.

Người gieo hạt ý tưởng

.

23 tuổi, Bùi Phước Lai đã có những sáng chế như: Máy gieo hạt, Robot phun thuốc sát khuẩn, máy khoan mạch điện tử, máy rửa mạch điện tử, hệ thống chăm sóc nấm bào ngư… khiến ai cũng thán phục. Chưa hết, anh chàng còn khiến người tiếp xúc cảm thấy ngỡ ngàng vì những suy nghĩ già… như ông cụ non! Dám nghĩ, dám làm, dám sống với đam mê và rất có trách nhiệm với công việc là những điều mọi người xung quanh nói về Phước Lai.

Chế tạo ra những sản phẩm hữu ích cho đời sống luôn là niềm vui và mục đích lớn nhất mà chàng trai 9X Bùi Phước Lai hướng tới. Ảnh: N.K
Chế tạo ra những sản phẩm hữu ích cho đời sống luôn là niềm vui và mục đích lớn nhất mà chàng trai 9X Bùi Phước Lai hướng tới. Ảnh: N.K

Sáng chế khi mới… 14 tuổi

Mặc dù gia đình không có ai theo khoa học nhưng ngay từ thuở nhỏ, Bùi Phước Lai sớm bộc lộ năng khiếu thiên bẩm, chế tạo ra những đồ chơi đơn giản để phục vụ cho sở thích của mình.

Nhà nghèo không đủ điều kiện mua máy móc nên sau giờ tan học, cậu bé Phước Lai lại lân la tìm đến các cửa hàng phế liệu xin dụng cụ về làm. “Nhớ nhất là những lúc túng quẫn không có tiền nghiên cứu, mình đã tìm mọi cách, kể cả làm cộng tác viên cho Báo Thiếu niên tiền phong. Chính nhờ những bài viết trên báo mà mình có thu nhập để phục vụ cho các công trình nghiên cứu sau này” - Lai bồi hồi nhớ lại.

Năm lớp 8, Lai mạnh dạn tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên nhi đồng toàn quốc với công trình máy gieo hạt. Tuy nghiên cứu này không mang lại giải thưởng nhưng đổi lại, đây chính là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của cậu học trò nhỏ và khiến Lai càng quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình hơn. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, thành công đã mỉm cười với em khi liên tiếp trong hai năm lớp 10 và lớp 11, Lai đoạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh- thiếu niên-nhi đồng toàn quốc với các sản phẩm Robot phun thuốc sát khuẩn và Robot câu cá. Đặc biệt, trong năm lớp 12, sau hơn 4 năm ấp ủ ý tưởng và 2 tháng dày công nghiên cứu, Lai đã xuất sắc mang về giải Nhất quốc gia cũng trong cuộc thi này với sản phẩm máy tạo cầu vồng; đồng thời, giành luôn huy chương Bạc trong triển lãm sáng tạo quốc tế tại Nigeria.

Thủ lĩnh đi đầu

Bước vào năm học thứ 2 tại khoa Sư phạm kỹ thuật, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Lai đứng ra thành lập CLB Sáng tạo trẻ Đà Nẵng, trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật thành phố. Nhiệm vụ chính của CLB là đào tạo chuyên môn; hỗ trợ tư duy về khoa học công nghệ để các thành viên phát triển đề tài nghiên cứu; trong đó, tính khả thi, khả năng ứng dụng công trình vào thực tế sản xuất luôn được Lai đặt lên hàng đầu. Lai luôn tự nhủ với bản thân: “Những ai đam mê khoa học thì hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê ấy đến cùng vì một đất nước muốn phát triển thì phải có tiềm lực khoa học mạnh. Muốn có được điều này thì phải có con người khoa học được đào tạo càng sớm càng tốt”. Với suy nghĩ ấy, CLB Sáng tạo trẻ tập hợp được hơn 50 thành viên là học sinh, sinh viên có lòng đam mê khoa học để cùng nhau cống hiến chất xám vào những công trình khoa học có giá trị cho thành phố Đà Nẵng.

Vừa học, vừa nghiên cứu công nghệ gần như chiếm trọn thời gian của một cậu sinh viên mới vào trường, song không vì thế mà Lai bỏ rơi các hoạt động xã hội. Không những là một phó bí thư uy tín của Liên chi đoàn khoa Sư phạm Kỹ thuật, ở địa phương, Lai còn là một quản trò vui tính của các em nhỏ. Việc tham gia những hoạt động xã hội giúp Lai có thêm nhiều kinh nghiệm sống, trau dồi thêm kỹ năng để có thể ngày một hoàn thiện bản thân, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội.

Hiện tại, Lai tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình với vai trò là chuyên viên tại Ban Khoa học công nghệ, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, với vị trí Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ, Lai phân các thành viên thành từng nhóm nhỏ, nghiên cứu những đề tài khoa học trên nhiều lĩnh vực như: cơ khí, điện tử, sinh học, kinh tế,… Hằng tuần, các nhóm sẽ trình bày ý tưởng cho ban chủ nhiệm và ý tưởng nào khả thi sẽ được cấp kinh phí để thực hiện.

Năm ngoái, cuộc thi ROBODNIC dành cho học sinh THPT do Lai đứng ra tổ chức quy tụ hàng trăm sản phẩm công nghệ. Trong đó, có rất nhiều sản phẩm đạt chất lượng và đang trong quá trình tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Lai cho biết, cuộc thi ROBODNIC năm nay hứa hẹn sẽ có thêm nhiều sản phẩm độc đáo và mới lạ. “Mong ước lớn nhất của mình là sẽ chế tạo ra thật nhiều thiết bị hữu ích cho đời sống để người dân đỡ vất vả, nhất là những người nông dân lam lũ. Ngoài ra, mình sẽ cố gắng truyền “lửa” đam mê khoa học cho những người bạn, người em của mình để mọi người cùng nhau cống hiến chất xám cho Nước nhà” - Phước Lai chân thành bộc bạch.  

NGUYỄN KHOA

;
.
.
.
.
.