.

Hãy tự khám cho mình

.

Đó là điều mà bác sĩ chuyên khoa I Ngô Tuyết Ngọc, Phó khoa Khám bệnh - cấp cứu, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nhắc nhở các chị em phụ nữ trong buổi khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú (UTV) hồi tháng 6 vừa qua tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trong chương trình Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng.

Bác sĩ đang tư vấn cho chị em cách tự khám vú cho mình tại nhà để giảm nguy cơ mắc bệnh. Ảnh: T.H
Bác sĩ đang tư vấn cho chị em cách tự khám vú cho mình tại nhà để giảm nguy cơ mắc bệnh. Ảnh: T.H

Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Thu Hồng (54 tuổi), trú tổ 43, phường Hòa Minh, Liên Chiểu đã ghi danh sách, chờ tới lượt mình vào khám. Trước kia có đi khám phụ khoa, các bác sĩ có yêu cầu khám vú nhưng hồi đó cứ nghĩ mọi thứ bình thường nên không chú tâm lắm, đến khi gần nhà có người bị UTV nên mới bắt đầu lo lắng. Sau lần khám này, chị tâm sự “sẽ tự khám cho mình và đi khám định kỳ, thường xuyên hơn, không lấy lý do công việc bận rộn, không có thời gian nên chủ quan như trước nữa”. Khác với chị Hồng, chị Dương Thị Hồng Vân (42 tuổi, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) tuy chưa đến các cơ sở y tế khám vú lần nào, nhưng chị vẫn thường xuyên tự khám cho mình. Lần này chị đến khám là để kiểm tra xem việc tự khám có đúng không.

Theo ông Bùi Diệu - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng: “UTV là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại các nước phát triển có tỷ lệ chữa khỏi cao nhờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Chúng tôi hy vọng với việc tuyên truyền, sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh UTV chúng ta sẽ dần từng bước đẩy lùi căn bệnh này đem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ Việt Nam”.

Nâng cao nhận thức của phụ nữ

“Không chỉ là chuyện khám mà chị em còn được tư vấn về các thông tin liên quan đến UTV. Đặc biệt là hướng dẫn cách tự khám ở nhà theo từng bước”. Từ phòng khám bước ra, chị Nguyễn Thị Hằng (44 tuổi, tổ 18, phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu) cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Tuyết Ngọc, sau khi tự khám, chị em cũng có thể đi chụp X-quang tuyến vú. Đây là biện pháp có vai trò quan trọng trong sàng lọc UTV, có thể phát hiện các tổn thương bất thường dù rất nhỏ. Chị em từ sau 30 tuổi nên đi khám  ở các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt là những phụ nữ nằm trong nhóm có nguy cơ như lớn tuổi, hay có mẹ, chị em gái bị UTV; những phụ nữ có kinh sớm trước 12 tuổi và mãn kinh muộn sau 50 tuổi; những phụ nữ sinh con đầu lòng trên 30 hoặc những người có những đột biến gene; những người ít vận động, có khẩu phần ăn nhiều mỡ động vật, uống rượu, hút thuốc lá, tiếp xúc với tia phóng xạ…

Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới Globocan năm 2008, cũng đã chỉ ra rằng, UTV là loại bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,4 triệu người mới mắc bệnh và 458.000 người tử vong. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 7.000 người mới mắc bệnh trong đó tỷ lệ tử vong khoảng 35% cao hơn các nước phát triển.

Hiện kiến thức về bệnh UTV vẫn chưa được phổ cập rộng rãi, người bệnh thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn làm cho kết quả điều trị rất hạn chế. UTV nếu được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh đạt tới 90% và chất lượng sống của bệnh nhân được tăng lên rõ rệt. Vì vậy, cộng đồng nhất là phụ nữ cần có những hiểu biết nhất định về bệnh để tự theo dõi, đặc biệt là biết cách tự khám, phát hiện sớm để điều trị kịp thời và hiệu quả.

Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về ung thư góp phần nâng cao chất lượng phòng chống ung thư ở Việt Nam. Được sự hỗ trợ của tập đoàn Roche, Quỹ đã tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm bệnh UTV miễn phí dành cho các chị em phụ nữ độ tuổi từ 35 đến 53. Đây là chương trình mang ý nghĩa lớn và là chương trình đầu tiên cam kết đẩy lùi bệnh UTV ở Việt Nam do Roche tài trợ trong 3 năm 2013-2015.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.