.

Tiếp lửa cho sinh viên khởi nghiệp

.

Lần đầu tiên được trực tiếp giao lưu, chia sẻ với các doanh nhân trẻ thành công, nhiều bạn sinh viên (SV) không giấu được vẻ hân hoan khi “ngộ” ra rất nhiều điều bổ ích cho con đường khởi nghiệp.

Anh Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH VinaCapital trao đổi với các bạn sinh viên bên lề buổi giao lưu.
Anh Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH VinaCapital trao đổi với các bạn sinh viên bên lề buổi giao lưu.

Những tấm gương khởi nghiệp

Buổi giao lưu giữa doanh nhân trẻ với SV Đà Nẵng diễn ra sáng 8-10 vừa qua đã trở thành một buổi đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm đầy hữu ích dành cho các bạn SV. Chính những câu chuyện khởi nghiệp của các doanh nhân là cú hích động lực cho những người trẻ muốn làm giàu.

Ông Trần Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Tổ chức sự kiện Gala Việt, khởi nghiệp với số vốn ban đầu với gần 25 triệu đồng, chưa đến 5 năm sau, anh đã nâng tổng tài sản đầu tư của công ty lên hơn 20 tỷ đồng. Hay câu chuyện của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thạch Bàn Miền Trung Nguyễn Hồng Sơn, người đã từ bỏ 14 năm trong ngành Công an để tham gia thương trường. Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Tổng Giám đốc Công ty VLXD Đông Nguyên, người tự xây nhà xưởng cho mình năm 23 tuổi, chia sẻ: “Ai trong chúng ta đều có thể làm giàu từ hai bàn tay trắng, chỉ cần đam mê và kiên trì tới cùng bởi không có bước đường dẫn tới thành công nào chỉ trải bằng hoa hồng”.

Trước câu hỏi của Đỗ Thị Diệu Huyền, SV Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, về việc liệu chỉ cần đam mê có dẫn đến thành công, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ phân tích: Riêng với việc kinh doanh, ngoài đam mê còn cần có rất nhiều yếu tố khác như sự kiên trì, ý tưởng sáng tạo, tính khả thi… Chỉ khi các bạn làm những việc mà mình thật sự giỏi và có năng khiếu, có sự hỗ trợ về tài chính thì mới bảo đảm được thành công. Những giá trị mà chúng tôi tạo ra được như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu, dày công vun vén chứ không phải sở thích nhất thời.

Không ngừng học hỏi

Đinh Thị Mỹ Hạnh, SV Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, đặt câu hỏi: “Có nhiều doanh nhân thành đạt nhưng chưa từng tốt nghiệp bất cứ trường đại học nào, trong khi nhiều người từng học rất giỏi vẫn không thành công trong sự nghiệp. Vậy làm giàu có nhất thiết phải theo học đại học?”. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thạch Bàn Miền Trung, “thừa nhận” mình vốn không phải là một người học giỏi, bằng chứng là anh chỉ tốt nghiệp đại học ở mức trung bình và điều này không hề gây ra bất cứ “áp lực” nào trên bước đường vươn tới thành công như hiện nay. Mặc dù vậy, anh Sơn khuyên các bạn sinh viên hãy luôn quý trọng thời gian học trong nhà trường bởi đây là bước đệm quan trọng để các bạn tích lũy những kiến thức cần thiết cho mai sau.

Chia sẻ với các doanh nhân về ý tưởng mở quán cháo dinh dưỡng do chính mình làm chủ, Nguyễn Thúy Vi, SV Trường CĐ Bách khoa bày tỏ: “Ngay từ năm thứ nhất em đã đi làm thêm ở một quán cháo dinh dưỡng nhưng đồng lương nhận lại không xứng đáng với công sức mà em đã bỏ ra. Em muốn tự đứng ra mở quán bán cháo dinh dưỡng, tuy nhiên, em đang thiếu nguồn lực tài chính, bản thân em không muốn vay mượn, em hy vọng các anh, chị doanh nhân giúp cho em một công việc làm thêm để thực hiện ý tưởng của mình”.

Đánh giá cao ý tưởng khởi nghiệp của Thúy Vi, ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Seatech, khuyên Thúy Vi  hãy quý trọng thời gian đi làm thuê vì nó giúp cho bạn có những bài học kinh nghiệm để khởi nghiệp. “Tôi nghĩ bạn cần suy nghĩ để tạo ra nét độc đáo khi mở quán vì hiện nay quán cháo dinh dưỡng ở Đà Nẵng rất nhiều. Riêng về phần công việc làm thêm, chúng tôi sẽ xem xét, nếu được sẽ hỗ trợ bạn”.

Từ thực tế khởi nghiệp của mình, bạn Phạm Xuân Dương, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng mong muốn được góp ý cách giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn nảy sinh trong việc chia lợi nhuận cũng như định hướng phát triển về lâu dài khi hùn vốn cùng một người bạn mở tiệm may mặc áo quần. Chia sẻ với vấn đề của Dương, ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH VinaCapital khuyên Dương cũng như những ai đang có ý định hùn vốn khởi nghiệp nên cân nhắc và lựa chọn cộng sự trước khi hợp tác làm ăn. Đồng thời trong quá trình kinh doanh nên công khai quỹ tài chính. Và hơn hết, hãy luôn nhìn vào điểm mạnh của người cộng sự với thái độ tôn trọng, hợp tác để cùng nhau phối hợp tốt hơn. Qua câu chuyện của bạn Phạm Xuân Dương, anh Lê Minh Phúc một lần nữa gửi gắm đến các bạn sinh viên rằng, muốn thành công phải không ngừng học hỏi và dám tạo ra sự khác biệt.

Gần 10 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã nhiều lần phối hợp cùng Hội LHTN, Hội Sinh viên thành phố tổ chức các chương trình giao lưu, đối thoại nhằm lắng nghe, chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc của các bạn trẻ và có những định hướng ban đầu giúp họ tự tin hơn trên bước đường khởi nghiệp. Từ cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo” ra đời vào năm 2008, đến nay, có 32 bạn sinh viên từng tham gia cuộc thi đã trở thành những doanh nhân.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.