.
Những cái nhất ở Đà Nẵng

"Anh Cư xe đạp"

.

Đó là tên gọi thân mật của giới chơi xe đạp dành cho anh Nguyễn Phước Cư, người có bộ sưu tập xe đạp “khủng” nhất hiện nay ở Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Phước Cư bên những chiếc xe đạp “khủng” của mình. Ảnh: L.G.L
Anh Nguyễn Phước Cư bên những chiếc xe đạp “khủng” của mình. Ảnh: L.G.L

Mê xe đạp từ những năm 80 thế kỷ trước, nhưng mãi đến năm 2000 anh Cư mới có điều kiện “thỏa chí tang bồng” của mình khi mua được 3 chiếc xe đạp loại xe bãi của Nhật. Anh chọn những thứ ưng ý nhất từ ba chiếc xe này lắp thành một chiếc mới theo “gu” của mình. Độ cao yên xe, ghi-đông, số, đĩa,… theo tầm vóc của anh để chạy xe hoàn toàn thoải mái mà không bị đau lưng, đau chân tay hoặc cổ. Chiếc xe tuy có xuất xứ thuộc kiểu “ba cha bảy mẹ” nhưng cũng đã làm cho giới mê xe đạp lúc đó phải “ngước nhìn”.

Năm 2008, vợ chồng anh có dịp theo tour du lịch sang Mỹ. Qua 6 tiểu bang lớn, đến đâu anh cũng dành một buổi tách đoàn để “săn lùng” ở các shop chuyên bán xe đạp. Anh mua được 2 chiếc, trong đó có chiếc Specialized transition, chiếc xe cá nhân tính giờ độc đáo mà anh đã từ lâu mơ ước, có giá đến 7.000 USD, chưa kể các phụ kiện như áo quần, giày, mũ bảo hiểm… Anh đưa xe về, giới chơi xe Đà Nẵng lại một phen  “ngây ngất”. Chưa hết, sau đó anh còn làm mọi người “ngả mũ” khi nâng cấp 2 bánh xe và ghi-đông từ chất liệu nhôm lên chất liệu các-bon - loại bánh xe đời mới đắt gấp mười lần chất liệu cũ.

Giới chơi xe đạp ở Đà Nẵng không thiếu người có điều kiện, nhưng quá lắm họ cũng chỉ có 2-3 chiếc “xe cho ra xe”. Với anh, niềm đam mê xe đạp đã ăn sâu vào trong máu, mỗi khi nghe ở đâu có xe mới là anh truy lùng mua cho bằng được. Ví như nghe một Việt kiều mang hàng xách tay về Việt Nam, anh lân la mua được chiếc Tirreno Razza 3000 đời 2007 mới cứng. Sau những lần “đi săn” như thế, anh đã làm giàu bộ sưu tập xe đạp của mình với hàng chục chiếc nhiều mẫu mã, màu sắc của các hãng nổi tiếng thế giới như Torell, Specialized, Trek… trong đó có những chiếc có 1 không 2 ở miền Trung hiện nay như chiếc CSK Volvo 8 với sườn ISP (sườn đúc liền cốt yên).

Xe đạp, anh Cư chia sẻ, ngó thì bình thường, nhưng chơi vô mới thấy tốn kém cực kỳ, tốn hơn cả chơi tennis hay chơi golf. Tuy nhiên, giá trị xe đạp không hẳn ở tiền bạc mà là đam mê, kỷ niệm, sức khỏe, tình bạn, niềm vui… những thứ không mua bằng tiền được. Điều may mắn là anh có được người bạn đời biết chia sẻ đam mê cùng mình. Thấy anh dành thời gian và tiền bạc vào một thú chơi lành mạnh mang lại sức khỏe và niềm vui, chị không chỉ khuyến khích anh mà còn cùng anh tham gia những buổi thể thao bằng xe đạp mỗi sáng.

Gần 20 năm chơi xe đạp, anh đã góp phần thúc đẩy môn thể thao tự phát ở Đà Nẵng này thành phong trào. Được mệnh danh là “người giàu xe đạp nhất Đà Nẵng”, ngoài việc động viên, tạo điều kiện cho anh em xe đạp tập luyện, anh được xem như là cái “kho” xe đạp và các phụ kiện, ai cần món gì anh sẵn sàng nhượng lại nhiều khi tiền bạc tính sau, miễn sao “cứ thấy đồ mình được anh em dùng là vui rồi” như anh nói.

Vừa là Phó chủ nhiệm CLB Xe đạp Đà Nẵng, vừa là Mạnh Thường Quân của CLB, anh đã làm cầu nối đưa anh em hội viên đến với nhiều giải đấu phong trào trên cả nước như Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Vinh, Đồng Hới… Trong đó Giải đua xe đạp đồng bằng sông Cửu Long nay đã là giải đấu chuyên nghiệp. Ở Đà Nẵng, từ năm 2008, CLB đã tổ chức hằng năm các giải phong trào như Giải đua xe đạp Đà Nẵng mở rộng, Giải chinh phục bán đảo Sơn Trà, Giải đua đường trường trên đường Nguyễn Tất Thành…

Những người cùng niềm đam mê xe đạp gặp nhau trên Facebook, qua đó anh kết bạn với hai người bên Mỹ. Hai người này chuyển xe đạp về để anh cung cấp cho anh em trong CLB và những ai muốn chơi môn đua xe đạp. Nguồn hàng này (hiện trưng bày tại nhà anh, 194 Hùng Vương), theo anh, có giá rẻ hơn từ 30-40% so với thị trường vì được mua với giá gốc và nhập “nguyên con” chứ không tháo rời như nhiều nguồn khác. Anh dự định sẽ trở thành nhà phân phối xe đạp đua chuyên nghiệp để có thể cung cấp xe rẻ và đẹp cho anh em với giá thành hợp lý.

Anh Cư đang cùng anh em ráo riết chuẩn bị các bước cần thiết cho Giải đua xe đạp chinh phục đèo Hải Vân sẽ được tổ chức vào ngày 31-8 tới. CLB Xe đạp Đà Nẵng hiện có đến 300 hội viên, cuộc đua chào mừng Quốc khánh 2-9 này sẽ là một trong những hoạt động thể thao giúp CLB tiếp tục khẳng định tầm vóc của mình để xin “nâng cấp” thành Hội trong nhiệm kỳ tới nhằm đáp ứng phong trào chung của toàn thành phố.

LÊ GIA LỘC

;
.
.
.
.
.