.

Ngày mai quan trọng nhất

.

Một chút thẹn thùng trong bộ veston trang trọng, Suarez (ảnh) từ tốn bước lên bục danh dự để nhận danh hiệu Chiếc giày vàng từ tay một bậc tiền bối bóng đá giữa tiếng vỗ tay của khán phòng. Đấy là danh hiệu anh giành được trong mùa bóng cũ, khi còn khoác áo Liverpool.

Hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt cầu thủ từng là tâm điểm của bão giông phê phán vài tháng trước khi anh gây ra xì-căng-đan cắn vai một đối thủ trong trận Uruguay-Ý tại vòng chung kết cúp bóng đá thế giới.

Hú hồn cho anh, vậy là mọi cay đắng đau thương giờ lui vào dĩ vãng. Anh đã tập luyện trở lại trong ăn năn, đã xỏ giày ra sân ở vài trận giao hữu trong màu áo mới Barcelona, màu áo tuyển quốc gia và lại  ghi bàn. Những bàn thắng không có ý nghĩa nhiều về đẳng cấp, chất lượng nhưng có sức mạnh lớn lao xua tan mặc cảm và làm hồi sinh khát vọng cống hiến.

“Ơn trời, tôi đang trên đường trở lại với những gì tốt đẹp nhất. Giờ tôi muốn hết mình với trái bóng để làm thỏa lòng những ai đã an ủi vỗ về tôi”, giọng Suarez chân thành. Có thể tin lời anh. Trận siêu kinh điển Tây Ban Nha giữa Real Madrid và Barcelona đang ở trước mặt. Nếu vào sân trong cuộc thư hùng đỉnh cao được cả thế giới đón đợi thì đây quả là một cơ hội làm lại vô cùng thích hợp đối với Suarez.

Từ giã vòng chung kết cúp bóng đá U-19 châu Á sau hai trận thua và một trận hòa, đội tuyển U-19 Việt Nam vừa trải qua hành trình nhiều xúc cảm với người hâm mộ. Trong tương quan lực lượng, đẳng cấp giữa các đối thủ cùng bảng đấu, thành quả từ thực tế những cuộc tranh tài mà các tuyển thủ trẻ Việt Nam đạt được là đáng khích lệ. Sự tiến bộ, trưởng thành qua từng trận - đặc biệt là việc buộc đối thủ Trung Quốc rượt đuổi trối chết mới thoát hiểm vào cuối trận - cho thấy tín hiệu lạc quan từ các nhân tố trẻ.

Tuy vậy, sân chơi Myanmar  cũng cung cấp nhiều bài học quý cho quá trình xây dựng các đội tuyển và cho đường hướng phát triển bóng đá. Cơ quan có trách nhiệm với nền bóng đá nước nhà hẳn đã thu nhận các bài học máu xương trong đào tạo nguồn lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Thành  tựu của U-19, vì lẽ đó, chỉ có giá trị nếu nó giữ vai trò khơi mào cho nỗ lực hướng về ngày mai, đối mặt với thách thức của cả làng bóng trong hành trình tiếp cận các giá trị tiên tiến đương đại.

Đừng quá ngoái nhìn về ngày đã qua, đừng để thành tích- và cả mất mát- của quá khứ trì níu bước chân mình, đó là tư tưởng và bí quyết thành công của Sir Alex Ferguson, cựu huấn luyện viên của Manchester United. Chuyên gia nổi tiếng này nói rằng ông chưa bao giờ nhìn lại những gì mình đã đạt được vì không coi đó là điều quan trọng. Với Ferguson, ngày mai mới là ngày quan trọng nhất và bằng cách nhìn này, con người gần như được cả thế giới bóng đá đương đại tôn vinh luôn tạo cho mình các thách thức để vượt qua. Câu hỏi thường trực mỗi sớm mai thức dậy của người từng gầy dựng thời kỳ hoàng kim của đội bóng thành Manchester là ngày mai mình phải giành thêm một thành tựu mới gì đây, tạo thêm một bước tiến sao cho xứng với sự tin yêu của người hâm mộ…

 Ngày mai mới là ngày quan trọng nhất. Bernabeu 25-10, nơi diễn ra trận siêu kinh điển, chính là ngày mai của một Suarez quyết chí làm lại. Bắt đầu từ bao giờ ngày mai của bóng đá Việt Nam?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.