.
Phương hay Thuốc quý

Bài thuốc xông trị trĩ

.

Bác Hoàng Đình Phiến, 87 tuổi, cán bộ hưu trí, hiện ở 51 Bình Thái 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, có tìm đến phòng Thừa kế của Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng để giới thiệu một kinh nghiệm dùng thuốc xông chữa trĩ rất hiệu quả.

Bác Hoàng Đình Phiến đang trình bày kinh nghiệm tự chữa trĩ tại Phòng Thừa kế thuốc Nam Bệnh viện YHCT Đà Nẵng. Ảnh: P.C.T
Bác Hoàng Đình Phiến đang trình bày kinh nghiệm tự chữa trĩ tại Phòng Thừa kế thuốc Nam Bệnh viện YHCT Đà Nẵng. Ảnh: P.C.T

Nguyên 7 tháng trước đây, sau khi đi ngoài, bác Phiến thấy có một búi trĩ bằng ngón tay ở hậu môn, căng tức khó chịu, liền đi khám bệnh. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh trĩ tắc mạch, đã điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm kết hợp thuốc Đông y trong nửa tháng thấy bệnh khỏi hẳn. Tuy nhiên, sau khi xuất viện về một tháng thì tái phát, lại phải nhập viện điều trị. Lần này bác sĩ chẩn đoán trĩ nội, cho dùng thuốc sắc Đông y kết hợp bơm mỡ trĩ vào hậu môn, được nửa tháng cho xuất viện với lời dặn dò về nhà nghỉ ngơi, ăn uống rau quả nhiều sẽ “chung sống lâu dài” với căn bệnh trĩ nội ở người già, chứ không cần mổ cắt gì cả.

Xuất viện về chỉ nửa tháng sau bệnh lại tái phát, lần này có vẻ tăng nặng hơn. Trong lúc phân vân không biết nên nhập bệnh viện nào đây thì bác Phiến sực nhớ trong nhà có quyển sách “Nam dược Thần hiệu” của Tuệ Tĩnh, liền giở ra xem. Thấy ở chương viết về bệnh trĩ lậu phân làm 5 loại bệnh trĩ.

Đó là:

- Trĩ ngoại thì đi ngoài máu ra trước phân

- Trĩ nội thì đi ngoài trong phân có máu và thoát giang (lòi trôn trê).

- Thử trĩ thì chung quanh hậu môn mọc mụt như đuôi chuột.

- Nuy sang thì đầu hậu môn có lỗ thũng lở loét

- Trùng trĩ thì lở loét và có sinh trùng.

Đối với 5 loại trĩ này đều có thể dùng một bài thuốc xông để trị.

Bài thuốc gồm: Hoa hòe, Kinh giới, Chỉ xác, Lá ngải cứu, đều dùng 1 nắm (khoảng 20g), cho vào 3 đồng cân (12g) bột phèn chua, dùng lá chuối bịt kín miệng nồi, nấu sôi 5-7 dạo, nhắc xuống chọc một lỗ cho hơi bốc lên, để xông hậu môn, đến lúc nước âm ấm dùng nước ấy rửa hậu môn, làm vậy vài ngày thì bệnh khỏi hẳn.

Đọc thấy vậy, bác Phiến rất mừng liền chép lại công thức ra hiệu thuốc Đông y mua 3 gói về dùng thử như sách hướng dẫn. Sau lần xông đầu thấy dễ chịu và búi trĩ teo lại trông thấy. Ngày sau lại tận dụng nồi thuốc đó nấu xông lần 2. Sau 6 lần xông, bệnh khỏi hẳn.

Sau khi tự chữa cho mình, gặp những người “đồng bệnh tương lân”, bác Phiến đã tận tình hướng dẫn và đã có vài người cũng chữa khỏi. Vì vậy bác đã tìm đến giới thiệu cho lãnh đạo và phòng Thừa kế Bệnh viện YHCT Đà Nẵng với mong muốn phổ biến cho mọi người bài thuốc kinh nghiệm xông chữa trĩ rất hay, dễ làm và rất rẻ tiền này.

Xin được nói thêm, Nam dược Thần hiệu là một trong những bộ sách về y dược sớm nhất ở nước ta, gồm 1 quyển đầu tiên trình bày 586 vị thuốc có ở Việt Nam và 10 quyển giới thiệu 3.873 bài thuốc chữa 182 chứng bệnh trong 10 khoa lâm sàng.

Bệnh tật thì muôn hình vạn trạng, nhất là bệnh trĩ có nhiều thể loại, nhiều giai đoạn tiến triển khác nhau, nếu điều trị sai dễ đưa tới các biến chứng khó lường, vì vậy theo thiển ý người viết bài này, bệnh nhân muốn dùng các bài thuốc Đông y cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc chuyên khoa sau khi thăm khám lâm sàng, chứ không được tự ý sử dụng mới tránh được những hậu quả không mong muốn.

PHAN LANG

;
.
.
.
.
.