.

Đâu chỉ có trời phú

.

Cả thế giới đều phải ngả mũ chào trước tài năng trời phú của Usain Bolt. Anh đang giữ kỷ lục là người chạy nhanh nhất thế giới với 9 giây 58 cho cự ly 100m. Kể từ khi anh lập kỷ lục đó vào năm 2009, các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới tìm cách nghiên cứu về cơ thể của anh để hiểu được vì sao Usain Bolt có thể làm được điều kỳ diệu đó.

Usain Bolt miệt mài tập luyện trong thời gian chấn thương.
Usain Bolt miệt mài tập luyện trong thời gian chấn thương.

Cách đây chưa được một tuần, các nhà khoa học tìm ra đủ lý do để giải thích cho tài năng của Usain Bolt. Với chiều cao 1,95m, Bolt có khí động lực ít hơn người bình thường nhưng bù lại anh dùng chưa tới 8% năng lượng của cơ bắp để chuyển động. Đôi chân, nhất là hai đầu gối của anh đối xứng rất tốt nên bước chạy nhanh hơn. Bước chân của anh dài tới 2,44m, tức hơn các đối thủ khoảng 20cm. Chân của anh có lực bật gấp đôi người bình thường (453kg so với 226kg). Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy nguồn gốc di truyền: những VĐV Jamaica có tổ tiên là người Tây Phi thì độ giật của các cơ chân nhanh hơn bình thường.

Không ai chối cãi: Usain Bolt được sinh ra để…chạy. Nhưng VĐV người Jamaica ngay sau đó đưa lên mạng Internet một video clip kéo dài 15 giây quay lại cảnh anh tập luyện hì hục trong tập thể lực để chứng minh nếu không cần cù thì trời phú cũng chịu! Anh dính chấn thương ở bàn chân rất dai dẳng nhưng Bolt miệt mài tập luyện trong phòng tập để duy trì thể lực và độ săn chắc cơ bắp chờ ngày quay trở lại đường pitch. Các chuyên gia về thể hình nhận ra Bolt rất chú ý về luyện tập nửa thân dưới nhằm mở rộng độ dài của bước chân. Bolt chú trọng tới giấc ngủ còn hơn cả tập luyện mà bằng chứng là anh bước vào phòng tập lúc 10 giờ sáng ngay sau khi anh vừa thức dậy. Anh luôn xem xét chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhất là ăn gà rán Nuggets trong những ngày thi đấu.

Trời phú. Tập luyện chăm chỉ. Chừng ấy vẫn chưa đủ để Bolt trở thành siêu sao. Anh cho biết anh luôn xem các đối thủ là những…con nhện khổng lồ mà anh phải chạy thật nhanh để thoát chúng! Anh đang giữ kỷ lục thế giới, đang bị chấn thương hành hạ nhưng trong anh luôn khát vọng chinh phục kỷ lục do chính mình xác lập. Những phân tích của các nhà khoa học, sự quan sát của các chuyên gia và lời tâm sự của Bolt đã gửi tới mọi người thông điệp “Trời phú không đủ sức làm nên thiên tài”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.