.

Từ giã trần gian trong đói nghèo, đơn độc

.

Cuộc sống luôn luôn không theo đúng như dự tính và trường hợp này đã tìm đến cuộc đời của năm nghệ sĩ nổi tiếng gồm nhà văn, nhà thơ, họa sĩ dưới đây. Sự thật khắc nghiệt đó đã kết thúc thời kỳ sung sức sáng tạo nghệ thuật - họ đã chết trong đơn độc và thiếu thốn.

Sau khi chết, tên tuổi những nghệ sĩ đó thu hút sự hâm mộ của nhiều người đối với tài năng trên lĩnh vực của họ. Hẳn nhiên, có một số thông tin về nghệ sĩ được phát hiện sau khi chết, nhưng không phải ai cũng được chiêm ngưỡng, vinh danh. Năm câu chuyện từ giã trần gian ở đây khác nhau, trong đó, tuy một số gặp hoàn cảnh đau lòng hơn những người khác nhưng tất cả, cùng chung cảnh ngộ.

Oscar Wilde
Oscar Wilde

Trường hợp của nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch Oscar Wilde, tên đầy đủ Oscar Fingal O’Flahertie Wills Wilde, sinh tại Dublin, Ai-len vào năm 1854 và mất tại Paris, Pháp năm 1900 (tuổi 46). Sinh thời, Oscar Wilde tốt nghiệp qua các trường danh tiếng như Trinity College, Dublin; Magdalen College, Oxford. Sau đó ông chọn nghề sáng tác với thể loại nhạc kịch, truyện ngắn, phê bình, đối thoại, báo chí và văn học thẩm mỹ. “The Nightingale and the Rose” (Bông hồng và Chim họa mi) là truyện ngắn nổi tiếng thế giới về tình yêu của ông.

Ông qua đời trong một căn phòng khách sạn ở Paris trong khi khả năng tài chính của riêng ông hoàn toàn bị phá sản. Người viết tiểu sử đầu tiên của Oscar Wilde, Robert Harborough Sherard, mô tả: khách sạn d’Alsace trên đường des Beaux-Arts, Wilde đã qua đời trong cảnh cơ hàn vào ngày 30-11-1900 trong một căn phòng tối tăm với “rèm cửa cáu bẩn, loang lổ màu sắc của rượu vang”. Trong giai đoạn này tác phẩm của Oscar Wilde đã trở nên rất phổ biến.

Egon Schiele - tự họa (sơn dầu)
Egon Schiele - tự họa (sơn dầu)

Egon Schiele (1890-1918), họa sĩ tạo hình người Áo vững vàng đầu thế kỷ 20. Tác phẩm của ông được ghi nhận đầy cảm xúc mãnh liệt. Ông vẽ rất nhiều chân dung tự họa. Các hình dạng cơ thể xoắn, những đường biểu cảm đặc trưng cho bức tranh và toàn bộ các bản vẽ của Schiele tạo dấu ấn chủ nghĩa biểu hiện. Egon Schiele qua đời trong lúc sáng tạo đang kỳ sung mãn nhất vì dịch cúm lây lan từ Tây Ban Nha vào năm 1918. Bệnh dịch đã cướp  20 triệu sinh mạng trên toàn châu Âu.

Bà Edith, vợ Schiele (vào thời điểm đó đang mang thai sáu tháng) đã chết trước ông ba ngày trong căn hộ nhỏ ở Vienna. Gia đình họ sống túng thiếu, Schiele luôn dành nhiều thời gian để có thể vẽ. Ông qua đời ở tuổi 28 và những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời ngắn ngủi, ông đã vẽ cơ thể của vợ mình.

Paul Gauguin
Paul Gauguin

Paul Gauguin (1848-1903) là một nghệ sĩ trường phái hậu ấn tượng Pháp. Chân đầy sẹo và vết loét ung mủ, đau nhức với bệnh giang mai, Paul Gauguin đã tới “tiền đồn hoang dã” - một hòn đảo hoang vu, 900 dặm về phía đông bắc Tahiti và cách khoảng 4.000 dặm từ lục địa gần nhất, Nam Mỹ. Ở nơi chốn “xa rời thế giới văn minh”, ông đã dành những năm cuối đời để sáng tạo nghệ thuật.

Thi hài 54 tuổi của nghệ sĩ Paul Gauguin được hạ xuống nhanh chóng vào huyệt mộ của ông trên Hiva Oa, hòn đảo xa xôi hẻo lánh ở Thái Bình Dương. Ngôi mộ đơn côi giữa vùng hoang đảo ôm ấp một tài năng mà tác phẩm của ông đã được đánh giá sánh ngang hàng với tác phẩm của các nghệ sĩ hiện đại như Pablo Picasso và Henri Matisse.

 Emily Dickinson
Emily Dickinson

Emily Elizabeth Dickinson (1830-1886), nhà thơ Mỹ sinh ra tại Amherst, Massachusetts. Bà sống một cuộc sống nội tâm và ẩn dật. Sau khi nghiên cứu tại Học viện Amherst trong bảy năm thời thanh-thiếu niên của mình, bà trải qua một thời gian ngắn ở Nữ Chủng viện Mount Holyoke trước khi trở về ngôi nhà của gia đình bà ở Amherst. Người dân địa phương coi bà là người lập dị. Bà không mấy khi rời khỏi phòng và chỉ tiếp bạn qua thư.

“Buổi sáng mà không có em là một bình minh thu nhỏ lại” cách viết về tình yêu của Emily Dickinson đã lôi cuốn độc giả ở tuổi yêu đương. Emily Dickinson vô cùng sung mãn, khi sinh thời bà đã viết và xuất bản hơn một ngàn tám trăm bài thơ. Với khối lượng công việc như thế nên Emily Dickinson thực sự không có thời gian dành cho bất kỳ cuộc hò hẹn nào. Bà qua đời một cách lặng lẽ, ẩn dật. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, có thể Emily Dickinson  bị chứng sợ những chỗ đông người và động kinh.

 Jonathan Swift
Jonathan Swift

Jonathan Swift (1667-1745) nhà văn Anh-Ailen, viết châm biếm, tiểu luận nổi tiếng thế giới với tác phẩm Gulliver Travels (Những cuộc phiêu lưu của Gulliver). Swift xuất bản tất cả các tác phẩm của mình dưới các bút danh như Lemuel Gulliver, Isaac Bickerstaff, MB Drapier - hoặc nặc danh. Dáng dấp ông quyến rũ, nhanh nhạy và có một âm giọng Ailen ấm áp. Sau khi bày tỏ tình cảm với một phụ nữ tên Jane Waring, ông  đã trao “tối hậu thư” tuyên bố rằng nếu cô ấy từ chối thì ông sẽ rời bỏ đất nước. Cuối cùng, sau khi bị từ chối, Jonathan Swift  đã thực hiện như lời ông nói. Rời bỏ quê hương, đi và viết rồi chết trong hoàn cảnh đơn độc.

HOÀNG ĐẶNG
 

;
.
.
.
.
.