.

Lee Chong Wei đã sử dụng doping từ lâu?

.

Tay vợt cầu lông số một thế giới Lee Chong Wei người Malaysia vừa tâm sự với tờ New Strait Times rằng có thể giấc mơ trở thành nhà vô địch thế giới và Olympic của anh sẽ vĩnh viễn không thành.

VĐV nổi tiếng nhất Malaysia từng 5 lần lọt vào chung kết World Cup và Olympic nhưng chưa một lần đăng quang. Anh hiện tại đang bị Liên đoàn cầu lông thế giới tạm cấm thi đấu vì dương tính với doping. Khả năng Lee Chong Wei bị cấm thi đấu hai năm là rất cao. Như thế, tay vợt 32 tuổi này sẽ không thể dự giải thế giới vào năm 2015 và Olympic Rio 2016.

Mọi người đều im lặng dù biết Lee Chong Wei sử dụng doping từ lâu?
Mọi người đều im lặng dù biết Lee Chong Wei sử dụng doping từ lâu?

Lee Chong Wei vẫn một mực khẳng định rằng anh không hề gian lận nhưng đồng nghiệp và cũng là đồng hương của anh là Razif Sidek chỉ ra được Lee đã cố tình sử dụng chất cấm dexamethasone nhằm giúp hồi phục thể lực nhanh hơn. Trước hết, Razif, VĐV cầu lông ở nội dung đánh đôi từng vô địch giải Thomas Cup 1992, khẳng định anh không hề đố kỵ với Lee nhưng muốn nói lên sự thật về scandal này.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, Khairy Jamaluddin, từng cho biết chất dexamethasone được phép sử dụng với những VĐV không thi đấu bởi vì chất này sẽ tự thải loại khỏi cơ thể sau 10 ngày. Lee bảo rằng anh cần chất này để chữa bệnh nhưng từ đó tới nay đã hơn 10 ngày. Lee thậm chí đã thuê một bác sĩ từ nước khác sang giúp anh gian lận sử dụng loại chất dexamethasone.

Tin Lee Chong Wei dính nghi án doping không làm những người trong làng quần vợt Malaysia ngỡ ngàng bởi vì nhiều VĐV cũng như quan chức trong Hiệp hội cầu lông Malaysia đã biết Lee sử dụng chất dexamethasone nhưng vẫn im lặng vì anh ta là người hùng của dân tộc. Razif không đả động tới anh trai của mình Rashid Sidek là HLV đội tuyển cầu lông Malaysia ủng hộ cho Lee Chong Wei vô tội nhưng Razif cho rằng sự gần gũi của Lee với HLV Tey Sieu Bock dễ liên quan tới doping bởi chính ông Tey từng bị phát hiện dương tính với doping.

Razif khuyên Lee nên tổ chức một cuộc họp báo hay ít nhất là một vài lời giải thích trên Facebook về scandal này. “Rất nhiều người đã yêu quý Lee, xem Lee là thần tượng thì khi gặp scandal nên mạnh dạn đứng ra giải thích rõ ràng cho mọi người thông cảm”, Razif nói.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.