.

Hòa nhập kinh tế toàn cầu giúp ngăn chặn dịch bệnh

.

Dịch virus Ebola hiện tại thực sự gây hoang mang cho thế giới. Nhiều chuyên gia y tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vốn là những người từng rất lạc quan trước những đại dịch, nhưng giờ đối mặt với dịch virus Ebola, họ cảm thấy lo lắng thực sự.

Những người phụ nữ châu Phi đang cầu nguyện cho dịch virus Ebola đi qua.
Những người phụ nữ châu Phi đang cầu nguyện cho dịch virus Ebola đi qua.

Họ rất hoài nghi về sự sợ hãi quá mức trước những mối đe dọa bệnh tật trước đây như dịch cúm gia cầm hay bệnh bò điên. Họ từng tự tin bệnh bò điên không đủ sức làm chết 10 người/năm (đỉnh cao nhất là 28 người chết trong năm 2000), trong khi đó nhiều “chuyên gia” dự báo sẽ có hàng chục nghìn người chết mỗi năm vì bệnh bò điên. Họ nhận ra tỷ lệ tử vong liên tục giảm từ bệnh sốt rét và AIDS.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, dịch virus Ebola làm cho họ cũng như bà Tổng Giám đốc WHO, Margeret Chan thực sự lo lắng. Dịch này không chừa bất cứ quốc gia nào dù là phát triển hay đang phát triển nhưng ở Liberia, Sierra Leone và Guinea là đáng sợ nhất. Bà Chan nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên, Ebola xuất hiện ở những thành phố. Đây là lần đầu tiên nó diễn ra ở những vùng có “lượng dân cư thay đổi liên tục”. Đây là lần đầu tiên dịch bệnh lây qua đường hàng không. Đây là lần đầu tiên nó tiến tới mức phải truy tìm địa chỉ liên lạc của những nạn nhân lây nhiễm…”.

Một trong những tính năng nguy hiểm của Ebola là nó có thể giết chết những nhân viên y tế do khi tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể bệnh nhân. Bệnh nhân càng bệnh nặng thì các nhân viên y tế càng có nguy cơ chết cao hơn. Cho tới nay đã có vài chục nhân viên y tế trên thế giới chết vì Ebola. Hãy xem xét một trường hợp cụ thể, đó là người phụ nữ có lẽ là người đầu tiên đưa virus Ebola tới Liberia vào tháng ba vừa qua khi bà trở về từ Guinea. Bà cảm thấy không được khỏe nên được chị ruột chăm sóc cho tới lúc bà chết. Người chị này cũng thấy mệt và đón taxi tới thủ đô Monrovia của Liberia để tìm chồng. Kết quả có thêm 5 người nữa chết vì lây bệnh.

Ebola không thể gây nên đại dịch toàn cầu dù nó là căn bệnh lây nhanh và nguy hiểm bởi vì chúng ta có thể ngăn ngừa bằng cách vệ sinh sạch sẽ và cách ly người bệnh. Điều này không chỉ đúng với Ebola mà còn với nhiều căn bệnh khác nữa như sốt xuất huyết… Như vậy, làm thế nào để chấm dứt đại dịch đang hoành hành ở Tây Phi. Lịch sử y tế thế giới ghi nhận dịch Ebola bây giờ là nặng nề nhất kể từ dịch ở Congo năm 1976. Hồi đó, các y tá không có kiến thức cũng như thiếu dụng cụ y tế nên đã dùng kim tiêm chung giữa những người bị bệnh sốt rét với người nhiễm Ebola. Liberia và Sierra Leone giờ đây là 2 trong số 6 quốc gia có bình quân thu nhập đầu người thấp hơn chính họ cách đây 50 năm. Và đó chính là nguyên nhân gây nên đại dịch vì quá nghèo.

Bài học quan trọng rút ra là cần phải phát triển kinh tế ở những vùng nông thôn ở châu Phi, đặc biệt là Liberia, Sierra Leone và Guinea. Giúp những vùng nông thôn nghèo nàn này hòa nhập vào nền kinh tế thế giới thông qua phát triển việc làm, chăm sóc sức khỏe và dùng thức ăn nấu chín, mới mong những đại dịch như Ebola sẽ được đẩy lùi.

ANH THƯ (Theo The Australian)

;
.
.
.
.
.