.

Giấc mơ của cô bé khiếm thị

.

Adrianna Kenebrew “nổi bật” trong lớp học của mình ở Texas (Mỹ). Em lúc nào cũng phải nheo nheo con mắt để nhìn lên bảng hay viết bài. Bé gái 11 tuổi này phải dùng cây gậy dò đường để đi lại. Đơn giản, em là cô bé khiếm thị từ nhỏ do căn bệnh tăng nhãn áp. Bác sĩ phải cho cô bé sử dụng chiếc kính lúp đặc biệt và ống kính một mắt nhỏ để giúp em nhìn thấy sách vở và giáo viên.

Kenebrew tập luyện theo quán tính.
Kenebrew tập luyện theo quán tính.

Mẹ của em kể lại, khi mới sinh ra được vài tháng, em thường khóc ré lên mỗi khi bồng em ra ngoài trời nắng. Gia đình khá ngạc nhiên khi cả ba mẹ lẫn anh trai đều có đôi mắt màu nâu thì Kenebrew lại có đôi mắt màu xám. 4 tháng tuổi, bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh tăng nhãn áp và mắt màu xám như vậy do mắt thiếu một màu. Em phải trải qua một loạt các cuộc phẫu thuật. Tới 6 tuổi, Kenebrew bị thêm chứng bệnh đục thủy tinh thể. Cuộc phẫu thuật ngày 10-10 vừa qua là lần thứ 13 hay 14 gì đó mà mẹ em không thể nhớ nổi. Bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng, Kimberly Yen cho biết bé Kenebrew phải trải qua hơn chục ca phẫu thuật không phải để mắt em trở lại bình thường mà chỉ giúp cho em khỏi mù vĩnh viễn.

Cô bé học lớp 6 không hề đầu hàng số phận. Cách đây 3 năm em xin ba mẹ cho đi tập thể dục dụng cụ. Nhìn thoáng qua lớp tập, Kenebrew nổi bật với những động tác nhào lộn qua ngựa gỗ, sàn nhà một cách nhuần nhuyễn trong lời khen tặng liên tục của HLV. Những động tác đó của Kenebrew được thực hiện theo phản xạ có điều kiện. Em không hề bị va đập vào tường hay té ngã vì HLV liên tục hò hét để em di chuyển đúng hướng. Kenebrew không hề có một sự trợ giúp đặc biệt nào trong phòng tập.

Kenebrew rất mê tập luyện và thể hiện có tiềm năng rất lớn. Em đã vượt qua hàng trăm đối thủ để trở thành nữ VĐV xuất sắc nhất trong năm ở khu vực em sinh sống hồi năm ngoái. Em cho biết giấc mơ của mình không phải là sáng mắt trở lại bởi điều đó là không thể mà chính là được như thần tượng của mình: VĐV thể dục dụng cụ Gabby Douglas . “Con mơ được trở thành VĐV khiếm thị đầu tiên trên thế giới đoạt được HCV Olympic thể dục dụng cụ”. Kenebrew nói.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.