.

Lòng yêu nước là yếu tố kinh tế

.

Nhà sáng lập công ty đầu tư lớn bậc nhất thế giới Blackstone là ông Stephen Schwarzman “đúc kết”: Lòng yêu nước là một yếu tố kinh tế. Không chỉ có những con số khô khan như chi phí, tổng sản phẩm quốc nội… mà lòng yêu nước, bản sắc quốc gia, khát vọng cống hiến cũng tác động rất nhiều tới những quyết định kinh tế. Ông lấy ví dụ về nước Đức qua hai kỳ World Cup 2006 và 2014: 8 năm trước, Đức là chủ nhà World Cup; 8 năm sau, Đức là chủ của cúp vàng thế giới.

Thể hiện tình yêu đất nước thông qua bóng đá đã giúp kinh tế Đức phát triển.
Thể hiện tình yêu đất nước thông qua bóng đá đã giúp kinh tế Đức phát triển.

World Cup 2006, người Đức đã giới thiệu với thế giới thấy được họ là những người cuồng nhiệt bóng đá và thể hiện tình yêu đất nước cùng với quả bóng không chỉ trên khán đài mà trải rộng khắp đất nước liên bang. Sau World Cup, hình ảnh nước Đức trở nên sáng sủa hơn, phát ra những tia hy vọng mới cho nền kinh tế Đức. Trước World Cup 2006, nhiều nhà đầu tư còn e ngại môi trường đầu tư ở Đức vì họ chưa bao giờ tới đó, không hề biết về Đức nhưng bóng đá đã giúp các nhà đầu tư tin tưởng vào sự mạnh mẽ, đam mê và yêu nước của người dân Đức cũng sẽ say mê công việc làm. Ông Schwarzman nhận định kinh tế Đức bắt đầu phát triển trở lại từ mùa hè 2006 hoàn toàn có liên quan tới việc họ đăng cai World Cup cùng năm. Đó chính là lý do Đức nhẹ nhàng “lướt” qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chức vô địch World Cup 2014 giờ đây có thể so sánh với sự náo nhiệt của nước Đức khi đăng cai World Cup 2006. Thầy trò Joachim Loew cùng người hâm mộ đã truyền tải hình ảnh một nước Đức mạnh mẽ và đầy khát khao ở Brazil. Bầu không khí lễ hội của nước Đức suốt những ngày qua càng làm cho hình ảnh của họ trở nên rạng rỡ hơn, thu hút nhà đầu tư nhảy vào làm ăn nhiều hơn và các đối tác tin tưởng vào người Đức nhiều hơn. Nên nhớ rằng không có quốc gia phương Tây nào, trừ Mỹ, “hút” nhiều người dân nhập cư bằng Đức. Ông Schwarzman tiếp tục đưa ra nhận định nền kinh tế Đức sẽ bứt phá mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Người Đức không có siêu sao tầm cỡ như Ronaldo hay Messi trong đội hình nhưng vẫn vô địch. Đó là nhờ HLV Loew và các học trò có tinh thần đoàn kết, yêu nước tột cùng; những CĐV trên khán đài ở Brazil hay trước màn hình ti-vi ngay tại quê nhà Đức luôn tiếp thêm sức mạnh cho “Xe tăng” Đức lần lượt cuốn phăng các đối thủ mà không ai ngờ Đức có thể thắng chủ nhà Brazil tới 7-1. Trận Đức - Brazil phản ánh phần nào mối tương quan: lòng yêu nước và nền kinh tế. Đức đang có nền kinh tế ổn định, có CĐV hết lòng ủng hộ đã giành chiến thắng trước đối thủ Brazil đang có nền kinh tế sa sút, có hàng nghìn CĐV suốt ngày ra đường biểu tình phản đối World Cup.

ANH THƯ (Theo Spiegel)

;
.
.
.
.
.