.

Chàng trai Đà Nẵng với Mia cà-phê

.

23 tuổi, “khai sinh” ra thương hiệu cà-phê mà không chỉ người trong nước, khách nước ngoài tới Việt Nam là liên hệ ngay để đặt mua hàng, Lê Quang Huy (nhà ở đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, Đà Nẵng) chủ quán cà-phê ở số 20 Phan Bội Châu (Hội An, Quảng Nam) đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được làm “cha đẻ” của thương hiệu cà-phê Mia.

Ông chủ của thương hiệu cà-phê Mia Lê Quang Huy. Ảnh: T.H
Ông chủ của thương hiệu cà-phê Mia Lê Quang Huy. Ảnh: T.H

Bén duyên với cà-phê

Ba năm trước, Huy là sinh viên chuyên ngành Kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Quá chán nản với những con số, tính toán hằng ngày nên cậu đánh liều bỏ học. Không một ai ủng hộ quyết định của Huy, cho đó là sự nông nổi nhất thời của tuổi trẻ. Nhưng với cậu, đó là ngã rẽ mà cậu đã ấp ủ từ lâu để quyết tâm làm giàu.

Những ngày sau đó, Huy làm đủ việc: mở trại chó, bán hàng đa cấp… nhưng chỉ được một thời gian là bỏ. Cơ duyên đưa đẩy Huy đến với cà-phê trong một lần cậu đi làm bảng hiệu quảng cáo cho một quán cà-phê ở Đà Nẵng, “tự nhiên mình thích không gian trong quán cà-phê, thích công việc nhẹ nhàng mà dành nhiều tâm huyết, tình cảm trong thức uống này”, Huy tâm sự.

Từng chồng sách báo, tài liệu liên quan đến cà-phê được Huy tìm đọc, cậu còn lên mạng Internet kết thân với những người bạn nước ngoài để hỏi thêm về cách chế biến cà-phê. Giắt lưng được ít nhiều hiểu biết, Huy lân la tới các quán uống thử, học hỏi thêm về kinh nghiệm mở quán. Cũng may có sẵn nhà ông nội ở phố cổ Hội An nên cậu xin một góc nhỏ, kê năm bảy chiếc bàn “tập dượt” kinh doanh.

Huy tự rang và pha chế cà-phê. Những mẻ đầu tiên cháy khét, pha lúc đắng lúc ngọt. Mất cả tháng trời, cà-phê mới có được hương vị riêng. Đến cuối năm 2012, Huy treo bảng tên quán là Mia, cũng là tên của loại cà-phê do chính tay Huy rang và pha chế. Huy kể: “Ngày khai trương, mình cứ nóng ruột xem phản ứng của khách thế nào, rất may ai cũng gật đầu, họ khen cà-phê Mia thơm và vị lạ nhất ở Hội An”. Chừng một tháng, quán đông hẳn, hôm nào cũng thiếu bàn, Huy mượn nguyên phần trước ngôi nhà của nội, thiết kế thành không gian cà-phê theo phong cách mộc mạc, ấm cúng.

Thương hiệu Mia

 “Mia là cái tên dễ thương và nhẹ nhàng, ký ức của mình có một cô gái mang tên Mia nên mình muốn đặt tên quán như vậy để làm kỷ niệm”, Huy chia sẻ.

Khách đến Mia chủ yếu là người nước ngoài. Khẩu vị của họ rất khác, họ thích vị ngọt từ sữa chứ không thích đường, thích vị béo từ kem… thành thử, từ những ly cà-phê đơn giản ban đầu, Mia phải có thêm nhiều loại của Ý để phục vụ như capuchino, espresso, latte, mocha. Huy nói chọn phong cách cà-phê Ý bởi nó lạ và ngon, hơn nữa ly cà-phê pha chế công phu, thể hiện được sự tôn trọng, tình cảm của mình.

Ấn tượng với hương vị cà-phê của Huy, rất nhiều người khi uống xong đã ngỏ ý muốn mua cà-phê bột về để tự pha hoặc bán lại. Nhưng Huy không đáp ứng được vì mỗi ngày cậu chỉ rang đủ để bán ở quán. Đắn đo mãi, Huy táo bạo nhập từ nước ngoài về giàn máy rang, pha chế hơn 500 triệu đồng. Vậy là cứ hai ngày Huy tự tay rang một mẻ, vừa đủ cho quán, vừa đủ cho khách mua về. Huy nói: “Máy móc, pha chế đều xuất phát từ nước ngoài nhưng mình lại chọn cà-phê hạt của Đà Lạt. Đó là sự ưu tiên dùng nông sản Việt,

và cũng là niềm tự hào để mỗi lần khách nước ngoài hỏi, mình sẽ tự tin nói thức uống này làm từ hạt cà-phê của đất nước chúng tôi”.

Màu trắng của kem, sữa vẽ thành những chiếc lá, hoa, trái tim… trên nền nâu của cà-phê rất bắt mắt, cùng với hương thơm là lạ níu chân rất nhiều du khách. Ông Brian, một du khách người Đan Mạch tỏ ra hài lòng: “Mia là quán cà-phê chất lượng tốt nhất trong những quán tôi từng uống ở Việt Nam, giá lại rất rẻ nữa”. Đầu năm nay, Mia vinh dự được xếp thứ 2 trên trang Tripadvisor.com - một trong những website lớn của giới du lịch trên khắp thế giới - trong mảng nhà hàng, quán xá tại Hội An. Cũng trên trang này, những vị khách nước ngoài đã để lại hàng trăm bình luận đầy ưu ái cho Mia.

Mia mở cửa từ 7g đến 17g30, hầu như lúc nào cũng kín bàn. Trung bình mỗi tháng, ông chủ 9x kiếm từ 50 đến 70 triệu đồng. Nhưng hơn cả, là đầu tháng 4-2014, Mia đã đăng ký thương hiệu tại Cục Thương mại tỉnh Quảng Nam. Vậy là Huy đã tự xây dựng riêng được một thương hiệu cà-phê cho mình. Trong quán Huy, những bao cà-phê mang tên Mia được trưng trên giá, bàn, khách du lịch thường hay mua về làm quà, một số quán cà-phê khác thì mua về pha bán. Ở tận Hà Nội, Lào Cai, Sài Gòn cũng biết đến Mia và đặt hàng rất nhiều, có thời điểm Huy phải rang liên tục mới đủ cung ứng.

Giấc mơ Mia của Huy chưa dừng lại  khi tháng 9 này, Huy sẽ mở thêm một cơ sở ngay trong phố cổ, với quy mô lớn hơn, sau đó sẽ làm một chuyến sang châu Âu để giới thiệu hạt cà-phê Việt, giới thiệu cà- phê Mia để tiếp tục mở rộng hệ thống.

TRẦN HIỀN

;
.
.
.
.
.