với các đối thủ ngang tài ngang sức và cùng hệ đẳng cấp thì hình như không thể không gây ngạc nhiên đối với môi trường bóng đá được tiếng sôi động, nồng nhiệt như Việt Nam.

Nhiều thủ pháp đã được đưa ra nhằm đánh thức công chúng lưu tâm đến đội tuyển, mời gọi khán giả đến sân cổ vũ giải đấu, ủng hộ đội nhà nhưng cơ chừng tác dụng vẫn chưa cao. Không khí thờ ơ lạnh nhạt vẫn bao trùm. Hồi tưởng cảnh sôi động háo hức ở những Tiger Cup trong quá khứ hay các vận hội bóng đá gần đây có đại diện nước nhà tham dự, không ít người tiếc nuối. Tâm tình dành cho đội tuyển không còn, sự tin yêu phai nhạt hay công chúng đòi hỏi và chờ đợi điều chi mới mẻ hơn từ các tuyển thủ?

Có thể thái độ nồng nhiệt mà công chúng dành cho tuyển thủ các lứa trẻ - tiêu biểu là các trận đấu luôn lấp đầy khán đài sân Mỹ Đình của đội tuyển U 19 - ở các giải đấu gần đây giúp người ta tìm ra một phần câu trả lời. Mệt mỏi với những toan tính thiếu nhiệt tình hay sự ỡm ờ ma mãnh, khán giả tìm về thứ bóng đá hồn nhiên, tận lực, giàu chất cống hiến. Xem các tuyển thủ trẻ chơi bóng, khán giả tìm thấy bóng dáng chính mình với những ước mơ trong sáng, hồn hậu.

Niềm vui chiến thắng hay nỗi buồn thua trận cũng chân chất tinh anh, không gượng gạo vay mượn hay phấp phỏng lo âu vì sợ bị đánh lừa. Đừng hoài công dẫn dắt tình cảm của người hâm mộ nếu tự mình không nỗ lực thuyết phục công chúng bằng chính tài năng, phẩm hạnh trên sân bóng. Không ai có thể thúc giục khán giả đội nắng dầm mưa ngồi chật khán đài nếu họ không tìm thấy ở đó cảm hứng và niềm vui.

Với huấn luyện viên mới đến từ Nhật Bản và cách tiếp cận trận mạc hứa hẹn nhiều cách tân, sáng tạo, với nhiều tuyển thủ trưởng thành và chắt lọc khắt khe từ mùa V-League đầy chất cạnh tranh, đội tuyển Việt Nam được chờ đợi sẽ tiến sâu ở Suzuki Cup lần này dù xung quanh họ, các đối thủ cũng ngày càng tiến bộ. Điều đội tuyển cần lúc này ở một giải đấu diễn ra trên sân nhà là sự ủng hộ, cổ vũ hết lòng của khán giả. Đòi hỏi của công chúng cũng đơn giản biết bao: Hãy chơi bóng hết lòng bằng thái độ tôn trọng. Cái đẹp có thể đến sau ý thức tận hiến vì thể thao.

Trận ra quân với Indonesia, vì thế, giữ vai trò quan trọng của một lời mời gọi. Nó như lời mở đầu một cuốn sách, trong đó người xem sẽ hiểu mức độ chân thành, trung thực của tác giả đội tuyển Việt Nam.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.