.

Mang vở đến chỗ Mourinho

.

Danh thủ từng đoạt Quả bóng Vàng châu Âu nhiều năm liền Marco Van Basten vừa từ chức huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ AZ Alkmaar (Hà Lan) vì không chịu nổi sức ép từ công việc.

Con người từng chinh chiến ở mọi đấu trường nổi tiếng, một thời là ngôi sao được thế giới bóng đá ngưỡng mộ nói rằng việc dẫn dắt một câu lạc bộ, chịu trách nhiệm về thành bại của nó khiến anh thường xuyên bị stress. “Mức độ stress mà tôi gánh chịu hằng ngày lớn hơn rất nhiều so với điều tôi hình dung. Từ stress dẫn đến các cơn đau tim ảnh hưởng đến tính mạng”, Van Basten thổ lộ. Con người từng dẫn dắt đội tuyển Hà Lan tại World Cup 2006 với thứ bóng đá tổng lực giàu sức cống hiến nói rằng dù rất yêu sân cỏ nhưng anh không thể tiếp tục công việc và đành đau đớn từ giã vĩnh viễn nghiệp cầm quân.

Marco Van Basten năm 1983 (bìa phải), khi còn khoác áo CLB Ajax Amsterdam. Ảnh: Wikipedia
Marco Van Basten năm 1983 (bìa phải), khi còn khoác áo CLB Ajax Amsterdam. Ảnh: Wikipedia

Hai trận thua liên tiếp trên sân nhà trước kình địch Atletico Madrid- người láng giềng ồn ào khó chịu - ở hai mặt trận khác nhau và khởi đầu tệ hại ở giải vô địch quốc gia mùa này (thua đến 2 trong 3 trận) khiến đương kim vô địch châu Âu Real Madrid bắt đầu hứng chịu sức ép. Chịu sức ép nhiều nhất lúc này, ngoài huấn luyện viên Ancelotti, có lẽ là chủ tịch câu lạc bộ Perez.

Đó đây đã xuất hiện các biểu ngữ đòi con người quyền lực nhất ở Bernabeu từ chức vì theo suy nghĩ của họ, câu lạc bộ đã làm một việc dại dột khi bán đi hai trụ cột còn sung sức là Alonso và Di Maria để mua về hai tiền vệ thiếu dấu ấn là Kroos và Rodriguez. Dù còn sớm để phán xét chất lượng, hiệu quả của các nhân tố mới đến - nhất là khi Real Madrid vừa giành chiến thắng thuyết phục 5-1 trước Basel ở vòng bảng Champions League - nhưng nhiều người nghĩ rằng ông Perez đang đánh đố số phận mình với các quyết định chuyển nhượng không hợp “lòng dân”.

Bầu trời Real đang quang đãng sau chiếc cúp quán quân châu lục lần thứ mười bỗng u uất vì vài đám mây báo hiệu giông bão. Gareth Bale bị đám đông cổ động viên nổi giận đạp vào thùng xe sau một buổi tập (đừng quên cầu thủ này đã ghi các bàn thắng quan trọng trong hai trận chung kết Cúp Nhà vua và Champions League). Giữa Ronaldo và người mới James Rodriguez có dấu hiệu “cơm không lành” trên sân tập vào lúc có tin vua phá lưới tại World Cup vừa rồi không thấy bình yên thoải mái nơi vùng đất mới… Tất cả dường bắt nguồn từ sức ép ở một môi trường mới, trong một tên tuổi lớn đòi hỏi họ phải tức thời tỏa sáng hoặc ít ra phát đi tín hiệu về một dấu ấn sao cho xứng với đồng tiền bát gạo bỏ ra. Chuyện gì sẽ xảy ra với Real Madrid nếu đội bóng của ông Perez lại ì ạch dậm chân tại chỗ ở những vòng đấu tới tại La Liga!

Gánh chịu sức ép để tìm cách thoát khỏi hệ lụy và hậu quả của sức ép, vì thế, cũng là một nghệ thuật đòi hỏi bản lĩnh, biệt tài. Và người được thế giới bóng đá nhắc nhiều hơn cả ở khía cạnh này gần đây không ai khác Mourinho, hiện đang dẫn dắt câu lạc bộ Chelsea. Thực tế cho thấy, bằng sự hoạt ngôn và cách kích động lém lỉnh khôn ngoan hướng về đối thủ và cả học trò mình, chuyên gia này từng nhiều phen thoát khỏi sức ép một cách gọn gàng êm thấm.

Một trong các kỹ xảo của ông vừa được các nhà phân tích bóng đá đơn cử trong chiến thắng vẻ vang của Chelsea tại vòng đấu vừa rồi ở giải ngoại hạng Anh. Dù Diego Costa ghi đến một hat-trick, Mourinho vẫn không cho đấy là chuyện đáng để biểu dương vì rằng “đội bóng chơi hay như thế mà anh ta không ghi bàn thì nhìn sao cho được!”. Hóa ra không phải ông thầy kiệm lời khen mà tất cả chỉ vì ông muốn tháo gỡ sức ép đang bắt đầu đè nặng lên vai cậu học trò. Trận nào cũng ghi bàn, vòng đấu nào cũng tỏa sáng, Costa đang trở thành chỗ dựa của cả tập thể và là nỗi trông đợi tha thiết của người hâm mộ. Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày anh chơi mờ nhạt, phập phù?

Có thể “rao” như thế này được chăng: “Ai muốn vượt sức ép, hãy mang vở đến chỗ Mourinho”?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.