.

Cách mạng xe điện ở Philippines

.

Mỗi buổi sáng, hàng triệu người dân Manila “vật lộn” trên các đường bộ và đường sắt bởi tốc độ giao thông chỉ ở mức 5km/h. Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, năm 2012, kinh tế Manila mất 2,4 tỷ peso/ngày vì tắc nghẽn giao thông.

Con số thiệt hại đó sẽ là 6 tỷ peso vào năm 2030. Không chỉ mất thời gian và tiền bạc, hàng triệu ô-tô, xe buýt, mô-tô đã tạo ra lượng khí thải quá lớn cho môi trường, JICA nhận định vào năm 2030 lượng khí thải nhà kính ở Manila sẽ là 5,72 triệu tấn so với 4,7 triệu tấn của năm 2012.

Xe điện eJeepney trên đường phố Manila.
Xe điện eJeepney trên đường phố Manila.

Lời cảnh báo của JICA bắt đầu được “chủ nhà” Philippines lắng nghe. Chủ tịch Hiệp hội xe điện quốc gia, Rommel Juan cho biết, sẽ có 1 triệu xe điện lưu thông trên đường phố vào năm 2020. Với sự hỗ trợ của chính phủ và các cá nhân thì Philippines sẽ là nước phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông bằng xe điện trong khu vực Đông Nam Á.

Xe điện eJeepney được phát triển bởi Viện khí hậu và thành phố bền vững (iCSC)  và được các công ty trong nước lắp ráp với chi phí thấp. Xe điện eJeepney chạy bằng pin năng lượng mặt trời sẵn sàng thay thế các loại xe chạy diesel cũ kỹ. Trước mắt đội xe gồm 30 chiếc hoạt động mang tính thử nghiệm tại nội đô và ngoại ô Manila. Giám đốc điều hành của iCSC, Red Constantino bước đầu đánh giá cao hiệu năng làm việc của eJeepney nhưng cho rằng cần tới 10 nghìn chiếc như thế mới nói tới chuyện làm “cách mạng giao thông”.

Ngoài thủ đô Manila, iCSC đang tính toán triển khai hệ thống xe điện eJeepney ở Tacloban, nơi siêu bão Haiyan năm ngoái đã phá gần hết hệ thống giao thông ở đây. Dự kiến, kế hoạch phát triển xe điện ở Tacloban sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới đây.

Một loại xe khác được Philippines dự kiến triển khai là xe điện ba bánh. Hồi tháng 3 vừa qua, chính phủ Philippines cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và công ty điện lớn nhất Philippines là Meralco cùng tuyên bố thực hiện dự án đầy tham vọng: 100 nghìn xe điện ba bánh ở Manila và các thành phố khác vào năm 2017. Ước tính, lượng xe điện ba bánh này sẽ giảm lượng khí thải khoảng 260 nghìn tấn mỗi năm và giảm lượng xăng dầu tiêu thụ mỗi ngày khoảng 100 nghìn lít. Một khi hệ thống xe điện hoạt động một cách hiệu quả thì Manila cũng như các thành phố khác ở Philippines sẽ giải quyết tốt đồng thời hai vấn nạn: ô nhiễm môi trường và kẹt xe.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.