.

Để tình yêu đẹp mãi

.

Nếu chỉ yêu và khi cảm thấy không còn cần nhau nữa, họ chia tay như những người bạn thì có lẽ, hương vị tình yêu sẽ trở thành những cung - bậc - buồn - nhưng - trong - trẻo, là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi con người…

 Một buổi tư vấn cho sinh viên của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố Đà Nẵng. (Ảnh do trung tâm cung cấp)
Một buổi tư vấn cho sinh viên của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố Đà Nẵng. (Ảnh do trung tâm cung cấp)

Từ phim ảnh, nghĩ về đời thường

Thời điểm đầu năm 1990, khán giả yêu mến bộ phim Vị đắng tình yêu nói về mối tình đẹp và nhiều trắc trở của hai nhân vật chính: cô SV trường nhạc tên Phương và chàng SV trường Y tên Quang do Lê Công Tuấn Anh thủ vai. Điều đặc biệt Vị đắng tình yêu xây dựng câu chuyện đầy bi kịch nhưng vô cùng trong sáng, suốt bộ phim dài, Phương và Quang không nói lời yêu, tình cảm của họ chỉ gói gọn trong ánh nhìn trìu mến, một cái nắm tay nhưng âm thầm cháy suốt cuộc đời của mỗi người, sau một ngã rẽ khiến họ mãi không thuộc về nhau.

Phim ảnh bây giờ khắc họa tình SV đầy rẫy nhân vật với mối tình tay ba, vì tiền và ghen tuông, đổ vỡ, cảnh giường chiếu trong những căn phòng chật chội… Đơn cử như phim Sóng tình xoay quanh một xóm trọ SV, mỗi người một quan niệm và cách nhìn khác nhau về tình yêu. Người cho rằng yêu là phải dâng hiến tất cả, sống hết mình vì tình yêu, bất chấp sự phản đối của gia đình, có người rất đỗi chung tình lại bị người yêu lừa gạt… Bộ phim như hồi chuông cảnh báo hệ quả sống thử của SV và những hệ lụy do tình dục không an toàn mang đến.

Một người mẹ nói rằng, chị vẫn nghĩ cuộc đời như thế nào thì lên phim như thế ấy nên từ khi con gái chị đi học xa nhà, lòng chị canh cánh nỗi lo con yêu không đúng người sẽ rước khổ vào thân. Hằng ngày xem phim, đọc báo, thấy bạn trẻ yêu nhau hôm trước, hôm sao vác dao truy sát người yêu đến chết, rồi cảnh có thai ngoài ý muốn, bỏ dở  học hành… Mỗi lần như thế, chị đều giật mình thon thót và nghĩ ngay đến cô con gái đang trọ học xa nhà và chị lại gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở con học hành và không quên kể lại câu chuyện mình đọc được để dặn dò con.

Cái kết không mong muốn

Ba năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra rất nhiều vụ tình án liên quan đến chuyện yêu đương của SV. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, Đà Nẵng ghi nhận 3 vụ tình án trên tổng số 7 vụ giết người. Đại tá Trần Mưu, Trưởng phòng PC45, Công an TP Đà Nẵng cho biết qua thu thập, điều tra thông tin ông nhận thấy một bộ phận SV yêu đơn phương, khi không được đối phương chấp nhận thì nảy sinh ý định “ăn không được thì đạp đổ”. Nhận thức về tình yêu khá đơn giản, không rõ ràng, cùng lúc giữ quan hệ với nhiều người khiến đối phương thiếu niềm tin. Kết quả, người nam thường chọn giải pháp tiêu cực để trả thù hoặc giữ chân người yêu.

Khi yêu một người, tình yêu ấy mang lại niềm vui, khiến ta hạnh phúc. Thế rồi thời gian trôi, những hiểu lầm, cãi vả, lừa dối, bất đồng trong suy nghĩ dần khiến một trong hai người suy nghĩ lại: Yêu một người như thế ta nhận được gì, nên tiếp tục hay chia tay? Từ đó, rạn nứt dần xuất hiện, giết chết tình yêu tưởng chừng đã rất đẹp buổi ban đầu.

