.

Giá trị của tình nguyện viên thể thao

.

Hai năm sau khi Olympic London 2012 kết thúc, kết quả nghiên cứu của hai nhà kinh tế hàng đầu nước Anh là Howard Reed và Gus O’Donnell về mức độ tác động tới văn hóa xã hội, chính trị và kinh tế của lực lượng tình nguyện viên (TNV) tại ngày hội thể thao này mới được hoàn tất. Kết quả nghiên cứu cho thấy một TNV giúp đỡ cho ít nhất 8,5 VĐV thi đấu; đặc biệt tạo ra giá trị kinh tế khoảng 26 nghìn USD cho chính họ và cho những VĐV được họ giúp đỡ.

Lực lượng TNV ngày càng được đánh giá cao.
Lực lượng TNV ngày càng được đánh giá cao.

Tổ chức từ thiện Join In được thành lập để tuyển chọn lực lượng TNV cho Olympic London 2012 cũng “đồng thanh tương ứng” với Howard Reed và Gus O’Donnell. Hai người đồng sáng lập Join In là Greg Nugent và Charles Allen cũng đã thẩm định lại những kết quả từ việc tuyển chọn TNV cho Olympic 2012 và những sự kiện thể thao sau này. Hằng năm, tổ chức Join In tuyển dụng và giữ lại khoảng 100 nghìn TNV. Lực lượng này tạo ra khoảng 2,6 tỷ USD. Lực lượng TNV giúp tạo mối quan hệ xã hội thân thiện hơn và quan trọng là tạo ra thói quen giúp đỡ nhau.  

Lúc đầu, Nugent và Allen chỉ tính tuyển chọn lực lượng TNV cho Olympic 2012 rồi sau đó giải tán lực lượng này. Tuy nhiên, những buổi huấn luyện công phu khiến cả hai thay đổi suy nghĩ: không thể tận dụng chất xám và sự nhiệt tình một lần rồi bỏ đi mà có thể giới thiệu cho các sự kiện thể thao nhỏ hơn. Olympic London  2012 được đánh giá thành công, trong đó thành công nhất là lực lượng TNV thể hiện được thái độ nhiệt tình và kiến thức thể thao giúp cho những VĐV cảm thấy thoải mái trên đất Anh.

Rất nhiều quan chức thể thao, VĐV các nước khi trở về nhà đã dành rất nhiều lời khen tặng cho lực lượng TNV ở Olympic 2012. Nói như nữ VĐV điền kinh cự ly 10.000m, Jo Pavey: Sự thành công của tôi có một phần từ sự giúp đỡ của TNV. Họ giúp tôi đủ mọi việc và quan trọng là họ làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tuyển chọn lực lượng tình nguyện viên cho Olympic Rio 2016.

BTC Olympic Rio 2016 (Brazil) cho biết họ đã nhận được đơn của hơn 100 nghìn người đăng ký làm TNV ở Rio 2016. BTC chuẩn bị cho kế hoạch tuyển chọn 70 nghìn người và sau đó huấn luyện lực lượng những kỹ năng cần thiết để hỗ trợ VĐV tại Rio 2016.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.