.
Mỗi tuần một địa chỉ

Hương vị ram bắp giữa Đà thành

.

Ram bắp Quảng Ngãi là món ăn dân dã, thường được người dân tự tay chế biến và thưởng thức trong tiết trời mưa lạnh hay khi bắp nếp ngoài đồng đang vào mùa no sữa. Giống như bánh xèo, món ăn này dễ làm nhưng trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và khá công phu.

Một phần ram bắp tại “Quảng Ngãi quán” đường Lương Nhữ Hộc. Ảnh: H.L
Một phần ram bắp tại “Quảng Ngãi quán” đường Lương Nhữ Hộc. Ảnh: H.L

Chị Nguyễn Thị Hà - chủ quán “Quảng Ngãi quán” tại địa chỉ 133 Lương Nhữ Hộc, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) bảo muốn có món ram bắp ngon phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng bắp. Muốn ram ngon nên chọn bắp nếp có độ dẻo, mềm, thơm, dùng dao cắt mỏng hạt theo hàng dọc, trộn với thịt heo nạc thái mỏng hoặc tôm, hành tây, củ hành tím, lá hẹ, hành lá cắt nhỏ với một số gia vị như tiêu, đường, muối, mì chính, mắm rồi sau đó dùng bánh tráng mỏng để gói ram.

Ram sau khi được gói xong cho vào chảo dầu đang sôi, chờ khi ram vừa có độ chín vàng lớp bánh phía ngoài thì vớt ra để ráo dầu. Khi thưởng thức món ăn này, nước mắm ớt tỏi cũng là một trong những yếu tố quan trọng để món ram thêm phần đậm đà, hấp dẫn. Cũng theo chị Hà, muốn có món ram ngon, trình bày đẹp thì khâu gói bánh rất quan trọng, các phần ram nên bằng nhau về kích cỡ, hình dáng và gói kín kẽ để khi chiên trên chảo nóng, ram không bị bung ra. Ram ngon ăn kèm với xà lách, diếp cá, dưa leo, chuối chát và rau húng còn tươi rói.

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chị Hà ra Đà Nẵng mở “Quảng Ngãi quán” trên đường Lương Nhữ Hộc từ 2 năm nay. Trong đó, món ram bắp là món chính làm nên sức hấp dẫn tại quán, bên cạnh đó còn có thêm món cháo lòng nóng hổi phục vụ sinh viên về đêm. Món ăn bổ dưỡng, ngon, lạ và giá thành rẻ đã lôi kéo khá nhiều sinh viên đến quán chị ngày một đông, có ngày trên 300 lượt khách.

Lý do chị Hà chọn địa điểm Lương Nhữ Hộc rất đơn giản: có nhiều sinh viên đang theo học, trong số đó có những sinh viên người Quảng Ngãi quê hương chị. Từ “Quảng Ngãi quán” trên đường Lương Nhữ Hộc, đến nay chị Nguyễn Thị Hà mở thêm 2 cơ sở mới gần Trường ĐH Kinh tế ở địa chỉ 37 Phan Tứ (Ngũ Hành Sơn) và đường Lê Thanh Nghị, tạo việc làm cho gần 40 sinh viên, thu nhập trung bình khoảng 1,2 triệu đồng mỗi tháng.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.