.

Nhật Bản muốn đánh bắt cá voi trở lại

.

Tòa án công lý quốc tế (ICJ) đã cấm Nhật Bản đánh bắt cá voi hồi 31-3 vừa qua vì cho rằng đó là hành động thương mại đội lốt nghiên cứu khoa học. Giờ đây, Nhật Bản muốn tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế để đánh bắt lại loài cá này ở Nam Cực vào năm tới.

Cá voi mũi nhọn.
Cá voi mũi nhọn.

Hôm 7-7 vừa qua, một đội gồm 4 chiếc tàu rời Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản để thực hiện chiến dịch săn bắt cá voi ở vùng ven biển Thái Bình Dương. Theo Cơ quan thủy sản Nhật Bản, nước này có kế hoạch bắt 50 con cá voi mũi nhọn cho tới cuối tháng 10. Nhật Bản bảo rằng đó là chương trình nghiên cứu khoa học về các loài thú biển nhưng nhiều nước cho rằng đó là cách Nhật Bản lách qua quy định cấm khai thác thương mại cá voi của Tổ chức cá voi quốc tế (IWC) có từ năm 1986.

Từ năm 1987 tới năm 2009, Nhật Bản đã đánh bắt hơn 10 nghìn con cá voi, chủ yếu là loại cá mũi nhọn. Tháng 4-2013, Nhật cho biết là số lượng cá voi bắt ở phía nam Thái Bình Dương rất thấp do gặp nhiều trục trặc từ nhóm chống săn bắt cá voi Sea Shepherd gây ra. Viện nghiên cứu động vật biển có vú của Nhật Bản đưa ra số liệu nhằm bác bỏ thông tin người Nhật săn bắt cá voi để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiều thịt cá voi mũi nhọn của dân chúng. Viện này cho biết có 908 tấn trên tổng số 1.211 tấn cá voi săn được trong năm 2012, tức chiếm 75%, được dành cho nghiên cứu khoa học.

Một quan chức Nhật Bản nhắc lại việc săn bắt cá voi cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không hề có trong lệnh cấm năm 1986. Cơ quan thủy sản Nhật Bản đang gấp rút hoàn tất chương trình sửa đổi để trình lên tiểu ban khoa học của IWC vào tháng 11 tới; đồng thời thông báo ý định này trong cuộc họp IWC từ ngày 15 đến 18-9 tới ở Slovenia. Chương trình mới này sẽ “giải đáp” những thắc mắc của các nước, của tòa án về lý do vì sao Nhật Bản cần phải bắt nhiều cá voi như thế để nghiên cứu khoa học. Nhật Bản cam kết không săn loại cá voi vây và cá voi lưng gù nữa bởi vì loại cá này rất khó đánh bắt trong suốt 9 năm qua.

Trong mùa đánh bắt 2013-2014, Nhật Bản mới bắt 251 con cá voi mũi nhọn ở Nam cực, chỉ đạt ¼ kế hoạch; 224 con khác ở phía bắc; 160 con dọc biển nằm ngoài khu vực cấm của IWC. Nhật Bản cho biết trước khi tìm kiếm được sự ủng hộ quốc tế, họ sẽ trở lại Nam Cực để nghiên cứu “chay”, nghĩa là không săn bắt con cá voi nào cả. Kế hoạch của Nhật Bản dự báo rất khó thành công bởi vì tổ chức chống săn bắt cá voi Sea Shepherd không bao giờ từ bỏ kế hoạch phản đối của Nhật Bản.

ANH THƯ (Theo AP, Le Monde)

;
.
.
.
.
.