.
Mỗi tuần một địa chỉ

Thấm tháp bánh tráng thịt heo

.

Trưa ấy trời mưa, chị bạn gọi điện cho tôi gợi ý đi ăn bánh tráng thịt heo Đại Lộc ở địa chỉ mà chị tấm tắc khen “em ăn một lần sẽ ghiền”.

Tưởng đâu xa lạ, hóa ra quán chị muốn tôi đến là quán Đại Lộc nằm ở số nhà 97 Trưng Nữ Vương, nơi tôi cùng bạn từng đến một vài lần trước đó. Quán nhỏ, người đông nên phải gần 3 phút sau, chúng tôi mới được sắp xếp chỗ ngồi do một cặp vừa ăn xong ra về. Ngoài nhược điểm ấy, thì phải công nhận, bánh tráng thịt heo ở đây rất hấp dẫn. Ngon và giá mềm, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân.

Theo lời người phục vụ có gốc gác Đại Lộc, thịt heo ở đây được người dân Đại Lộc nuôi thả rông trong vườn, ăn bột bắp, cám gạo và các loại rau như rau lang, rau muống, rau trai, rau hến… nên thịt rất ngọt và thơm. Để giữ vị ngọt tuyệt đối của thịt, đầu bếp không luộc thịt trực tiếp trong nước mà làm chín thịt bằng phương pháp hấp rồi cắt dọc thớ thịt để giữ độ dai và giòn.

Để làm nên món bánh tráng thịt heo Đại Lộc hấp dẫn còn có nhiều yếu tố khác như bánh tráng, rau sống đều lấy từ quê Đại Lộc. Cách chế biến chén mắm nêm hoặc mắm ớt cũng được chú ý để các gia vị được hòa quyện tạo nên hương vị đậm đà, thơm và cay. Từ xưa đến nay, người dân Đà Nẵng không còn xa lạ với thương hiệu bánh tráng Đại Lộc. Những chiếc bánh tròn to, mỏng, có độ dai, ngọt được làm từ gạo có hương vị rất riêng không trộn lẫn vào đâu được. Chính loại bánh này cũng là một yếu tố quan trọng mang lại sức hấp dẫn cho món ăn bánh tráng cuốn thịt heo.

Ăn kèm với bánh tráng cuốn thịt heo là chén mắm nêm làm từ cá cơm nhỏ (lấy nước bỏ xác) được pha chế đậm đà với tỏi, ớt băm nhuyễn, thêm tí đường, tí bột ngọt để giảm độ mặn của mắm. Nếu không ăn được mắm nêm, bạn có thể yêu cầu người phục vụ thay thế bằng chén mắm ớt tỏi hay chua ngọt cũng không làm giảm đi vị ngon của món ăn dân dã này.

Tuy nhiên, điều thu hút đầu tiên của món bánh tráng thịt heo không phải ở đĩa thịt bốc khói hay chén nước mắm mà chính ở đĩa rau sống cùng mấy quả ớt sừng trâu xanh giòn. Có lẽ hiểu được điều này nên tại quán Đại Lộc, đĩa rau sống được bài trí rất hấp dẫn, có đầy đủ các loại rau như diếp cá, hẹ, tía tô, húng quế, cải cay, ngò, bắp chuối, xà lách, giá sống cộng thêm vài lát dưa leo, khế, chuối chát xắt dài. Quan sát đĩa rau mơn mởn, cộng thêm đĩa thịt ba chỉ luộc tỏa mùi thơm, chén mắm cay, bánh tráng cuốn khiến khó ai có thể cưỡng lại món ngon này, nhất là tiết trời đang mưa.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.