.

Tiếng vọng Hoàng Sa

.

Trong đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam do Báo Đà Nẵng tổ chức tại khách sạn Century Riverside Huế hôm 21-6 vừa qua, thật bất ngờ khi giai điệu hùng tráng mang âm hưởng hành khúc vang lên cùng với ca từ vọng sóng biển khơi: Hoàng Sa ơi! Ơi biển đảo yêu dấu từ ngàn xưa mãi vọng tiếng cha ông. Sóng ngàn năm vẫn gọi cho biển đảo sinh tồn…

Nhạc sĩ Võ Phương Anh Lợi trình bày bài hát “Tiếng vọng Hoàng Sa”. Ảnh: V.P.Q
Nhạc sĩ Võ Phương Anh Lợi trình bày bài hát “Tiếng vọng Hoàng Sa”. Ảnh: V.P.Q

Đang lúc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, bài hát như nói hộ tâm tình của khán giả tối hôm đó đối với sự kiện quan trọng của đất nước. Nhạc sĩ Võ Phương Anh Lợi (tên thật Võ Văn Lợi), tác giả phần nhạc của ca khúc có tên là “Tiếng vọng Hoàng Sa” này chia sẻ: “Trước sự xâm phạm phi lý đó, chúng tôi - những người con của Tổ quốc Việt Nam vô cùng căm phẫn, uất ức; với mong ước được chia sẻ lòng sục sôi đấu tranh của toàn dân Việt Nam chống lại sự bành trướng của Trung Quốc”.

Anh Lợi đam mê âm nhạc từ khi còn nhỏ, lớn lên vừa làm công chức (anh nguyên là cán bộ Phòng GD&ĐT thành phố Huế) vừa tự học và sáng tác nhạc, xin về hưu sớm trước 5 năm để có điều kiện thực hiện tốt đam mê của mình.

Tác giả lời bài hát, anh Lâm Vũ Nhi (tên thật Trần Văn Lẫm), giáo viên nghỉ hưu, hiện là chủ nhiệm CLB Thơ Sông Bồ. Anh đã sáng tác hàng trăm bài thơ về quê hương đất nước, trong đó có 10 bài thơ được Võ Phương Anh Lợi phổ nhạc.

“Tiếng vọng Hoàng Sa” là một sự kết hợp đồng điệu, đồng cảm của hai tác giả trước hiện tình của đất nước. Hoàng Sa không riêng của gần một triệu trái tim người Đà Nẵng mà là của gần trăm triệu trái tim người Việt trên toàn thế giới. Hôm đó, đêm hè thoảng gió sông Hương, tưởng chừng gió từ biển khơi tràn về. Khúc cao trào như một lời hiệu triệu: Dẫu muôn trùng gian nan, dẫu hy sinh bạt ngàn dâu bể, con dân Việt muôn người như một. Quyết một lòng đánh bạt kẻ xâm lăng.

Từ Hoàng Sa xa xôi, tiếng gọi thiêng liêng của anh linh những hùng binh ngã xuống cho sự sinh tồn của biển đảo đã vọng đến đất liền, giục thế hệ hôm nay một tình yêu quê hương đất nước: Hoàng Sa ơi, dũng mãnh xông lên với hào khí Bạch Đằng, đem khí tiết dâng hồn thiêng sông núi, bức tường thành vĩnh cửu ngàn năm…

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.