.

Làm mới để tiến xa

.

World Cup 2014 khép lại với chiến thắng xứng đáng của người Đức, phá vỡ lời nguyền dai dẳng chưa có đội bóng châu Âu nào đăng quang khi thi đấu bên ngoài lục địa của họ. Hụt chiếc cúp vàng, Messi mất cơ hội sánh ngang với Pele, Maradona. Neymar bất lực nhìn đội nhà thất bại cay đắng. Khi những ngôi sao im lặng cũng là lúc người ta nhận ra sức mạnh tinh túy của tập thể.

Đội tuyển Đức lên ngôi ở World Cup 2014.
Đội tuyển Đức lên ngôi ở World Cup 2014.

Không ai phủ nhận tài năng của Neymar, Ronaldo, Messi, ba ngôi sao được đánh giá cao nhất trước giải. Họ gánh trên vai khát vọng của cả dân tộc. Tuy vậy, chỉ với những đôi vai đơn độc thì cho dù có xuất sắc đến mấy cũng khó để họ làm nên chuyện nếu như không có được sự san sẻ cần thiết từ đồng đội. Bóng đá mãi mãi là môn thể thao của 11 người, là trò chơi đòi hỏi sứ mạng của cả tập thể. Messi vẫn lắt léo, độc sáng nhưng biết làm sao được khi những Higuain, Palacio hay Aguero chỉ là những bóng mờ! Ronaldo và Neymar cũng ở hoàn cảnh tương tự. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, rất hiếm gặp một đồng đội chơi ăn ý, nhịp nhàng với họ như tại câu lạc bộ họ đang thi đấu.

Có một ngôi sao xuất sắc trong đội hình cũng đồng nghĩa với việc đồng đội phải chấp nhận đóng vai phụ, làm nền cho ngôi sao ấy. Điều này được hiển hiện qua chiến thuật của các nhà cầm quân Scolari (Brazil), Sabella (Argentina), Bento (Bồ Đào Nha). Mặt trái của điều này là khi những ngôi sao ấy thi đấu dưới sức thì những vai phụ kia vẫn chưa sẵn sàng thay thế. Đầu gối của Ronaldo gặp trở ngại từ trước khi vào giải và ai cũng thấy Bồ Đào Nha đã thi đấu tệ hại như thế nào. Cũng vậy, ai cũng nhận ra chính cái cột sống của Neymar dự phần rất lớn khép lại giấc mơ vô địch lần thứ 6 của Brazil ngay chính trên sân nhà.

Với đương kim vô địch Đức thì lại khác. Họ không hề có một cầu thủ nào đạt đến tầm siêu sao, thậm chí tiền đạo duy nhất mà họ mang đến Brazil là một Klose đã bước sang tuổi 36. Tuy vậy, sức mạnh của họ là sự cố kết, đồng điệu đáng ngưỡng mộ. Đẳng cấp, trình độ các tuyển thủ không chênh lệch, HLV Joachim Loew có thể linh hoạt tung vào sân nhiều đội hình chiến thuật phù hợp cho từng trận đấu, từng đối thủ, không hề bối rối, lúng túng khi lực lượng bị hao tổn. Hy sinh vì lợi ích chung của cả đội, coi trọng tính kỷ luật chính là sức mạnh của đội Đức.

Schweinsteiger dù là công thần vẫn sẵn sàng ngồi ghế dự bị ở hai trận đầu. Goetze - người hùng mang chiến thắng cuối cùng - sau hai lần vào sân mà không để lại dấu ấn nào liền bị đẩy lên ghế dự bị nhưng vẫn không hề bi quan nao núng. Để rồi, khi được tung vào sân từ ghế dự bị, anh đã tỏa sáng với bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp. Với người Đức, dường như không có chỗ cho sự hào nhoáng, bóng bẩy dành riêng cho một cá nhân đơn độc. Mục tiêu được đề ra và tất cả thành viên đều đồng tâm nhìn về một hướng để đến đích.

“Bóng đá là môn thể thao dành cho 11 người, và người chiến thắng lúc nào cũng là người Đức”. Đúc kết có phần chua chát của cựu tuyển thủ Anh Gary Lineker về bí quyết thành công của đội tuyển Đức thêm một lần hiển hiện ở Brazil 2014 nhưng lần này ở góc cạnh khác. Từ bỏ hình ảnh chiếc xe tăng lầm lì lắm khi thô kệch của quá khứ để khoác lên mình vóc dáng chiến binh thanh thoát, hiện đại, bóng đá Đức vừa đem đến bài học thú vị không chỉ riêng với môn thể thao vua mà còn cho cuộc sống: đường mòn hiếm khi dẫn đến thành công, phải biết làm mới mình mới có thể tiến xa hơn.

MINH NGHĨA

;
.
.
.
.
.