.
Những cái nhất ở Đà Nẵng

Cầu Rồng

.

Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, cầu Rồng Đà Nẵng đã nhận được nhiều giải thưởng thế giới danh giá. Mới đây, một bài báo đăng trên website của kênh truyền hình nổi tiếng Hoa Kỳ CNN đã dành những lời khen ngợi tốt đẹp nhất cho cầu Rồng và cho rằng đây là biểu tượng của một thành phố đang phát triển mạnh mẽ ở miền Trung Việt Nam.

Cầu Rồng phun lửa, phun nước vào 21 giờ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ lớn trong năm. (Nguồn: edition.cnn.com)
Cầu Rồng phun lửa, phun nước vào 21 giờ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ lớn trong năm. (Nguồn: edition.cnn.com)

Theo quan niệm người xưa, Rồng làm ra mưa và hộ trì việc canh tác lúa nước; ở đâu có Rồng, ở đó phồn thịnh. Rồng “bay” vào tư duy sáng tạo của người Việt và làm thăng hoa khát vọng quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, bội thu mùa vụ,...

Hơn 560 năm trước, Rồng đã đi vào câu thơ của vua Lê Thánh Tôn khi ngài dừng chân trên đường mở cõi về phương Nam, ngắm vịnh Đà Nẵng: Tam canh dạ tĩnh Đồng Long nguyệt/ Ngũ cổ phong thanh Lộ Hạc thuyền. Đồng Long (Rồng đỏ như màu đồng) là tên vịnh Đà Nẵng ngày đó. Xa hơn nữa, tương truyền có một quả trứng Rồng đã nở ra một nàng tiên và năm mảnh vỏ biến thành năm ngọn núi, ngày nay là thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng của Đà Nẵng.

Từ truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên”, dân tộc ta đã làm cuộc trường chinh suốt mấy nghìn năm lịch sử với dáng ngẩng cao đầu bay lên. Giữa thời văn minh công nghiệp nhiều cơ hội và cũng lắm thách thức ngày nay, Rồng càng trở thành biểu tượng để tâm thức mọi con dân nước Việt hướng đến.

Ngày nay, trên sông Hàn thành phố Đà Nẵng, một cây cầu mang hình tượng Rồng “bay” trên sóng nước với vóc dáng linh thiêng, được xây dựng tại khu vực nút giao thông gần Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng nối với nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh, phía đông là nút giao thông đường Ngô Quyền, kéo dài đến tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp. Khánh thành đưa vào sử dụng hôm 29-3-2013, Cầu Rồng trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố (Rồng vươn ra biển lớn).

Cầu Rồng là cây cầu độc nhất vô nhị được cấu tạo mái vòm bằng thép có trọng lượng nặng nhất được xây dựng tại Việt Nam. Ngày 30-4-2014, cầu Rồng là một trong 8 công trình và dự án xuất sắc nhất thế giới được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc (EEA), tại thủ đô Washington DC, Mỹ. EEA được ví như “Giải Oscar của ngành kỹ thuật”, được Hội đồng Các công ty Kỹ thuật Mỹ trao tặng hằng năm để tôn vinh các dự án thể hiện khả năng kỹ thuật tinh xảo nhất về thiết kế, cấu trúc, công năng và lợi ích cộng đồng.

Cầu Rồng được thiết kế bởi liên doanh Ammann & Whitney Consulting Engineers và Tập đoàn Louis Berger (Mỹ), do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 thi công. Với tổng chiều dài 666m, 6 làn xe cơ giới, điểm nổi bật trong thiết kế của cầu là các kết cấu vòm chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Đây là kết cấu vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Vừa qua, Công trình chiếu sáng cầu Rồng do Công ty ASA Lighting Design Studios (TP.Hồ Chí Minh) thiết kế đã được Hiệp hội các Nhà thiết kế Chiếu sáng chuyên nghiệp Thế giới (IALD) trao giải Special Citation (Biểu dương Đặc biệt) tại Las Vegas, Mỹ. Theo IALD, năm nay Ban tổ chức nhận được hơn 200 công trình khắp thế giới tham gia dự thi và có 16 công trình đã đoạt giải; trong đó châu Á chỉ có các đại diện Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam đoạt giải.

Theo đánh giá của IALD, cầu Rồng đoạt giải là nhờ “công trình độc đáo, đem lại trải nghiệm đa phương tiện được thực hiện một cách khéo léo, thể hiện bản sắc dân tộc rất đặc sắc”.

Trước đó, Dự án chiếu sáng Cầu Rồng từng lọt vào chung khảo FX Design Award 2013 (Giải thưởng Các hạng mục xuất sắc của các công trình xây dựng nói chung) và từng được Lighting Design Award 2014 (Giải thưởng Chuyên ngành Thiết kế chiếu sáng uy tín toàn cầu) bầu chọn là một trong những thiết kế xuất sắc nhất thế giới trong tháng 3-2014.

Ngày 6-7 vừa qua, CNN có bài viết trong chuyên mục du lịch với tít “Dragon Bridge: Da Nang’s fiery new success symbol” (có thể tham khảo tại địa chỉ http://edition.cnn.com/2014/07/06/travel/dragon-bridge-da-nang) đã dành những lời khen ngợi tốt đẹp nhất cho cầu Rồng và nhận định rằng đây là biểu tượng của một thành phố đang phát triển mạnh mẽ ở miền Trung Việt Nam.

Theo CNN, Rồng từ lâu đã là biểu tượng cho sự thịnh vượng ở châu Á. Nó là hình ảnh lý tưởng cho một thành phố phát triển mạnh mẽ. Vì thế, cầu Rồng nhanh chóng trở thành điểm nhấn đáng nhớ trong lòng người dân thành phố và du khách.

LÊ GIA LỘC

;
.
.
.
.
.