.

Liên hoan phim quốc tế Tokyo: Phim hoạt hình "lên ngôi"

.

Diễn ra từ ngày 21 đến ngày 31-10, Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) với sự góp mặt của nhiều nhà làm phim nổi tiếng ở Hollywood lẫn châu Á, sẽ mở màn với bộ phim hoạt hình “bom tấn” thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của hãng Disney có tên “Big Hero 6”.

Từ trái qua: Đạo diễn Daihachi Yoshida, bà Miki Nakatani (thành viên ban tổ chức) và ông Yasushi Shiina trong buổi họp báo hôm 30-9.
Từ trái qua: Đạo diễn Daihachi Yoshida, bà Miki Nakatani (thành viên ban tổ chức) và ông Yasushi Shiina trong buổi họp báo hôm 30-9.

Ông Yoshihiko Yatabe, Giám đốc TIFF lần thứ 27, nói với báo giới rằng: “Sẽ có nhiều phim nhựa hoạt hình hay xuất hiện trong liên hoan phim (LHP). Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần quảng bá phim hoạt hình Nhật Bản khắp thế giới”.

Sự trải rộng về đề tài và chiều sâu của phim hoạt hình Nhật Bản (anime) và các tác phẩm hoạt hình khác sẽ là điểm nhấn quan trọng trong TIFF năm nay. Xuyên suốt LHP, 50 tác phẩm của nhà làm phim tài năng Hideaki Anno sẽ được trình chiếu tại các rạp chiếu phim của công ty Toho ở Nihonbashi. Anno nổi tiếng nhất với loạt phim hoạt hình khoa học viễn tưởng Neon Genesis Evangelion, đã trở thành một hiện tượng ở Nhật Bản trong những năm 1990. Ông được so sánh với nhà làm phim huyền thoại Hayao Miyazaki, người từng đoạt giải Oscar với phim Spirited Away, nhưng đã giải nghệ hồi năm ngoái.

Nổi bật trong LHP Tokyo còn có một số bộ phim ngắn 3D do Shigeru Miyamoto đạo diễn. Ông là giám đốc điều hành lâu năm của công ty trò chơi Nintendo.

Năm nay có 15 phim được tuyển chọn từ khoảng hơn 1.300 phim đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh giải ở hạng mục chính. Pale Moon, bộ phim tâm lý của đạo diễn Daihachi Yoshida, là đại diện duy nhất của nước chủ nhà góp mặt trong hạng mục tranh giải. 14 bộ phim khác sẽ cùng Pale Moon tranh giải thưởng quan trọng nhất gồm có: 1001 Grams (Na Uy/Đức/Pháp), The Connection (Pháp/Bỉ), The Days Come (Pháp), Heaven Knows What (Mỹ/Pháp), Ice Forest (Italy), The Lesson (Bulgary/Hy Lạp), Los Hongos (Colombia/Pháp/Đức/Argentina), Melbourne (Iran), The Mighty Angel (Ba Lan), NABAT (Azerbaijan), River of Exploding Durians (Malaysia), River Road (Trung Quốc), Ruined Heart – Another Love Story Between a Criminal & a Whore (Philippines/Đức) và Test (Nga).

Chủ tịch Ban giám khảo TIFF lần thứ 27 là đạo diễn Mỹ James Gunn. Ngoài ra còn có các thành viên giám khảo khác như John H. Lee, Robert Luketic, Eric Khoo, Debbie McWilliams và Hiroshi Shinagawa. Liên hoan phim sẽ bế mạc bằng bộ phim Paradise lấy cảm hứng từ truyện tranh có tên “Parasyte” của đạo diễn Takashi Yamazaki.

“Anime là một loại hình nghệ thuật độc đáo mà Nhật Bản vô cùng tự hào”, Giám đốc điều hành Liên hoan phim Yasushi Shiina trả lời phỏng vấn tờ The Hollywood Reporter.

Việc liên tiếp chú trọng vào anime và các bộ phim có liên quan tới anime trong liên hoan phim năm nay là một phần trong chiến dịch biến LHP Tokyo thành một sự kiện độc đáo và khác lạ so với những LHP tương tự trên khắp thế giới. Ông Shiina tin rằng bằng cách này, TIFF sẽ thu hút những người yêu phim ảnh và sự quan tâm của họ tới nền công nghiệp điện ảnh ở Nhật, cũng như đẩy mạnh trao đổi văn hóa trên thế giới.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.