.

Phục hồi kiệt tác của Leonardo da Vinci

.

Vào tuần lễ cuối tháng 9, Viện thí nghiệm và phục hồi tác phẩm nghệ thuật công cộng Opificio delle Pietre Dure ở Florence (Ý) trưng bày kết quả giai đoạn đầu tiên việc phục hồi kiệt tác “Adoration of the Magi” (tạm dịch “Tôn kính Thánh thể”) của bậc thầy thời Phục hưng Leonardo da Vinci với sự tham dự của nhiều nhân vật trong giới nghiên cứu.

Bức tranh “Adoration of the Magi” của Leonardo da Vinci trong khuôn viên phục chế Opificio delle Pietre Dure.
Bức tranh “Adoration of the Magi” của Leonardo da Vinci trong khuôn viên phục chế Opificio delle Pietre Dure.

Là một trong những xưởng nghệ thuật nổi tiếng của thời kỳ Phục hưng Ý được thành lập năm 1588, Opificio  đứng đầu thế giới trong lĩnh vực phục hồi nghệ thuật. Tại đây, viện  duy trì một thư viện chuyên khoa  lưu trữ bảo tồn và một viện bảo tàng trưng bày mẫu vật mang tính lịch sử cùng một phòng thí nghiệm khoa học dành cho việc tiến hành nghiên cứu, chẩn đoán và cung cấp dịch vụ bảo vệ hay phục chế tác phẩm nghệ thuật.

Việc phục hồi bức tranh đã được nghiên cứu chuẩn bị từ những năm qua. Maria Vittoria Rimbotti, Giám đốc Hiệp hội Nghệ thuật Amici degli Uffizi nhấn mạnh: “Chúng tôi theo sát công việc phục hồi công trình này, hai năm trôi qua kể từ khi bắt đầu và nhận thấy Viện Opificio delle Pietre Dure ở Florence với tính chuyên nghiệp và chuyên môn xuất sắc đã khởi động cực kỳ tinh tế trong quá trình thực hiện”. Về kỹ thuật, Marco Ciatti, Giám đốc Opificio delle Pietre Dure nói: “Dựa trên kết quả  các xét nghiệm chẩn đoán tác phẩm nghệ thuật, chúng ta biết cùng một lúc nhiều khía cạnh thú vị mới. Chúng tôi có thể xác nhận rằng, sẽ mang về nhiều hy vọng  và sự can thiệp làm sạch bề mặt tranh, thông qua ánh sáng hồng ngoại, các lớp sơn dần dần mỏng đi và tách biệt ra khỏi các vật liệu khác  vốn đã chồng lên trên bề mặt tranh qua nhiều thế kỷ”.

 

Bức tranh Adoration of the Magi (246 x 243cm) là tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci thực hiện vào thời trẻ và ông để nó lại cho Milan vào năm 1481. Lúc đó, các tu sĩ của San Donato trong dòng Scopeto gần Florence đặt hàng Leonardo da Vinci vẽ một bàn thờ kỷ niệm sự trọng vọng đến thánh thể các đạo sĩ. Leonardo đã phác thảo một loạt các nghiên cứu chuẩn bị cho quá trình hình thành bức tranh. Nhưng vào năm sau, 1482 Leonardo bỏ dở vì di chuyển đến Milan.

Một trong những bản vẽ phác thảo cho bức họa này, Leonardo đã vẽ với độ chính xác tỉ mỉ bằng quan điểm tinh tế khi đặt để vị trí các công trình kiến ​​trúc, các hình người và các loài động vật… trong bố cục và ông chuyển động toàn bộ không gian trong tranh một cách cân đối thực tế.

 Các chuyên viên đang phục chế tác phẩm.
Các chuyên viên đang phục chế tác phẩm.

Trong năm đầu tiên việc phục chế, tác phẩm nghệ thuật đã phải trải qua hàng loạt các xét nghiệm đầy đủ để hiểu được những gì đã thay đổi theo thời gian trên bề mặt sơn đầu tiên khi Leonardo đã bắt đầu sáng tác. Giai đoạn tiếp theo công việc phục hồi phải tập trung vào khu vực chất liệu màu sơn. Đây là một thời điểm rất quan trọng trong lịch sử của sự phục hồi của kiệt tác. Giám sát viên Viện bảo tàng của thành phố Florence - đề nghị với Opificio delle Pietre Dure hiển thị các kết quả của sự xúc tác từng phần trên bề mặt sơn, liên quan đến sự so sánh với những vật liệu hiện nay, góp phần quyết định cho sự tiến bộ của hội họa. Điều này cung cấp cơ hội mới cho việc giải thích tổng quát cũng như chi tiết của bức tranh.

“Các yếu tố lộ hay ẩn trên mặt tranh, trước đây chỉ có thể được nhìn thấy qua tia hồng ngoại bây giờ có thể nhìn thấy bằng mắt thường, các nhà phục chế bây giờ có thêm kinh nghiệm và đã có thể hiểu các nghệ sĩ đã sáng tác tác phẩm như thế nào”, Ciatti nói thêm.

Bức tranh “Adoration of the Magi”, kiệt tác chưa hoàn thành của Leonardo Da Vinci đang bắt đầu lộ đầy đủ vẻ đẹp của nó sau nhiều năm giấu mình dưới nhiều lớp bụi. Chuyên viên phục chế làm việc trên bức tranh khổng lồ đã đưa thông tin mới nhất vào tuần này cho hay rằng họ đã hoàn thành công việc “làm vệ sinh” được ba phần tư bức tranh khổng lồ này.

Sau khi công việc phục hồi bức tranh  hoàn thành, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu vào việc phục chế chiếc khung nứt nẻ, cũ kỹ rồi gắn trở lại vào tranh để treo ở Viện Galleria degli Uffizi Florence đến cuối năm 2015.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.