.
Phương hay Thuốc quý

Chứng đau lưng và Đề án 1816

Đau lưng là chứng bệnh thường gặp, do nhiều nguyên nhân khác nhau như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, loãng xương, thoái hóa cột sống…

Phòng ngừa chứng đau lưng như thế nào?

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Châm cứu Trung ương, người bệnh có thể phòng ngừa đau lưng bằng một số lưu ý sau đây:

Cần tránh các căng giãn không cần thiết cho bắp cơ, gân, dây chằng, tránh tổn thương cho đĩa đệm, sợi thần kinh và cũng để tăng cường sức mạnh cho các phần mềm neo giằng hỗ trợ cột sống.

Khi mang vật nặng từ mặt đất, không nên khom lưng xuống để nhấc vật đó lên. Khi vật nặng nằm ở trên bàn, ta có thể ôm vào bụng hay quay lưng ôm đồ vật vào lưng để mang đi. Khi vật ở cao, không nên cố sức với lên cao mà đứng trên một ghế vừa tầm tay lấy đồ. Tránh nâng vật nặng quá sức của mình và vật cồng kềnh.

Phụ nữ không nên mang giầy gót quá cao, vì khi đi giầy cao gót, người nghiêng về phía trước, cột sống xiêu vẹo, yếu.

Giữ tư thế ngay ngắn khi đi cũng như khi ngồi làm việc, ăn uống, tránh đứng quá dài thời gian ở một vị trí.

Ngồi liên tục đều gây nhiều khó chịu cho lưng. Vì thế đôi khi ta nên đứng dậy, đi qua đi lại, làm công việc lặt vặt khác, vươn vai, duỗi chân cho thư giãn xương lưng, đầu gối, gót chân. Tránh nệm ghế quá mềm. Khi ngồi, đầu gối đừng cao hơn hông và hướng hông về phía sau của ghế để tránh tư thế không ngay thẳng. Nên lót lưng với một cái gối nhỏ và để tay trên miếng tựa.

Nên thường xuyên tập thể dục với các cử động làm thư giãn tất cả khớp xương và bắp thịt, gân, dây chằng và tăng cường sức mạnh cho các phần mềm này. Không hút thuốc lá vì nicotine làm giảm máu lưu thông khiến cơ khớp yếu. Dinh dưỡng cân bằng đa dạng vừa phải để tránh mập phì. Giảm cân nếu quá mập, vì mập phì làm mô mềm ở lưng căng giãn. Hai phần ba người bị đau lưng kinh niên đều ở tình trạng quá cân.

Phương pháp điều trị bệnh lý cột sống

Bệnh lý cột sống có nhiều nguyên nhân phức tạp, việc điều trị lâu dài cần được giám sát bởi các chuyên gia và thầy thuốc chuyên môn. Từ ngày 5-5 đến 7-5-2014, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, Bệnh viện Châm cứu Trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật và thành lập đơn vị “Tư vấn, điều trị và kiểm soát đau cột sống” (gọi tắt là Đơn vị Cột sống) cho Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Đơn vị Cột sống là mô hình thí điểm thực hiện nhiệm vụ tư vấn, điều trị, nghiên cứu khoa học và kiểm soát đau cột sống bằng nhiều phương pháp điều trị như điện châm, thủy châm, nhu châm, cứu ngải, xoa bóp bấm huyệt, kéo giãn cột sống, tắm dược thảo - chườm ngải cứu, điện xung, siêu âm điều trị, dùng thuốc Đông - Tây y kết hợp…

Đây là một tin vui cho những người thường xuyên đau lưng và các bệnh lý cột sống như hội chứng vai cánh tay, đau vai gáy, thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa… Bệnh nhân có nhu cầu điều trị có thể đăng ký trực tuyến tại website www.yhct.danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0511.3696035.

PHAN LANG

;
.
.
.
.
.