Cách đây không lâu, một nữ SV năm cuối tại Đà Nẵng bị người yêu ruồng rẫy đã chọn cách phá bỏ bào thai 6 tuần tuổi bằng thuốc Mifepristone tại phòng trọ vì không muốn cho gia đình, bạn bè biết. Vài giờ sau, cô đau bụng, âm đạo ra nhiều máu nên vô cùng hoảng sợ, vội vàng điện thoại cho bạn thân thông báo tình trạng của mình và nhờ bạn đưa vào bệnh viện. Tại đây, cô được y bác sĩ tiếp máu, tiêm kháng sinh phòng nhiễm trùng và kê một số loại thuốc bổ, thuốc giảm đau hỗ trợ nên dần bình phục.

Đẩy mạnh giáo dục giới tính cho sinh viên

Chuyện yêu rồi góp gạo thổi cơm chung, quan hệ tình dục trong SV không phải là chuyện mới nhưng làm thế nào để hạn chế, giảm bớt vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm tìm hiểu kết hợp tuyên truyền giáo dục. Từ năm 2007, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng kết hợp với Quỹ dân số thế giới (WPF) ký kết dự án về Giáo dục SKSS - Tình dục do WPF tài trợ.

Bên cạnh việc tổ chức tập huấn về chương trình giáo dục giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản cho giảng viên Trường ĐH Sư phạm, WPF đã tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm giáo dục giới tính trong trường học tại Thái Lan và biên soạn giáo trình “Hành trình thành niên” gồm 10 bài có nội dung về giáo dục SKSS, tình dục,  mỗi bài đều đề ra mục tiêu học tập, trình bày, bài tập thực hành, trò chơi, trắc nghiệm…

Ở Đà Nẵng, chỉ có ĐH Sư phạm và Trường THPT Hoàng Hoa Thám nằm trong dự án hữu ích này, còn lại phải tự liên hệ các Trung tâm chăm sóc SKSS, Hội Kế hoạch hóa gia đình tổ chức buổi nói chuyện, tư vấn về SKSS cho học sinh, SV.

Bác sĩ CK1 Phan Hoàng Anh Đào, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc SKSS thành phố, người  đã nói chuyện với gần 5.000 SV các trường ĐH, CĐ về giới tính, mỗi buổi kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ từ năm 2010 đến nay nhận thấy: Đa phần SV không ủng hộ lối sống thử, hiểu biết của SV về SKSS nâng lên rõ rệt, biết cách phòng tránh thai, hiệu quả sử dụng bao cao su... Hiện nay, các trường hợp có thai ngoài ý muốn lại ít rơi vào các cặp đôi sống thử vì họ biết sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày hoặc dùng bao cao su khi quan hệ.

Nói thế không có nghĩa dưới mái trường ĐH, Cao đẳng thiếu vắng những mối tình SV đẹp, lãng mạn và có cái kết đẹp khi ra trường. Nhiều cặp đôi sau thời gian dài yêu nhau đã tiến đến hôn nhân trong sự chúc phúc của thầy cô, bạn bè. Tiếc rằng, đó chỉ là con số ít…

Nằm trong dự án Salin – Choices do Hà Lan tài trợ (2009 – 2014), từ năm 2010 đến nay, Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Đà Nẵng đã tổ chức 28 buổi tư vấn cho học sinh, SV, mỗi buổi thu hút từ 200-300 người tham gia.

Theo bác sĩ CK1 Phan Hoàng Anh Đào, phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc để chấm dứt thai nghén một cách an toàn và tin cậy cho thai nhi dưới 7 tuần tuổi. Tuy nhiên, phương pháp này an toàn khi người cung cấp dịch vụ là cán bộ y tế đã được đào tạo. Họ sẽ tiến hành khám khung chậu, khám sức khỏe, giải thích về quá trình phá thai và tư vấn cho bạn những biện pháp tránh thai cần thiết. Sau khi uống thuốc, bạn sẽ được kê đơn thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc Ibuprofen để giảm cơn co thắt bụng. Do đó, các thai phụ không nên tự ý phá thai tại nhà vì dễ dẫn đến tình trạng mất máu hoặc kiệt sức vì đau.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.