.

Bên trong những trang văn

.

“Bên trong những trang văn, câu chuyện” - tên gọi căn nhà trưng bày tác phẩm thể loại minh họa màu nước và mực đen của họa sĩ Quentin Blake, người Anh, chuyên vẽ minh họa báo, viết sách truyện cho trẻ em, chính thức mở cửa từ đầu tháng 7 tại London.

Họa sĩ Quentin Blake trong buổi khai mạc “Căn nhà trưng bày tranh  minh họa”.
Họa sĩ Quentin Blake trong buổi khai mạc “Căn nhà trưng bày tranh minh họa”.

Lúc 16 tuổi, đang đi học, tranh minh họa của Quentin Blake đầu tiên xuất hiện trên London Charivari, tạp chí hài hước, châm biếm hằng tuần của Anh, thành lập vào năm 1841. Trong lịch sử báo chí nước Anh, nó đã tạo được ảnh hưởng nhất trong thập niên 40 và 50. Nhưng sau khi sự phát hành phát triển lên đến đỉnh điểm nó bị rơi vào tình trạng suy giảm kéo dài và chấm dứt vào năm 2002.

Sau đó, họa sĩ Quentin Blake chuyên vẽ minh họa cho hàng loạt tác phẩm của Roald Dahl, (1916 - 1990), tiểu thuyết gia người Anh, chuyên viết truyện ngắn và kịch bản. Roald Dahl sinh ra tại Llandaff, Cardiff, cha mẹ người Na Uy, giữ cấp bậc cao trong Không quân Hoàng gia Anh. Tiếng tăm của nhà văn Dahl bắt đầu từ những năm 1940 với các tác phẩm văn xuôi cho cả trẻ em và người lớn, ông trở thành một trong những tác giả có sách bán chạy nhất trên thế giới. Các nhà phê bình văn học xưng tụng ông là “một trong những người kể chuyện vĩ đại nhất cho trẻ em của thế kỷ 20”. Trong năm 2008 ông viết “50 nhà văn lớn của Anh kể từ năm 1945” do Tạp chí The Times đặt hàng. Truyện ngắn của ông được biết đến với kết thúc bất ngờ và sách thiếu nhi thì luôn luôn lôi cuốn và đậm tính hài hước. Quentin Blake lập được một bộ sưu tập đặc biệt dành riêng tranh minh họa sau khi được ca ngợi cho các bản vẽ mang tính biểu tượng của mình trong cuốn sách của Roald Dahl.

Quentin Blake tên đầy đủ Quentin Saxby Blake, sinh năm 1932 ở Sidcup, hiện nay là một phần của đông nam London, học tiếng Anh ở Cambridge.

Sau khi tốt nghiệp Đại học London, ông vào giảng dạy tại Royal College of Art, nơi đây, ông là người đứng đầu về thể loại tranh minh họa. Quentin Blake đã vẽ minh họa cho gần 300 cuốn sách với các nhà văn như Joan Aiken, Michael Rosen và John Yeoman và trên 150 tập sách khác dành cho trẻ em.

2 trong số hơn 30 cuốn sách cho thiếu nhi của Blake.
2 trong số hơn 30 cuốn sách cho thiếu nhi của Blake.

Vào năm 2008, Quentin Blake đoạt giải JM Barrie - giải thưởng thành tựu trọn đời. Trước đó ông đã đoạt giải thưởng Hans Christian Andersen về minh họa vào năm 2002 và bằng danh dự từ Trường Đại học Anglia Ruskin ở Cambridge. Vào năm 2013, Quentin Blake được phong tước hiệp sĩ tại cung điện Buckingham về sự cống hiến và thành tựu trong lĩnh vực tranh minh họa.

Ở tuổi 80, Quentin Blake hợp tác với các diễn viên để làm truyện tranh cùng với nhà văn David Walliams. “Tác phẩm của ông, hiểu một cách nào đó là loại sách dành cho trẻ em, bên cạnh truyện kể còn có tranh vẽ thì quá thích hợp và cuốn hút độc giả nhỏ tuổi”, nhà văn Walliams nói.

Ngoài việc viết và vẽ minh họa truyện, Blake còn say mê với công việc trang trí nội - ngoại thất. Đặc biệt, lúc trang trí tường nhà, ông vẫn vẽ y hệt như tranh minh họa sách tuổi thơ. Ngay khi trang trí cho một bệnh viện, các khoa sức khỏe tâm thần, ông vẫn chọn phác thảo tranh vui của mình để phóng lớn lên tường. Ông cho rằng phải làm vui lên không khí buồn bã của bệnh viện bằng thể loại tranh minh họa với nét vẽ dí dỏm, vui nhộn.

Quentin Blake thường xuyên vận động các dự án về sự phổ biến thể loại minh họa trong công chúng nhằm đến mục đích mở một bảo tàng dành riêng cho minh họa ở London vào năm nay. Ông nói: “Minh họa có sẵn ở khắp mọi nơi, xung quanh tất cả chúng ta, nhưng những gì tôi hy vọng khi mở ra “căn nhà trưng bày tranh minh họa”, bạn sẽ dừng lại và suy nghĩ về nó”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.