.

Tấm lòng của thầy thuốc trẻ

.

Sáng 18-10, trời mưa như trút nhưng vẫn không ngăn được bước chân của những thầy thuốc trẻ là đoàn viên Chi đoàn văn phòng Sở Y tế. Các bạn đến xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang để tặng hộp thuốc tiện dụng cho bà con nghèo nơi đây.

Tặng hộp thuốc chữa bệnh thông thường cho hộ nghèo, chính sách xã Hòa Ninh.
Tặng hộp thuốc chữa bệnh thông thường cho hộ nghèo, chính sách xã Hòa Ninh.

Bên cạnh hoạt động khám và phát thuốc chữa bệnh miễn phí, các bác sĩ trẻ còn tặng người dân hộp thuốc chữa bệnh thông thường với ý nghĩ chăm sóc sức khỏe người dân một cách thường xuyên hơn.

Cầm trên tay chiếc hộp nhựa có khóa hình chữ thập màu xanh, bên trong có các loại thuốc chữa bệnh thông thường và dụng cụ sơ cứu ban đầu, ông Đỗ Thiệt (thôn An Sơn, xã Hòa Ninh) cười tươi, khoe hộp thuốc vừa nhận: “Đây là món quà quý giá đối với bà con chúng tôi. Những lúc trái gió, trở trời, đau nhức… có viên thuốc ho, hạ sốt để dùng không phải nằm dài cho qua bệnh hoặc tốn tiền để mua thuốc lặt vặt. Những lúc sơ suất hoặc bị tai nạn chảy máu là có ngay bông băng, thuốc để cầm máu, sát trùng”.

Bạn Đặng Thị Phương Thảo, Bí thư Chi đoàn Văn phòng Sở Y tế thành phố, bảo 50 hộp thuốc này là món quà, là tấm lòng các bạn tặng cho các hộ nghèo, chính sách ở xã Hòa Ninh. Để có được một ngày thật vui, được bà con đón nhận món quà một cách trân trọng, các đoàn viên chi đoàn phải trăn trở, suy nghĩ và thực hiện nhiều công việc trong suốt hơn một tháng ròng.

“Hộp nhựa đựng thuốc được đặt mua ở Hà Nội, trong hộp có các thuốc chữa bệnh thông thường như: ho; hạ sốt, cảm, đau nhức thông thường; thuốc chữa bệnh về tiêu hóa; rửa vết thương ngoài da, cầm máu; dung dịch nhỏ mắt, mũi; thuốc bổ; viên sát khuẩn nguồn nước để dùng trong và sau bão lũ… và một quyển hướng dẫn sử dụng thuốc được soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo để tránh tình trạng sử dụng nhầm thuốc và quá liều lượng.

Mỗi hộp thuốc tuy chỉ có trị giá 400 ngàn đồng nhưng được chúng tôi tính toán và bỏ vào trong đó lượng thuốc đủ dùng cho gia đình trong thời gian dài, nhằm phát huy hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tặng Trạm Y tế xã Hòa Ninh một cơ số thuốc có trị giá 10 triệu đồng phục vụ chữa bệnh thông thường miễn phí cho nhân dân trong mùa bão, lũ”, Phương Thảo nói.

Ông Nguyễn Khanh (thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh) phấn khởi: “Nhận được hộp thuốc này tôi mừng lắm, vì nhà tôi có đến 7 người, bà vợ thì đau ốm luôn, có 2 con bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bên cạnh sử dụng thuốc từ hộp thuốc này để chữa các bệnh thông thường, tôi còn cất các loại thuốc của vợ và con vào đây để tiện sử dụng, bảo quản và tránh tình trạng uống nhầm thuốc. Ngoài ra, nếu hàng xóm hoặc người đi đường bị thương, mắc bệnh thông thường, hộp thuốc này sẽ rất hữu ích”.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố hồ hởi: “Đây không chỉ là một công trình thanh niên mang dấu ấn đậm nét, còn thể hiện rất nhiều tâm tư, suy nghĩ, chu đáo và nghĩa cử đẹp của mỗi thầy thuốc trẻ. Mô hình này cần được nhân rộng và phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.