.

Túp lều của tác giả Harry Potter

.

Tác giả Harry Potter - JK Rowling đã đưa ra kế hoạch xây dựng một tòa nhà mang tên “Túp lều của bác Hagrid” trong khuôn viên của bà tại Edinburgh - thủ đô của Scotland. Đây là thành phố đông dân thứ hai ở Scotland và đông dân nhất ở Vương quốc Anh. JK Rowling muốn có trong đời sống thực tế một sự tương đồng kỳ lạ với Hagrid - một trong những nhân vật trong câu chuyện Harry Potter của mình.

“Túp lều của Hagrid” JK Rowling sẽ được xây dựng trong khuôn viên phía sau biệt thự của mình.
“Túp lều của Hagrid” JK Rowling sẽ được xây dựng trong khuôn viên phía sau biệt thự của mình.

Theo Sunday Times, nhà văn JK Rowling đã mua căn nhà này với giá 2,5 triệu bảng Anh trong năm 2009. Căn nhà nằm trong khuôn đất rộng mênh mông như một trang trại. Và “túp lều” giống như lều của người da đỏ, được coi là một hình thức của sự “điên rồ” sẽ tọa lạc tại mép bìa rừng, phần sau cùng của khu vườn mang phong cách phục hưng tại khu trang viên trong khu biệt thự bà đang ở.

Theo The Telegraph, “túp lều” sẽ có một mái nhà hình chóp nón, một đường xoắn ốc, một ống khói và các bậc thềm đá bước lên cửa trước. Mái nhà bằng đá, giống như căn nhà nghỉ của Hagrid trong truyện, nơi có một con rồng đã nở ra từ trứng trước sự ngạc nhiên của Harry và bạn bè. Túp lều trong truyện cũng là nơi xảy ra một đám cháy với Fang, con chó của lão Hagrid, bị mắc kẹt bên trong.

Tác giả Harry Potter  và chồng - Tiến sĩ Neil Murray.
Tác giả Harry Potter và chồng - Tiến sĩ Neil Murray.

Hagrid là một trong những nhân vật mà Rowling cho biết bà đã tạo ra từ “những ngày đầu tiên” khi bắt đầu viết Harry Potter. Bà giải thích nguồn gốc của cái tên như là từ tiếng Anh cổ, có nghĩa: “Nếu bạn đã Hagrid, bạn sẽ có một điều không tốt đẹp vì Hagrid là một người nghiện ngập, ông có rất nhiều điểm xấu”. Nhưng khi thảo luận về các nhân vật trong cuốn sách của mình, Rowling nói rằng bà đang hướng tới điểm tốt vì chính bác Hagrid đã cứu mạng Harry. Bà lên kế hoạch từ rất sớm rằng Harry sẽ xuất hiện trong vòng tay của lão Hagrid. Một người già như Hagrid khập khiễng mang Harry trong vòng tay của mình - đó là tính cách và số phận rất mạnh mẽ.

Rowling tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng, trong thời gian  ở trong nhà Gryffindor, bác Hagrid là một sinh viên. Ông bị trục xuất khỏi trường Hogwarts vì thích chăm sóc những con thú cưng mà người ta coi như quái vật. Tuy nhiên, được sự thuyết phục của Dumbledore, giáo viên môn hóa tại trường, hiệu trưởng Armando Dippet đồng ý đào tạo bác Hagrid như “người canh giữ thú rừng”, cho phép ông ta ở lại trường Hogwarts.

Trường Hogwarts, ngôi trường của Phù thủy và Wizadry là một trường học hư cấu trong những cuốn sách Harry Potter. Đây là một trường ẩn, nơi học sinh trong độ tuổi từ 11-17 học phép thuật và nhiều thứ khác. (Người ta cho rằng Hogwarts là ở Scotland, vì muốn đến đó thì mất nhiều giờ đi từ  Kings Cross, London).

Daniel Radcliffe trong vai Harry Potter, trước đây và bây giờ.
Daniel Radcliffe trong vai Harry Potter, trước đây và bây giờ.

Vào ngày đầu tiên của trường Hogwarts, các sinh viên mới vào được đặt vào bốn căn nhà có tên: Gryffindor, Slytherin, Hufflepuff và Ravenclaw. Vào cuối mỗi năm, các sinh viên làm bài kiểm tra, nếu  vượt qua, họ tiếp tục vào năm thứ hai. Vào cuối năm thứ hai, học sinh có nhiều bài học tự chọn cùng với các môn học chính mà họ đã học trong những năm một và hai. Trong năm thứ năm, học sinh có thể chọn bất kỳ đề tài mà họ muốn tiếp tục và năm thứ sáu và thứ bảy, sinh viên có thể bỏ các đề tài họ không muốn. Vào năm thứ năm, nam hay nữ sinh nào học tốt họ cũng được chọn cho mình ngôi nhà. Sinh viên còn phải thi để được lấy bằng chứng nhận hoàn thành giáo dục ở Hogwarts.

The Telegraph đưa tin hôm thứ năm rằng, J.K. Rowling, nhà văn nổi tiếng đã đệ trình kế hoạch xây dựng “túp lều”có sự tương đồng khá nổi bật như túp lều của bác Hagrid mà bản thiết kế lấy ra từ truyện Harry Potter.

Đó là một trường hợp “cuộc sống bắt chước hoàn toàn theo nghệ thuật”. Bởi vì, J.K. Rowling sẽ làm gì với hàng trăm hàng triệu đô-la? Vậy nên bà muốn xây dựng trong đời sống thực tế bằng với các cấu trúc đã rút ra từ cuốn sách Harry Potter của mình.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.