.

Bởi vì Dutee Chand có ước mơ

.

Đó là tít bài do tờ Indian Express viết về câu chuyện nữ VĐV người Ấn Độ tên là Dutee Chand bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm thi đấu vì nghi ngờ giới tính của cô. Dutee Chand 18 tuổi.

Dutee Chand và HLV của mình.
Dutee Chand và HLV của mình.

Cô phơi phới khi đoạt HCV giải trẻ châu Á năm 2014 bởi tin vào tương lai rộng mở, giúp cô và gia đình thoát ra khỏi cảnh nghèo túng lâu nay. Vậy mà thật oan nghiệt, IOC quyết định cấm cô thi đấu ở những giải đấu quốc tế vì cho rằng lượng testosterone (hormon tình dục chính của nam giới) trong cơ thể Chand quá cao. IOC còn yêu cầu Cơ quan thể thao Ấn Độ kiểm tra kỹ vấn đề này.

Dutee Chand quá buồn. Cô không nói lấy một lời nào nhưng giới truyền thông trong nước và thế giới đang cố sức cứu cô thoát khỏi bi kịch của những đàn chị đi trước. IOC từng “dìm” cuộc đời hai nữ VĐV điền kinh khác vào bùn đen cũng chỉ vì nghi ngờ giới tính. Santhi Soundarajan bị tước HCB tại Á vận hội 2006 ở Doha vì không chấp nhận việc bị kiểm tra giới tính.

Nữ VĐV người Nam Phi, Caster Semenya từng là đề tài kiểm tra giới tính sau khi đoạt HCB tại Olympic London 2012. Nếu vẫn ở tình trạng không tranh đấu như thế này, Chand khó lòng được quyền dự Olympic Rio 2016. IOC cho rằng Chand buộc phải chấp nhận một trong hai điều kiện để được tiếp tục thi đấu là hoặc tiến hành phẫu thuật hoặc uống thuốc điều trị.

Tờ Indian Express thúc giục Cơ quan thể thao Ấn Độ phải nhanh chóng ra tay. Đáp lại, cơ quan này cho biết họ sẽ gõ cửa Tòa án trọng tài thể thao để Chand có thể thi đấu. Cho tới nay chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được lượng testosterone cao tạo ra sự khác biệt trong thi đấu thể thao nữ. Nếu có thì đó cũng là chuyện bình thường giống như VĐV chạy nhanh nhất thế giới có chiều cao vượt trội đối thủ hay kình ngư Michael Phelps có sải tay dài hơn bình thường. 

Trong khi đó, ESPN (kênh truyền hình thể thao - Mỹ) trách cứ đây là vấn đề nhạy cảm nhưng IOC hành động trên mức lạnh lùng và thô thiển. ESPN đặt câu hỏi: Ai là người đã chịu trách nhiệm cho tương lai của Semenya và Soundarajan, giờ đây là Chand? Tiền bạc và danh vọng nghề nghiệp là cần nhưng vẫn không quan trọng bằng cuộc sống. Liệu Chand có sống nổi trong ngôi làng của mình khi ai cũng dị nghị về giới tính của cô. Và như thế thì chàng trai nào sẽ cầu hôn với cô. IOC có chịu trách nhiệm này không?

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.