.

"Vua" môi giới cầu thủ Jorge Mendes

.

Không có kỷ lục chuyển nhượng cầu thủ ở mùa hè 2014 nhưng có không ít bất ngờ. Trong đó, bất ngờ lớn nhất là tiền đạo Radamel Falcao cập bến Old Trafford của Manchester United thay vì Bernabeu của Real Madrid hay Etihad của Manchester City. Chính vì Falcao tới M.U mà Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez đã gọi điện cho nhà môi giới cầu thủ Jorge Mendes đay nghiến vì nghĩ rằng mình bị “lật kèo”.

Mendes và Falcao.
Mendes và Falcao.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ: nhà môi giới người Bồ Đào Nha đã thực hiện tổng các giao dịch chuyển nhượng trong mùa hè 2014 gần 400 triệu USD và ông bỏ túi hơn 40 triệu USD. Do đó, người đàn ông 48 tuổi này được xem là “Vua” cò cầu thủ. Không có kỷ lục chuyển nhượng nào trong hè 2014 song 4/6 vụ chuyển nhượng đắt tiền nhất mùa hè này do Mendes thực hiện. Tính suốt sự nghiệp làm “cò” cầu thủ của mình, Mendes đã thực hiện tổng giao dịch hơn 1 tỷ USD.

Xuất phát điểm của Mendes là một tay chỉnh nhạc (DJ) trong các hộp đêm ở Bồ Đào Nha nhưng công việc làm khó khăn đã đẩy Mendes thử vận may ở thị trường chuyển nhượng cầu thủ gần 20 năm qua. Thế giới chỉ thực sự biết tới Mendes hơn 10 năm trở lại đây khi ông đưa Cristiano Ronaldo từ Sporting Portugal sang M.U vào năm 2003. Kể từ đó, ông dịch chuyển những thân chủ của ông như những con cờ để đút túi hàng chục triệu USD.

Rõ nhất là Falcao và cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất World Cup 2014, James Rodriguez. Cả hai đều được Mendes đưa về Monaco mùa hè 2013. Rồi chỉ một năm sau, cả hai đều rời Monaco để tới M.U và Real Madrid. Rodriguez James chuyển từ Porto sang Monaco với giá 63 triệu USD. Một năm sau, James sang Real Madrid với giá gần gấp đôi là 113 triệu USD. Falcao chuyển từ Atletico Madrid sang Monaco với giá 50 triệu euro. Một năm sau sang M.U với hợp đồng cho mượn nhưng thực chất đó là hành động lách luật công bằng tài chính UEFA của Mendes bởi nguồn tin thân cận của Monaco cho biết đã bán đứt Falcao.

Mendes “lạng lách” trên thị trường chuyển nhượng cực giỏi. Ông có thể thuyết phục một người khó tính như Sir Alex Ferguson mua Bebe mà chẳng cần biết tiền vệ Bồ Đào Nha này thi đấu như thế nào. Chính Sir Alex thừa nhận Bebe là cầu thủ duy nhất mà ông chưa xem thi đấu đã bỏ tiền ra mua. Hay như Anderson cũng của M.U. Mendes mua từ Gremio giá 7 triệu USD, tương ứng với 70% giá trị chuyển nhượng. Ngay sau đó, ông bán lần lượt qua Porto và M.U với giá 45 triệu euro.  

Mendes có tới 58 khách hàng, trong đó 56 cầu thủ và 2 HLV. HLV Mourinho mô tả Mendes là nhà môi giới giỏi nhất thế giới. Còn tiền đạo Ronaldo gọi Mendes là người trung thực và đáng tin cậy nhất. Ông có tới 4 số điện thoại di động, có thể nói lưu loát 4 thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Ý.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.