.

Thắm thiết nghĩa tình Việt-Lào

.

Những ngày cuối tháng 7, khi miền Trung Việt Nam phơi mình dưới cái nắng chói chang thì vùng Nam Lào, nơi đoàn thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng thực hiện chuyến đi tình nguyện khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân đang trong mùa mưa. Những con đường ngập bùn đất vẫn không ngăn được tinh thần tuổi trẻ. Để khi đoàn rời đi, tình cảm chân thành của người dân Lào và sự tận tụy của những người tình nguyện thêm quyện chặt với nhau, thắm thiết như tình nghĩa Việt-Lào.  

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Kế, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tận tình khám bệnh cho người dân tỉnh Salavan. Ảnh: N.Đ
Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Kế, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tận tình khám bệnh cho người dân tỉnh Salavan. Ảnh: N.Đ

Nỗ lực giúp đỡ người dân

Tối đầu tiên ở tỉnh Sêkông, mặc dù 35 thành viên trong đoàn tình nguyện thấm mệt sau chuyến đi dài, mọi người vẫn bắt tay vào phân loại thuốc theo từng căn bệnh, chia nhỏ từng túi quà tặng cho người dân để hôm sau kịp lên đường lúc 5 giờ sáng.

Đoàn vượt quãng đường gần 50km lầy lội bùn đất để đến Bản Tok, huyện Lamam, tỉnh Sêkông. Khu khám chữa bệnh cho người dân là Trường tiểu học Bản Tok làm bằng ván đơn sơ, nền đất. Trong cơn mưa phùn, nhìn những người già, phụ nữ, trẻ em ăn mặc đơn sơ kéo đến đăng ký khám bệnh mà các thành viên trong đoàn ai nấy đều cảm thấy thắt lòng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Kế, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng khám cẩn thận cho từng bé gái và các chị phụ nữ. Không biết tiếng Lào, chị phải nhờ người phiên dịch hỏi bệnh từng người, kê thuốc hướng dẫn tỉ mỉ cách uống. Chỉ trong vòng hơn 30 phút, bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Kế khám cho gần 10 bệnh nhân. Cường độ làm việc cao, mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt, nhưng lúc nào bác sĩ cũng luôn nở nụ cười thân thiện với người dân.

Đến quá trưa, việc khám bệnh cho hơn 600 người dân Bản Tok, huyện Lao Ngam kết thúc, các thành viên trong đoàn nhanh chóng thu dọn đồ đạc, dụng cụ di chuyển đến bản Palay huyện Thà Teng (cũng ở tỉnh Sêkông) cách đó 5km. Các tình nguyện viên chỉ kịp ăn qua quýt tô mì tôm rồi bắt tay ngay vào việc khám chữa bệnh. Số lượng bệnh nhân ở đây đông, 18 y, bác sĩ phải làm việc cật lực. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, công việc khám chữa bệnh mới hoàn tất, trung bình mỗi bác sĩ khám cho gần 70 bệnh nhân.

Ngoài khám bệnh, phát thuốc, chúng tôi còn tặng cho bà con phần quà gồm dầu ăn, mì chính, muối, nước mắm (trị giá 300.000 đồng). Chị Mem, trú bản Tok, huyện Lạ Màm vui mừng nói: “Những món quà này rất thiết thực với gia đình tôi. Ở vùng núi này bà con thiếu thốn những thứ như mắm cá, dầu ăn. Tôi sẽ để dành ăn dần những thứ gia vị này”.

Cảm động trước tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của các bạn tình nguyện viên thành phố Đà Nẵng, ông Pua Phanh, Trưởng bản Tok, nói: “Chúng tôi cảm ơn các bạn trẻ Đà Nẵng nhiều lắm. Nhờ có sự giúp đỡ tận tình của các bạn, người dân ở đây có cơ hội phát hiện bệnh tật, cũng như chữa trị một số căn bệnh thường gặp trong cuộc sống. Người dân chúng tôi sẽ không quên những tình cảm tốt đẹp này”.

