.
Diễn viên Quý Bình

Trau chuốt những vai diễn

.

“Bén duyên” với điện ảnh khá muộn nhưng Quý Bình để lại ấn tượng trong lòng khán giả qua những vai diễn Chuyện tình công ty quảng cáo, Dù gió có thổi, Cá rô - em yêu anh, Quả tim máu… Quý Bình chia sẻ rằng, việc hiểu nhân vật, sống với nhân vật là một trong những nguyên tắc làm việc của anh.

Quý Bình trong một cảnh quay bộ phim Tình hoa muống biển tại Đà Nẵng. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
Quý Bình trong một cảnh quay bộ phim Tình hoa muống biển tại Đà Nẵng. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

* Quý Bình bước chân vào điện ảnh khá muộn. Đây là điều thuận lợi hay bất lợi đối với anh?

- “Duyên muộn” với điện ảnh vừa là điều thuận lợi nhưng cũng có những điều bất lợi. Thuận lợi là Bình chín chắn hơn, cảm xúc cũng thấm nhuần hơn qua những trải nghiệm trong cuộc sống. Nhưng khởi đầu muộn thì bắt nhịp muộn, tuổi của người diễn viên cao hơn so với các bạn khác nên hầu hết Bình được chọn vào những vai hơi có tuổi.

Tuy nhiên, Bình không băn khoăn về điều này, bởi ở mọi thời điểm, mình đều làm việc và cống hiến hết sức mình. Bình xem quãng thời gian đến với nghề muộn là quá trình trau dồi, tích lũy, chứ không phải là quãng thời gian phung phí. Chính việc công tác ở môi trường quân đội rất lâu đã cho Bình những kinh nghiệm sống và bản lĩnh trong công việc.   

* Tiêu chí nào để anh nhận kịch bản phim?

- Kịch bản phim hay, vai giao cho Bình có nhiều đất diễn là những tiêu chí để Bình quyết định có tham gia dự án phim hay không. Thật sự Bình luôn muốn vai diễn của mình có sự mới lạ. Chẳng hạn, nhân vật Phan Vinh trong phim Tình hoa muống biển (đạo diễn: Trần Ngọc Phong) được ghi hình ở Đà Nẵng lạ hơn so với các vai khác mà Bình từng đảm nhận. Bình vào vai anh chàng có hoàn cảnh sống không thuận lợi, cùng cha hành nghề Sơn Đông mãi võ. Mặc dù nghề này đã mai một nhưng vì cuộc sống, vì mưu sinh thì bắt buộc phải làm để sống qua ngày và để tính đến tương lai.

* Có những diễn viên quen đóng vai thiện thì ngại đóng vai phản diện. Anh muốn vai diễn “an toàn” hay muốn “phá cách”?

- Bình luôn muốn sự “phá cách”. Trước đây, các đạo diễn thường chọn Bình vào những vai thư sinh, từ nông thôn lên thành phố, với tính cách hiền lành, nhưng Bình vẫn đề nghị đạo diễn giao những vai diễn phản diện, nhiều góc cạnh. Nhân vật càng gai góc thì Bình càng thích.

* Anh có quá cầu toàn trong vai diễn?

- Cầu toàn trong nghề là điều tốt mà. Khi nhận vai Phan Vinh trong phim Tình hoa muống biển, Bình phải giảm cân cấp tốc 4kg, bởi mình đóng vai con nhà nghèo, người đóng vai cha là diễn viên Mai Trần. Và khi bắt đầu ghi hình, Bình hài lòng với tạo hình nhân vật của mình.

* Nhưng sự cầu toàn sẽ làm anh phải suy nghĩ nhiều hơn, bỏ công sức nhiều hơn cho vai diễn.

- Bình quan niệm công việc của người diễn viên cũng như bao nghề khác. Mình phải làm việc để sống với nghề và nghề nuôi sống mình. Không có nghề nào sướng cả. Thành ra, việc mình bỏ công sức làm tốt vai diễn của mình là quá trình lao động để sống với nghề, có thu nhập và nuôi bản thân mình. Vì vậy, đối với Bình, không có chuyện ra đến phim trường mới đọc kịch bản và học lời thoại. Khi mình hiểu rõ tường tận nhân vật thì mới thể hiện tốt nhất được.

* Vậy anh tâm đắc vai diễn nào nhất trong các phim đã tham gia?

- Bình không có sự so sánh đó. Bình không nhận phim ồ ạt. Tính cả phim Tình hoa muống biển đang ghi hình tại Đà Nẵng thì Bình đóng tổng cộng 8 phim. Vai diễn nào cũng để lại cho Bình những cảm xúc khác nhau bởi Bình phải sống hết mình với nhân vật. Nghệ sĩ nào cũng muốn đến gần hơn với công chúng, nhưng đến như thế nào mới là điều quan trọng. Có những người xuất hiện trên màn ảnh tràn lan đến mức khán giả không thể nhớ phim nào ra phim nào. Cùng một thời điểm quay 2-3 phim thì không cách nào nhớ được cách tạo hình và nội tâm nhân vật. Đến với công chúng với những vai diễn đầy chiều sâu thì sẽ được công chúng nhớ lâu hơn.

* Xin cảm ơn Quý Bình!

Quý Bình hiện sở hữu các giải  thưởng:

+ HCV Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan sân khấu thể nghiệm toàn quốc năm 2008, với vai Inaxio trong vở kịch Hào quang bóng tối.

+ Giải thưởng truyền hình HTV lần 6-2012, hạng mục Nghệ sĩ kịch nói được yêu thích nhất.

+ Giải Cánh diều vàng (2012) Nam diễn viên chính xuất sắc với vai Nhân Lì trong phim truyền hình Bước qua bóng tối.

TÚ PHƯƠNG thực hiện

;
.
.
.
.
.