.
Phương hay Thuốc quý

Cai nghiện ma túy bằng châm cứu kết hợp thuốc nam

.

Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Đà Nẵng vừa điều trị cắt cơn thành công cho một bệnh nhân cai nghiện ma túy trên 7 năm bằng phương pháp châm cứu kết hợp với sử dụng thuốc Nam tại địa phương.

 

Bệnh nhân T.T.A., nam, 28 tuổi, làm nghề lái xe, có tiền sử chơi heroin bằng đường chích từ năm 2007, đã từng bị cưỡng chế tập trung cai nghiện hơn 1 năm, khi ra trại vẫn tái nghiện. Hiện tại mỗi ngày phải chích đến 5 cữ mới thỏa cơn thèm. Bệnh nhân có quyết tâm cai nghiện nhưng tự cai nhiều lần không thành, thường đến ngày thứ 3 lên cơn vật vã, đau bụng quằn quại, không chịu được nên phải dùng lại.
Bệnh nhân nhập viện vào lúc 8 giờ ngày 22-9-2014. Nhận xét đây là trường hợp rất khó (do nghiện bằng đường chích đã 7 năm), nên bệnh viện đã quyết định dùng thuốc Nam địa phương kết hợp với điện châm theo phác đồ điều trị do GS.Nguyễn Tài Thu trực tiếp tập huấn truyền nghề cho các thầy thuốc của bệnh viện vào đầu tháng 9 vừa qua.

Đơn vị “Thừa kế ứng dụng thuốc Nam châm cứu” trực thuộc bệnh viện đã nghiên cứu đề xuất bài thuốc Nam hỗ trợ cai nghiện gồm 14 vị, có tác dụng điều hòa cơ thể, an thần, giải độc, chống co thắt, nhức mỏi.

Bệnh nhân được chỉ định mỗi ngày châm cứu 6 lần và uống 3 gói thuốc sắc sẵn. Các triệu chứng của hội chứng cai như thèm thuốc, ngáp, ớn lạnh, đau mỏi khớp - co cơ, cảm giác dòi bò trong xương, mất ngủ xuất hiện thường xuyên, nhưng sau mỗi lần châm cứu, đều giảm nhẹ ngay.  Các triệu chứng chảy nước mắt nước mũi, buồn nôn - nôn, đau bụng ỉa chảy… xuất hiện ít hơn, không rầm rộ như người nhà mô tả trong những lần cai trước.

Sau 3 ngày điều trị đầu tiên, bệnh nhân đã hoàn toàn cắt cơn nghiện khá êm ái, bắt đầu ngủ và ăn được, nhưng xét nghiệm định tính opiat nước tiểu vẫn còn dương tính. Tiếp tục điều trị mỗi ngày 3 lần châm cứu và uống 2 gói thuốc, đến ngày thứ 7 thì xét nghiệm opiat âm tính, bệnh nhân được cho xuất viện.

Tuy nhiên, để phục hồi hoàn toàn sức khỏe thân-tâm, bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị uống thuốc nam hỗ trợ giải độc hằng ngày và châm cứu cách nhật trong 2 tháng nữa, ngoài ra còn được hướng dẫn các phương pháp tập luyện, nâng cao ý chí nghị lực, vượt thắng cám dỗ để tránh nguy cơ tái nghiện.

Theo báo cáo tình hình tiếp nhận, điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06/CP của TP. Đà Nẵng, từ tháng 8-2004, Trung tâm đã cử cán bộ y tế tham gia khóa tập huấn Điện châm hỗ trợ cai nghiện ma túy do Viện Châm cứu Trung ương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó có triển khai thực hiện. Nhưng do nhiều nguyên nhân như đa số học viên là đối tượng bắt buộc nên thiếu hợp tác điều trị, phương pháp điện châm hỗ trợ cai nghiện chưa được phổ biến nên học viên chưa chấp nhận, dù điện châm trước khi lên cơn (chặn cơn) nhưng học viên vẫn cố tình vùng vẫy nên nguy cơ phơi nhiễm cao cho cán bộ y tế (học viên mới chưa xét nghiệm sàng lọc HIV, viêm gan siêu vi…), sau khi điện châm học viên vẫn đòi uống thuốc an thần mới ngủ được, hơn nữa với số lượng học viên đông mà phải châm nhiều lần trong ngày, điều kiện nhân lực của Trung tâm không thể thực hiện được. Vì vậy hiện nay Phòng Y tế - phục hồi sức khỏe của Trung tâm chỉ vận dụng phác đồ điều trị an thần kinh của Cục Điều trị - Bộ Y tế để cắt cơn với người sử dụng heroin…

Từ thực tế đó cũng như từ kinh nghiệm bước đầu trong việc điều trị cắt cơn cai nghiện ma túy nói trên, nếu được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện, thiết nghĩ Bệnh viện YHCT có thể phối hợp với Trung tâm 05-06, không chỉ điều trị cắt cơn, giải độc ma túy bằng thuốc Nam - châm cứu mà còn có thể tham gia dạy nghề xoa bóp bấm huyệt, nuôi trồng, khai thác, sơ chế thuốc nam. Đây là những tiềm lực cần được đánh thức để y học cổ truyền có thể góp phần ngăn chặn và đẩy lùi ma túy trên thành phố Đà Nẵng hiện nay.

PHAN CÔNG TUẤN - HUỲNH SỰ

;
.
.
.
.
.