.

Những người không chịu già

.

Hai tay giơ lên cao, nụ cười nhẹ mở trên gương mặt có chiều mệt mỏi sau lúc đến đích, Joanne Pavey chào mừng khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thể thao của mình. Người đàn bà 40 tuổi, đã lập gia đình và có hai con nhỏ này về nhất cự ly 10 ngàn mét tại Giải điền kinh vô địch châu Âu đang diễn ra ở thành phố Zurich- Thụy Sĩ.

"Lão bà" điền kinh Joanne Pavey ở tuổi 41. (Ảnh: Thể thao văn hóa online)

Chiếc huy chương vàng Pavey vừa quàng vào cổ đánh dấu cột mốc cảm động mà không phải lúc nào thể thao thế giới cũng dễ chứng kiến: Đây là nữ vận động viên lớn tuổi nhất đoạt huy chương vàng ở một giải điền kinh châu Âu và kỷ lục này hẳn còn lâu mới có người khác vượt qua.

 Nếu biết rằng điền kinh là một trong các bộ môn thể thao chính thống đo lường chính xác nhất sức mạnh thể chất và đề cao ý chí, nghị lực của con người, chúng ta càng thấm thía thành tích của người đàn bà này. Càng đáng ngưỡng mộ hơn khi biết rằng 11 tháng trước đây, Pavey sinh cháu bé thứ hai và bà chỉ vừa tập luyện trở lại vỏn vẹn vài tháng. Chính Pavey sau phút lập kỷ lục cũng bất ngờ về thành công của bản thân. Bà kể rằng động lực lớn nhất khiến bà dốc sức trong vòng đua cuối để vượt qua một đối thủ vốn dẫn đầu liên tục ở nhiều vòng đua trước đó và băng băng về đích chính là quyết tâm đừng làm thất vọng chính mình và chồng con đang dõi theo từng bước chạy của mình.

Chiến thắng chính mình trước hết là bài học mà vận động viên người Anh này giới thiệu với công chúng qua chiến công ở Zurich. Đây là chiếc huy chương vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Pavey ở một giải đấu lớn cấp châu lục và điều ngạc nhiên là càng lớn tuổi, càng gánh trên vai trách nhiệm làm mẹ, thành tích của Pavey càng thăng tiến. Một bên là gánh nặng gia đình với thiên chức làm mẹ, một bên là niềm đam mê thể thao với khát vọng nâng cao thành tích cá nhân, người phụ nữ này đã trải qua bao khó khăn trở lực để chu toàn và đạt cho được ý nguyện.

Trước lúc giành huy chương vàng Zurich, Pavey từng về đích thứ ba ở cự ly 5 ngàn mét tại Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung 2014. Các chuyên gia thể thao hẳn sẽ phân tích sức mạnh nào mang tính quyết định, làm nên chiến công vang dội ở người phụ nữ 40 tuổi nhưng công chúng thì ngay từ lúc này có thể tìm thấy một điển hình - cũng là niềm khích lệ - từ hình ảnh của Pavey: Khát vọng vươn tới cái đẹp chân chính thì không hề có tuổi.

Chia sẻ điều này sinh động và tươi nguyên hơn cả có lẽ là tay vợt huyền thoại Roger Federer. Người đàn ông Thụy Sĩ 33 tuổi, có đến bốn mặt con này vừa tạo dựng chiến tích 300 trận thắng ở các giải đấu trong hệ thống ATP Masters 1000 sau khi thắng đối thủ Vasek Pospisil 2-1 ở sân chơi Cincinnati. Đừng quên đối thủ mà anh vừa đánh bại là tay vợt trẻ đang lên của Canada, hiện xếp hạng 46 thế giới và bản thân Ferderer vừa trải qua một tuần căng thẳng ở Toronto với trận chung kết gay go trước Wilfried Tsonga.

“Vừa rời Toronto đã phải vào trận ở Cincinnati. Không một ngày nghỉ, thật căng thẳng!”, Federer phân trần nhưng không lấy đó làm điều phiền hà. Khó khăn và sự tất bật càng tôn thêm sức mạnh của một huyền thoại. Cũng như Joanne Pavey, anh xứng đáng được ngưỡng mộ như một tấm gương chiến đấu hết mình cho sự nghiệp, một điển hình không bị khuất phục bởi…tuổi già.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.