5 giờ sáng hôm sau anh Sen Vănh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sêkông, đã đến khách sạn Sêkông để dẫn đường đưa đoàn thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Salavan cách đó gần 100km. Khi chia tay, Sen Vănh nói chân thành: “Bà con tỉnh Sêkông nói riêng và người dân Lào nói chung rất cảm ơn sự giúp đỡ tận tình quý báu của người dân Việt Nam anh em trong thời gian qua. Lúc nào người dân Lào cũng luôn ghi nhớ, quý trọng sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn Việt Nam”. Vì câu nói của người Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, ngày hôm ấy, mọi người như quên hết mệt mỏi để khám cho gần 1.000 người dân huyện Lao Ngam, tỉnh Salavan. Và tình cảm chúng tôi nhận được, có lẽ suốt đời không bao giờ quên là mỗi người đến khám bệnh mang theo một chùm nhãn lồng, vài trái bắp, quả bí luộc để chiêu đãi các thành viên trong đoàn. Món quà ấy nhỏ bé nhưng chân thành và sâu sắc như bản tính của người Lào, mà dễ gì bạn nhận được trong cuộc sống xô bồ này.

Lần đầu tham gia chuyến đi tình nguyện tại Lào, bạn Lê Thị Hồng Loan, điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng rất xúc động: “Mình cảm thấy giữa người dân Việt Nam và người dân Lào có sự gắn bó, gần gũi khắng khít lắm. Nhờ chuyến đi này, mình cảm nhận sâu sắc hơn về tình hữu nghị của hai nước. Và đây là cơ hội để các bạn trẻ hai nước có cơ hội giao lưu, học hỏi nâng cao tinh thần đoàn kết”.  

Nghĩa tình lâu bền

Sau mấy ngày vừa tặng quà, khám bệnh, những đoàn thanh niên tình nguyện Đà Nẵng và các bạn Lào lưu luyến trong đêm giao lưu chia tay tại tỉnh Salavan. Trong điệu nhảy lăm-vông dìu dặt, dù còn nhiều khác biệt về ngôn ngữ, nhưng những cái cầm tay xiết chặt, những ánh mắt bồi hồi mong một ngày không xa các bạn sớm gặp lại nhau.

Anh Sisomboun, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Salavan cho rằng chương trình tình nguyện của thanh niên thành phố Đà Nẵng có ý nghĩa rất to lớn, tạo cơ hội tốt để người dân huyện Lao Ngam có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế, có cơ hội khám chữa một số căn bệnh thường gặp trong đời sống hằng ngày. “Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác, truyền thống giữa hai nước Việt-Lào, cũng như tỉnh Salavan và thành phố Đà Nẵng, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hợp tác cùng nhau trên nhiều lĩnh vực hơn nữa, nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước”.   

Anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan thành phố Đà Nẵng, Phó trưởng đoàn Thanh niên tình nguyện quốc tế tại Lào năm 2014 cho biết, dù trong chuyến tình nguyện có gặp một số khó khăn nhất định, song với tinh thần tuổi trẻ, các bạn đoàn viên các cơ quan, đơn vị đã vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Lào. Và quan trọng hơn, qua chuyến đi tình nguyện ý nghĩa này, đã làm cho thanh niên hai nước Việt-Lào gần nhau, có cơ hội giao lưu hiểu biết nhau hơn, thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết vốn có từ lâu đời giữa hai dân tộc.

Trong chuyến tình nguyện quốc tế tại Lào, ngoài việc khám chữa bệnh cho hơn 2.000 người dân, Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng Tỉnh Đoàn Sêkông 2 bộ máy vi tính, tặng 70 suất quà cho người dân ở bản Tok (huyện Lạ Màm) và bản Palay (huyện Thà Teng). Ngoài ra, tặng Tỉnh đoàn Salavan 2 máy vi tính xách tay và tặng 60 suất quà cho những người dân nghèo ở huyện Lao Ngam.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.