.

Tìm nhà trọ cho tân sinh viên

.

Hiện nay, nhiều trường ĐH, Cao đẳng trên địa bàn thành phố khởi động chương trình tìm phòng trọ cho tân sinh viên (SV). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, nhằm hỗ trợ tân SV vào nhập học giữa tình hình nhà trọ ngày càng khan hiếm.

Khan hiếm phòng trọ

Cứ đến đầu tháng 9, vấn đề nhà trọ này lại nóng lên trên các diễn đàn. Nhiều tân SV chia sẻ rằng từ khi nhận giấy báo trúng tuyển, các em đã liên lạc nhờ người quen, anh chị tìm giúp nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nơi trọ ưng ý.

Hơn nửa tháng qua, Đoàn Trường ĐH Duy Tân tích cực cử đoàn viên tỏa đi các hướng tìm phòng trọ hỗ trợ SV khóa K20 vào nhập học. Năm nay kinh tế khó khăn nên rất ít phòng xây mới, giá cả dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng (phòng dành cho 2 - 3 người), chưa kể tiền điện, nước. Trước tình hình phòng trọ khan hiếm, các tình nguyện viên (TNV) đã mở rộng địa bàn, không chỉ khu vực quanh trường ĐH, mà đến những nơi cách trường cả chục cây số với mong muốn tìm được những căn phòng giá rẻ, an ninh tốt. Bạn Trần Thiên Vũ, SV khoa Ngoại ngữ, ĐH Duy Tân có 3 năm kinh nghiệm tìm phòng trọ cho tân SV nói: “Nhà trọ ngày càng khó tìm. Nhiều khi đọc thấy thông tin cho thuê phòng trọ nhưng khi tìm đến nơi chủ nhà nói hết phòng. Cũng có khi tìm được nhưng phòng thì nhỏ quá, phòng thì giá khá cao so với khả năng chi trả của SV. Có phòng trọ cách xa trường đến 20km, bất tiện trong việc đi lại”.

Sau thời gian ngắn ra quân, Đoàn Trường ĐH Duy Tân tìm được gần 100 phòng trọ còn trống và nhiều chỗ ở ghép cho SV khóa mới. Chị Đặng Thị Quỳnh Trang, cán bộ Văn phòng Đoàn ĐH Duy Tân cho biết, số lượng phòng ký túc xá (KTX) của trường rất hạn chế (mỗi phòng 6 SV), nằm ở Hòa Khánh, xa 2 cơ sở đào tạo đóng tại quận Hải Châu gây không ít khó khăn cho việc đi lại của SV. Riêng năm nay, KTX còn thừa 40 suất nhưng chỉ ưu tiên cho SV trúng tuyển và đăng ký học từ bậc ĐH lên tới Tiến sĩ.

Chương trình tìm nhà trọ cho tân SV được Đoàn Trường CĐ Nghề Nguyễn Văn Trỗi triển khai từ năm 2009 đang từng bước phát huy hiệu quả, đáp ứng chỗ trọ cho hàng trăm SV nhập học mỗi năm. Anh Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đoàn trường chia sẻ, một tháng trước khi nhập học, Đoàn trường đã phân công đoàn viên sẵn sàng đón tân SV đến trường sớm, một số khác chia nhau đi tìm phòng trọ. Tiêu chí đầu tiên là phòng phải sạch sẽ, nằm trong khu an ninh, sau đó mới xét đến diện tích, giá tiền. Khi đã có danh sách, tân SV nào đến trước sẽ được ưu tiên lựa chọn địa chỉ phù hợp với yêu cầu, điều kiện kinh tế của mình. Với những SV có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện đi lại, Đoàn trường sẽ ưu tiên phòng trọ gần trường.

Sẵn sàng hỗ trợ khi cần

Khởi động từ năm 2008, chương trình của Đoàn Trường ĐH Duy Tân đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía chủ nhà trọ và các bạn SV khóa trước. Ngay sau khi chương trình được đăng tải trên facebook Diễn đàn ĐH Duy Tân, đã nhận được nhiều thông tin phản hồi tích cực. Từ cơ sở này, các bạn TNV móc nối, liên hệ, đến tận nơi để đăng ký với chủ phòng trọ.

Thông thường, việc tìm nhà trọ đối với SV lâu năm ít gặp rủi ro hơn các bạn mới nhập học vì họ nắm được mặt bằng giá cả nên ít xảy ra tình trạng “chặt chém” giá. Theo chị Đặng Thị Quỳnh Trang, việc tìm kiếm phòng trọ cho tân SV diễn ra khá thuận lợi do nhiều chủ nhà trọ có nhu cầu tìm SV khóa mới. Ngoài ra, Đoàn trường có lực lượng TNV khá đông, chủ yếu là SV khóa cũ, quen thuộc địa bàn, có kinh nghiệm tìm phòng trọ cũng như có sự liên hệ với nhiều đầu mối để nắm bắt thông tin. Trung bình mỗi năm lực lượng này tìm được khoảng 200 chỗ trọ hỗ trợ SV đến trường nhập học.

Việc đi tìm phòng trọ tốn nhiều thời gian dù kinh phí xăng xe hỗ trợ TNV còn hạn chế. Thời tiết nóng bức cũng là lý do khiến việc đi tìm nhà trọ càng vất vả. Tuy nhiên, hầu hết TNV tham gia công tác này đều nói rằng họ cảm thấy mình không đơn lẻ bởi luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các anh chị SV đi trước. Ngoài việc liên hệ tìm phòng trọ, các thành viên còn lập đường dây nóng kết nối với chủ trọ và tân SV để liên lạc khi cần. Nhiều chủ phòng trọ chủ động liên hệ khi có phòng cho thuê cũng giúp việc tìm phòng trọ của TNV diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.