.

Chuyên nghiệp

.

Gương mặt lạnh lùng gần như muốn khóc, bàn tay giơ lên ngang ngực để ra hiệu cho đồng đội chớ đến chúc mừng, Lampard đã phản ứng như thế sau cú sút làm bó tay thủ môn Chelsea, gỡ hòa cho Manchester City ở vòng đấu mới nhất giải ngoại hạng Anh.

Lampard (trái) sẽ tiếp tục tỏa sáng để mang về chiến thắng cho Man City?  (Nguồn: bongdaplus.vn)
Lampard (trái) sẽ tiếp tục tỏa sáng để mang về chiến thắng cho Man City? (Nguồn: bongdaplus.vn)

Ghi bàn nhưng không biểu tỏ niềm vui, giúp đội nhà thoát khỏi trận thua trước một trong những đối thủ trực tiếp trong cuộc chạy đua đến chức vô địch, đây có lẽ là khoảnh khắc éo le nhất của cầu thủ vừa bước vào tuổi xế chiều của sự nghiệp. Tất cả chỉ vì thời gian chưa đủ dài để anh quên được tháng ngày tráng lệ ở Stamford Bridge và cái tình sâu nặng mà cổ động viên Chelsea dành cho anh sau 13 năm miệt mài cần mẫn trong sắc áo câu lạc bộ này.

Quên sao được màu áo mà anh đã phụng sự với tất cả mến yêu trong gần như cả giai đoạn tài hoa sung sức nhất của sự nghiệp cầu thủ. 211 bàn thắng trong 648 trận, nhân tố then chốt góp phần đưa đại biểu thành London trở lại thời hoàng kim và trở thành một trong những thế lực hàng đầu của bóng đá Anh và châu lục, Lampard trên thực tế là một trong những biểu tượng chuyên nghiệp đầy xúc cảm của Chelsea.

Khi ban lãnh đạo Chelsea thôi mặn mà với mình - có lẽ do nghĩ rằng sức cống hiến của anh không còn bao nhiêu nữa - người đàn ông 36 tuổi quyết định chọn làng bóng Mỹ làm nơi thi thố tài nghệ. Và vào lúc đội bóng mới New York City chưa thi đấu ở giải vô địch quốc gia, để không thui chột tài năng, anh đã gật đầu với Manchester City theo một hợp đồng cho mượn đến hết tháng 1-2015. Đã có ý kiến lo ngại khi hình dung ngày Lampard ra sân trong sắc áo “Man xanh” chống lại các đồng đội cũ nhưng cái khoảnh khắc oái oăm khi chính anh ghi bàn quyết định để tước mất của Chelsea một trận thắng lẫy lừng ngay trên sân Ethiad vừa rồi thì hẳn là ít người nghĩ tới.

Bàn thắng ấy đong đầy xúc cảm, khoảnh khắc ấy gợi nhiều ấn tượng bi tráng cho nhiều người. Bản thân huấn luyện viên Chelsea - ông Mourinho - vốn là người tỉnh táo khôn khéo vẫn không thể giấu được giọng điệu chua cay của người bị… phản bội khi cho rằng chuyện tình giữa Chelsea và Lampard đã dứt hẳn. Dứt hẳn - theo Mourinho - không phải vì anh đã sút tung lưới Chelsea mà ngay từ lúc anh đang tâm ký hợp đồng với Manchester City.

Đáng mừng cho Lampard, đa số cổ động viên Chelsea không nghĩ như ông Mourinho. Những tràng pháo tay dành cho cựu nhạc trưởng từ lúc anh bước vào sân cho đến ngay cả khi anh ghi bàn vào lưới đội bóng cũ vang lên ở các góc khán đài nêm chặt cổ động viên Chelsea nói lên điều này. Trong suy nghĩ của họ, bằng việc thi đấu hết mình trong màu áo mới, Lampard đã thể hiện sự tôn trọng tối đa dành cho những người từng mến mộ mình.

Một Lampard luôn cống hiến tận lực mỗi khi vào sân, không ỡm ờ phân vân giữa lý và tình luôn là niềm tự hào của những người yêu mến anh. “Sẽ thiếu chuyên nghiệp nếu tôi từ chối vào sân để thực hiện phận sự cầu thủ khi đội bóng đang cần mình. Càng thiếu chuyên nghiệp hơn nếu tôi không chơi hết mình dù biết rằng đối thủ đang bủa vây ngăn cản mình vốn là đồng đội thân thiết”. Thổ lộ chân tình này của Lampard được nhiều người chia sẻ.

Chelsea vẫn tự hào về các giá trị thể thao bên ngoài sân cỏ nên những tràng pháo tay dành cho những khoảnh khắc bi tráng kia thêm một lần tô đậm chất chuyên nghiệp từ phía khán đài.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.