.

Nhà tạo mẫu Logo

.

Đầu tuần nay, báo The Guardian giới thiệu nhà thiết kế đồ họa với dòng tít “Ivan Chermayeff: thiên tài của nghệ thuật thiết kế Logo”, người đã tạo được nhiều Logo mang tính biểu tượng nhất thế giới. Hầu hết những bản thiết kế Logo biểu tượng của ông đều được thực hiện bằng cách thu nhặt rất nhiều loại giấy vụn từ các tờ rơi tạp chí, báo ảnh.

Ivan Chermayeff (phải) và Tom Geismar
Ivan Chermayeff (phải) và Tom Geismar

Ivan Chermayeff sinh ra ở London nước Anh vào năm 1932, tốt nghiệp Đại học Harvard, là giảng viên tại Trường Đại học Brooklyn và Trường Nghệ thuật thị giác, New York.   Ivan Chermayeff kết hợp khăng khít với một cộng sự  khác - nhà thiết kế nổi tiếng Tom Geismar (sinh tại Glen Ridge, New Jersey).  Chermayeff và Geismar đã gặp nhau ở Yale vào giữa những năm 1950, sớm hình thành quan hệ đối tác như một phương tiện thể hiện những ý tưởng nghệ thuật hiện đại để tiến tới lập công ty thiết kế biểu tượng Logo sau đó.

Trong năm thập kỷ qua, Tom Geismar đã thiết kế hơn một trăm chương trình nhận diện thương hiệu. Đáng chú ý nhất, Logo Mobil  và Logo NBC đã được ca ngợi trên toàn thế giới. NBC (The National Broadcasting Company), Công ty phát thanh truyền hình quốc gia là một mạng lưới truyền hình phát sóng và đài phát thanh thương mại của Mỹ, có trụ sở tại tòa nhà GE ở trung tâm Rockefeller thành phố New York. NBC đôi khi được gọi là “Peacock Network”, do biểu tượng logo con công được cách điệu, thể hiện cực kỳ giản lược với màu trắng nổi bật với dáng vẻ lộng lẫy, sang trọng. Màu sắc phần đuôi tượng trưng cầu vồng, chung quanh không cần đến nét đường viền như hình logo con công NBC đã dùng trước đây. Vẽ đẹp với tính ước lệ cao của hình Logo này trở nên quen thuộc với nhiều nơi trên thế giới.

Minh họa của Ivan Chermayaeff (ảnh trái) và Logo NBC  do  Ivan Chermayeff thiết kế, biên tập và thực hiện bởi công ty Chermayeff & Geismar & Haviv
Minh họa của Ivan Chermayaeff (ảnh trái) và Logo NBC do Ivan Chermayeff thiết kế, biên tập và thực hiện bởi công ty Chermayeff & Geismar & Haviv

Ivan Chermayeff  gắn bó chặt chẽ với đối tác dài hạn chuyên nghiệp Tom Geismar. Hai nhà thiết kế phát hiện ra một lợi ích chung trong việc thiết kế các bảng chữ cái hoặc kiểu chữ. Công ty Chermayeff & Geismar & Haviv của họ thành lập vào năm 1957 được coi là một trong những cơ quan thiết kế có ảnh hưởng nhất và hiệu quả của thế kỷ 20. Sự hợp lực của hai người đã được công nhận và đánh giá cao của tất cả các tổ chức dành cho thiết kế nghệ thuật.

Các sản phẩm của họ đã mang về danh sách các giải thưởng vô cùng ấn tượng. Gần đây nhất, công ty đã sản xuất thiết kế Logo cho các chiến dịch của Obama. Trong năm 2005, công ty của Chermayeff và Geismar cắt giảm nhiều thành viên nhưng vẫn tiếp tục sản xuất nhiều thiết kế xuất sắc. Riêng thành tích cá nhân của Ivan Chermayeff được công nhận thông qua một số giải thưởng uy tín, trong đó có huy chương vàng AIGA, huy chương vàng Hội họa, huy chương Nghệ thuật Đại học Yale.

Qua bảy thập kỷ, hiện nay Ivan Chermayeff  vẫn  giữ một lòng  hăng hái và không mấy khi ông tỏ ra bị chậm chạp hay giảm sút trong công việc. Ngón tay của ông vẫn bồn chồn, lao xao bên cây kéo và đống giấy vụn, đôi mắt vẫn còn mơ màng tìm kiếm hình tượng, tìm cho được vẻ đẹp tình cờ trong các mảnh vụn của giấy cũng như sục sạo tìm kiếm ý tưởng trong cuộc sống hằng ngày. “Tôi không thể ngồi yên”, Ivan Chermayeff  nói “Vì vẫn còn đó rất nhiều “thùng rác” để đào xới, thu nhặt”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.