.
Mẹ và bé

Các kinh nghiệm dân gian về chăm sóc bé sơ sinh

.

Bé sơ sinh được rơ miệng bằng mật ong, được cạo tóc máu, cắt lông mi để lông tóc mọc đẹp hơn… Các kinh nghiệm dân gian này có thật sự tốt hay không?

Nhiều kinh nghiệm dân gian nay không còn phù hợp với thực tế.
Nhiều kinh nghiệm dân gian nay không còn phù hợp với thực tế.

Quan niệm về cắt tóc máu

Nhiều người lớn cho rằng việc thường xuyên cắt tóc máu sẽ kích thích tóc bé mọc nhanh và đen hơn. Sự thật là tóc có thể mọc nhiều hơn nhưng đen hơn thì không, vì màu tóc là di truyền từ cha mẹ. Ngoài ra, việc cắt tóc máu nhiều lần có thể khiến bé bị lạnh thóp. Hơn nữa, da đầu em bé rất mỏng, việc cắt tóc nếu không cẩn thận có thể gây trầy xước da, dẫn đến nhiễm trùng.

Dùng mật ong cho bé

Theo cách làm “cổ truyền”, người lớn thường dùng mật ong vệ sinh khoang miệng cho bé để chống nấm (hay còn gọi là “tưa”). Tuy nhiên, trong mật ong có chứa vi khuẩn clostridium có thể gây ngộ độc hay dị ứng ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Ngay cả khi mật ong đã được nấu kỹ hay tiệt trùng cũng không thể loại bỏ được loại vi khuẩn này.

Thoa phấn rôm sau khi tắm

Sau khi tắm cho bé, nhiều cha mẹ có thói quen thoa phấn rôm vào những nếp gấp trên cơ thể như cổ, nách, bẹn… Cách làm này không phải lúc nào cũng tốt cho bé. Nếu những vùng da này chưa được lau khô hẳn, phấn dễ bị bết và dính lại ở đó, khiến da không “thở” được. Ngoài ra, nếu thoa phấn rôm cho bé trong mùa hè, mồ hôi ra hòa với phấn rôm sẽ bít lỗ chân lông, gây nên hiện tượng dị ứng hoặc dân gian vẫn gọi là “hăm”.

Quấn bé quá chặt

Ngay khi em bé vừa được sinh ra, nhiều bà mẹ thường dùng vải, chăn quấn chặt tay chân và quanh người bé vì sợ bé giật mình hay khi lớn lên chân bị vòng kiềng… Thực ra cách làm này rất phi khoa học. Những lớp vải quấn chặt sẽ khiến em bé không được tự do hoạt động, hít thở khó hơn, đồng thời còn cản trở quá trình trao đổi chất của da và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của hệ thống thần kinh.

Q.T (Theo ebe.vn)

;
.
.
.
.
.