.

Vượt qua bệnh tự kỷ

.

Iris Grace, một bé gái năm tuổi bị bệnh tự kỷ đã giành được lời khen ngợi trên khắp châu Âu, châu Á và Mỹ qua tác phẩm nghệ thuật của mình. Tác phẩm của cô bé được so sánh với họa sĩ Pháp nổi tiếng Monet và đã bán cho các nhà sưu tập nghệ thuật trên toàn thế giới.

Iris Grace đang vẽ tranh.
Iris Grace đang vẽ tranh.

Iris, cái tên một loài hoa có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp có nghĩa cầu vồng. Biểu tượng của hoa Iris gắn liền với niềm tin, trí tuệ, tình bạn yêu dấu, hy vọng, dũng cảm, lời hứa trong tình yêu và sự khôn ngoan. Ngay cả loài hoa mang tên fleur-de-lis, một trong những loài hoa nổi tiếng, biểu tượng của gia đình hoàng gia tại Pháp, có nguồn gốc từ hình dạng của hoa Iris.

Có thể ảnh hưởng biểu tượng đẹp từ cái tên của mình, Iris Grace, 5 tuổi, đang sống với gia đình ở Leicestershire (Anh). Iris bắt đầu vẽ từ năm ngoái, và trong tuần này, chân dung cô bé và các tác phẩm đã được ca ngợi một cách trang trọng trên trang nhất nhiều tờ báo lớn. Iris Grace được giới thiệu là người biết nâng cao nhận thức bệnh tự kỷ của mình và chọn cách sáng tác tranh nghệ thuật như một phương pháp trị liệu để tự giúp mình vượt qua bệnh tự kỷ sau khi cô được chẩn đoán mắc bệnh này vào năm 2011.

Những bức tranh của Iris  bán cho nhà sưu tập nghệ thuật tư nhân ở Anh và trên thế giới. Phần lớn số tiền thu về lên tới hàng ngàn bảng Anh đó sẽ được sử dụng vào vật liệu nghệ thuật và phương pháp điều trị.

Thula, tên con mèo yêu quý của Iris, người bạn thân thiết và cũng là nguồn cảm hứng, thường xuyên túc trực bên cạnh Iris, nhất là luôn luôn có mặt bên cạnh lúc Iris vẽ tranh.

Thường khi, căn bệnh làm cho Iris không thể nói chuyện hay chơi với bố mẹ, không muốn giao tiếp với các trẻ em khác và để lộ  “hành vi u ẩn”, nhưng khi cô bắt đầu vẽ, một điều kỳ diệu khó lường xuất hiện trước mắt cha mẹ khi cô bắt đầu thể hiện sự rung động cảm xúc của trạng thái mẫn cảm, tỉnh táo thông qua công việc sáng tác nghệ thuật của mình.

“Tự kỷ đã tạo ra một phong cách vẽ tranh mà tôi chưa bao giờ thấy một đứa trẻ trong độ tuổi như Iris. Cô bé có một sự hiểu biết về màu sắc và sự tương tác lẫn nhau. Iris thường dầm trí tưởng của mình trong sự  phấn khích và niềm vui khi tôi nhận ra các màu sơn Iris đã sử dụng trên tranh, chúng đã nâng cao cảm xúc và tâm trạng của cô bé” - Arabella Carter - Johnson, mẹ của Iris cho biết thêm.

“Iris rất thích được ra bên ngoài vì cô bé tin rằng cô có thể nhìn thấy “rất nhiều hình ảnh thiên nhiên trong các bức tranh của mình”. Iris thích quan sát  cây xanh, gió, lá, hoa, chim, những đám mây... cô ấy rất quan tâm đến từng khoảnh khắc để tìm hiểu những thứ ấy đã thay đổi bằng cách nào. Thật hạnh phúc khi niềm vui sáng tạo ấy đã thúc đẩy sự thay đổi trạng thái thường u ẩn trong tâm trạng của cô bé. Ngoài vẽ tranh, âm nhạc là điều duy nhất giúp Iris tìm lại sự thanh thản tâm hồn. Tại thời điểm này, Iris vẫn đặc biệt thích âm nhạc cổ điển và biết tất cả các công cụ dàn nhạc.

Bức “Mưa tầm tã” màu nước của  Iris Grace.
Bức “Mưa tầm tã” màu nước của Iris Grace.

Do thiếu hiểu biết, nhận thức, những người bị bệnh tự kỷ cùng bạn bè, gia đình và người chăm sóc thường gặp khó khăn để giải thích căn bệnh tự kỷ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của một người. Mẹ của Iris kể rằng, con gái mình đã thành công lớn với các liệu pháp như trò chơi, âm nhạc trị liệu, và bây giờ là một hình thức mới của ngôn ngữ trị liệu trong đó sử dụng video và sáng tác tranh.

“Bằng cách làm theo sự chú tâm của Iris, “tia lửa” của mình, tôi đã có thể tham gia với Iris nhiều thứ: Chúng tôi đã thành lập câu lạc bộ riêng của chúng tôi để hoạt động hỗ trợ trẻ em mắc chứng tự kỷ bằng nhiều hoạt động, và hằng tuần, luôn luôn đưa các em chạy tập thể dục vào mỗi sáng thứ bảy”.

Ashton Kutcher, diễn viên nổi tiếng ở Hollywood hiện đang là “fan” ruột của Iris, đã chia sẻ tác phẩm nghệ thuật của Iris trên phương tiện truyền thông xã hội và ủng hộ bằng cách đọc một bài thơ lồng trong một đoạn video về Iris. Mẹ Iris nhận xét “Tôi chắc chắn bài của diễn viên Ashton Kutcher đã có một tác động rất lớn. Xã hội chúng ta hiện nay rất quan tâm đến bất cứ ý kiến ​​của những nghệ sĩ nổi tiếng - những điều họ nói hay làm chắc chắn sẽ nâng cao nhận thức đối với những người bị bệnh tự kỷ”.

Iris có một bộ sưu tập ấn tượng đã được bán ở châu Âu, châu Á và Mỹ. Giá bán tranh cô bé từ 95 đến 295 bảng Anh. Trang Facebook của cô đã nhận được hơn 85.000 người mến thích.

Chung quanh Iris có rất nhiều tài liệu tham khảo để có thể ảnh hưởng đến Monet với phong cách trường phái ấn tượng. Có rất nhiều nghệ sĩ, các đại lý nghệ thuật và các phòng trưng bày đã liên hệ với gia đình Iris, họ rất ca tụng và cho là các bức tranh của Iris rất đáng yêu.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.